Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng làm việc với đại diện Vinataba - Philip Morris

author 17:06 15/05/2019

(VietQ.vn) - Với mục đích bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về chất lượng cũng như độ an toàn của thuốc lá thế hệ mới, Tổng cục TCĐLCL đã có buổi làm việc với đại diện Vinataba- Philip Morris (PMI).

Trước đây Việt Nam chỉ sản xuất thuốc lá truyền thống thông thường, dùng lửa để đốt cháy thuốc, chính vì vậy tạo ra các hợp chất gây bệnh từ chính khói thuốc. Để giảm thiểu những hợp chất đó, thuốc lá thế hệ mới không có quá trình đốt cháy đã ra đời.

Ngày 15/5, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) đã có buổi làm việc với đại diện Vinataba- Philip Moris về sản phẩm thuốc lá thế hệ mới. Tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Hoàng Linh- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL và Phòng Tiêu chuẩn Chất lượng Nông nghiệp-Thực phẩm (TC4).

Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL (thứ 2 từ phải sang).

Bên phía đại diện Philip Morris có bà Tatiana Kolpakova, Giám đốc Chiến lược pháp lý và tiêu chuẩn các sản phẩm không khói tại Trung tâm điều hành của PMI ở Lausanne, Thụy Sỹ; Ông Maxim Belushkin, Giám đốc Khoa học và Tiêu chuẩn sản phẩm không khói trong khối PMI Khoa học và Sáng tạo tại Trung tâm R&D ở Neuchatel, Thụy Sỹ; Ông James Arnold - Giám đốc điều hành chiến lược và thúc đẩy phát triển khu vực Nam Á và Đông Nam Á; Ông Nguyễn Hữu Anh Luân, Giám đốc đối ngoại – Công ty TNHH Vinataba-Philip Morris.

Phía đoàn đại diện Vinataba- Philip Morris.

Chia sẻ tại buổi làm việc, hai bên đã cùng trao đổi về lợi ích của việc sử dụng thuốc lá làm nóng so với thuốc lá truyền thống, tiêu chuẩn và công nghệ thuốc lá thế hệ mới, khả năng phối hợp để tạo ra sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng giúp định hướng ngành công nghiệp thuốc lá thế hệ mới tại Việt Nam. 

Bà Tatiana Kolpakova cho rằng, hiện nay thuốc lá đang rất phổ biến ở tất cả các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam, tuy nhiên thuốc lá truyền thống có quá trình đốt cháy đang gây hại tới sức khỏe người tiêu dùng. Chính vì vậy thuốc lá thế hệ mới ra đời chính là lựa chọn tối ưu cho người tiêu dùng. Bà đã đưa ra nhiều dẫn chứng các quốc gia sử dụng và đang xây dựng quy chuẩn kỹ thuật về thuốc lá thế hệ mới như tại Ai Cập đang xây dựng quy chuẩn kỹ thuật, UAE đã thông qua quy chuẩn về thuốc lá điện tử, hay thị trường Anh đang được tiếp cận. Bà Kolpakova cũng đưa ra kinh nghiệm thực tế các nước đã xây dựng tiêu chuẩn các sản phẩm làm nóng, như Liên bang Nga và Kazakhstan…

Tiêu chuẩn đối với thuốc lá thế hệ mới được Liên bang Nga công bố năm 2015. Sản phẩm này không có quá trình đốt cháy, làm giảm 90% hợp chất gây hại. Các nghiên cứu của PMI đối với sản phẩm thuốc lá làm nóng chỉ ra, có 3 chất được thống nhất là có đốt cháy hay không đốt cháy: CO, NO, NOX. Những chất này thấp hơn so với quy định được coi là thuốc lá làm nóng, nếu cao hơn hoặc bằng được coi là thuốc lá truyền thống. Trong 10 năm nghiên cứu tại phòng thí nghiệm, kiểm tra sản phẩm, thí nghiệm đã chứng minh khi thuốc lá không qua quá trình đốt cháy giảm đáng kể hợp chất gây bệnh. Để bảo vệ người tiêu dùng, trước tiên cần tạo tiền đề khác nhau về mặt khoa học của thuốc lá truyền thống và thuốc lá thế hệ mới.

Phía Philip Morris cũng đề xuất được làm việc với Ban Tiêu chuẩn để xác định rõ dòng sản phẩm nào không đốt cháy và đốt cháy để từ đó xây dựng Tiêu chuẩn Việt Nam.

Bà Tatiana Kolpakova, Giám đốc Chiến lược pháp lý và tiêu chuẩn.

Trao đổi về vấn đề xây dựng quy chuẩn kỹ thuật tại Việt Nam, đại diện đơn vị này cho biết, hiện nay Philip Morris đã làm việc với cơ quan ban ngành để đưa vào thị trường Việt Nam và Việt Nam chưa có quy chuẩn kỹ thuật nào về thuốc lá thế hệ mới. Chia sẻ về đề xuất xây dựng quy chuẩn kỹ thuật, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL mong muốn cùng hợp tác với Philip Morris và đánh giá rất cao sản phẩm thuốc lá thế hệ mới.

Trương Vân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang