Tổng cục Hải quan: Gian lận xuất xứ hàng hóa ảnh hưởng xấu tới DN

author 15:09 15/07/2019

(VietQ.vn) - Việc hàng hóa lẫn lộn giữa thật và giả khiến cho thị trường nội địa mất kiểm soát, ảnh hưởng trực tiếp tới người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Hiện nay, thực trạng gian lận xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu sang nước ngoài nhằm hưởng ưu đãi thuế quan hoặc tránh thuế cao ngày một diễn biến phức tạp. Tình trạng này gây ảnh hưởng trực tiếp tới hàng hóa, doanh nghiệp sản xuất và uy tín khi xuất khẩu. Cùng với đó, việc hàng hóa lẫn lộn giữa thật và giả khiến cho thị trường nội địa mất kiểm soát, ảnh hưởng trực tiếp tới người tiêu dùng.

Chia sẻ về thực trạng trên, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam ký kết nhiều hiệp định như CPTPP, EVFTA... nhiều mặt hàng hưởng thuế suất 0%, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải Quan Mai Xuân Thành bày tỏ lo ngại về vấn đề này.

Theo ông Thành, khi Việt Nam đàm phán ký kết các hiệp định thương mại tự do, ngoài những lợi thế thì một bộ phận doanh nghiệp cấu kết với nước ngoài đưa hàng hóa có xuất xứ từ nước ngoài sang Việt Nam, rồi chuyển tải bất hợp pháp từ Việt Nam đi để hưởng ưu đãi về thuế.

Do đó, nhận được chỉ đạo rất quyết liệt từ Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, cơ quan Hải quan đã tìm hiểu, điều tra một thời gian dài để xác định các hành vi gian lận liên quan đến xuất xứ hàng hóa. 

“Các vụ việc đang được điều tra, kết quả ban đầu cho thấy hàng được giả mạo xuất xứ Việt Nam vào Việt Nam sản xuất đơn giản rồi xuất đi nước ngoài với nhãn mác xuất xứ Việt Nam”, ông Thành cho biết.

 Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải Quan Mai Xuân Thành (giữa). Ảnh Hán Hiển

Theo đại diện Tổng cục Hải Quan, về lâu dài tình trạng này sẽ tác động xấu đến doanh nghiệp trong nước. Các nước sẽ áp dụng biện pháp trừng phạt thuế, qua đó tác động ngược lại đối với sản xuất trong nước, nhất là đối với các doanh nghiệp làm ăn chân chính đã đầu tư cơ sở máy móc thiết bị, tạo ra công ăn việc làm sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Để ngăn chặn và giám sát tình trạng gian lận xuất xứ hàng hóa, ông Thành thông tin Hải quan đã phối hợp và đề nghị các bộ ngành liên quan như: Công Thương, Công an cùng phối hợp để điều tra xác minh và quản lý chặt chẽ việc cấp xuất xứ để giảm tải áp lực cho cơ quan Hải quan giải quyết thủ tục thông quan. "Chúng ta biết chỉ một bộ phận doanh nghiệp lợi dụng giả mạo xuất xứ Việt Nam, còn đa số doanh nghiệp xuất khẩu từ nguồn sản xuất trong nước. Do vậy không phải vì thế mà làm ảnh hưởng đến nhà sản xuất chân chính khi làm thủ tục thông quan", đại diện Tổng cục Hải quan chia sẻ.

Đặc biệt, trong tình hình hiện nay chúng tôi đang sàng lọc những mặt hàng giá trị thương mại tăng đột biến. Kết quả này sẽ được so với tỉ lệ tăng chung, nguồn cung ở trong nước, tổng năng lực sản xuất trong nước, cũng như so với những năm trước đây… Nếu như sản xuất trong nước không thể đáp ứng lượng hàng xuất khẩu sẽ đưa vào diện kiểm soát đặc biệt để loại trừ khả năng đó không phải là hàng sản xuất trong nước.

Đồng thời, ông Thành nhấn mạnh để kiểm soát tình hình, chống gian lận xuất xứ hàng hóa, Bộ Công Thương, VCCI cần kết nối ngay việc cấp C/O đối với hàng xuất xứ Việt Nam với cơ quan Hải quan để chúng tôi có thể kiểm tra kiểm soát, cũng như tạo điều kiện cho người xuất khẩu chân chính không gặp vướng mắc trong đợt kiểm tra của cơ quan Hải quan.

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang