Việt Nam tăng cường hợp tác với Đài Loan về phát triển công nghệ xanh

author 16:21 10/05/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, các chuyên gia của Viện Kỹ thuật Công nghiệp Đài Loan (ITRI) đã sang thăm và làm việc với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Tổng cục TCĐLCL).

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Buổi làm việc có sự tham gia của ông Tom Wu – Kỹ sư chính, Bộ phận công nghệ quang điện, Phòng thí nghiệm nghiên cứu năng lượng xanh và môi trường của Viện Kỹ thuật Công nghiệp Đài Loan (ITRI) cùng các chuyên gia. Đại diện đón tiếp và làm việc với đoàn, về phía Tổng cục TCĐLCL có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Hoàng Linh cùng đại diện các đơn vị Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ tiêu chuẩn, Vụ đo lường, Vụ Đánh giá hợp chuẩn hợp quy...

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Hoàng Linh phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, 2 bên đã cùng nhau trao đổi về các vấn đề như: Xây dựng năng lực tái chế chất thải ở Việt Nam; tìm hiểu hiện trạng kỹ thuật tái chế và thúc đẩy thành công các dự án cho các thành viên APO; Hỗ trợ cho các nhà đầu tư của Đài Loan tìm kiếm cơ hội giải quyết các vấn đề về xử lý chất thải và tái chế chất thải điện tử ở Việt Nam.

Đặc biệt, quan tâm về vấn đề đẩy mạnh công nghệ môi trường dựa trên cơ chế tài chính quốc tế cho ngành tái chế ở Việt Nam; tìm kiếm cơ hội xây dựng mô hình chuyển đổi từ khu công nghiệp thành khu công nghiệp sinh thái; có được ý tưởng xây dựng các khu công nghiệp sinh thái để giảm chất thải, giảm chất gây ô nhiễm nhưng tăng lợi ích; Thúc đẩy hoạt động tái chế nhằm tăng tỷ lệ chất thải được tái chế ở Việt Nam; tiếp cận các công nghệ tái chế tiên tiến, các cơ chế chính sách, kinh nghiệm tái chế của Đài Loan.

Đại diện Viện Kỹ thuật Công nghiệp Đài Loan phát biểu

Kết thúc buổi làm việc Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Hoàng Linh kỳ vọng, sự hợp tác giữa Tổng cục và ITRI tiếp tục được đẩy mạnh. Tăng cường quan hệ hợp tác giữa các bên, tìm kiếm cơ hội hợp tác mới về công nghệ xanh giữa hai quốc gia; phối hợp nghiên cứu, triển khai các dự án liên quan đến công nghệ xanh nhằm thúc đẩy các dự án về năng lượng tái tạo, thân thiện môi trường;

Đồng thời tăng cường trao đổi thông tin chuyên môn và kỹ thuật trong nghiên cứu và phát triển công nghệ xanh, nâng cao năng lực của chuyên gia và tổ chức/doanh nghiệp Việt Nam thông qua trao đổi chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ xanh.

Quang cảnh buổi làm việc

ITRI là tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận lớn nhất ở Đài Loan, chịu trách nhiệm quảng bá về công nghệ và tiêu chuẩn công nghiệp mới và là đơn vị tư vấn chính sách năng lượng xanh chính cho chính phủ Đài Loan. Tại cơ quan này, Phòng Nghiên cứu Thị trường mới nổi đã triển khai các dự án APO với vai trò là TGPF (Quỹ năng suất xanh Đài Loan). TGPF đã có nhiều dự án tại Phillipines, Lào và Việt Nam.

Tại Việt Nam, TGPF triển khai những hoạt động đầu tiên từ năm 2014, thông qua ký kết biên bản ghi nhớ với Trung tâm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ 2 (SMEDEC 2). Từ đó, SMEDEC 2 có nhiều hoạt động liên quan đến hoạt động tái chế tại Việt Nam.

Đến năm 2016, TGPF ký thỏa thuận với Trung tâm Chứng nhận phù hợp (QUACERT) và tiếp đến các thỏa thuận đã được chuyển cho ITRI tiếp quản.

Huy Hùng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang