Tổng cục TCĐLCL tháo gỡ khó khăn, thắc mắc QCVN về thép không gỉ cho doanh nghiệp

author 17:28 01/07/2020

(VietQ.vn) - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng vừa có buổi làm việc với đại diện Hiệp hội doanh nghiệp thép không gỉ Nhật Bản về những khó khăn, vướng mắc của Quy chuẩn QCVN 20 về thép không gỉ.

Tại buổi làm việc, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp thép không gỉ Nhật Bản cho biết, ngày 1/6/2020, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư 15, trong đó có những quy định về các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến thép không gỉ. Phía Hiệp hội mong muốn trao đổi những vấn đề phát sinh liên quan đến việc thực thi Thông tư 15 để sớm có giải pháp khắc phục.

Theo đó, cách tiếp cận và quan điểm khi đề cập đến quy chuẩn của nhà sản xuất nhằm mục đích đáp ứng một cách thiết thực nhất nhu cầu của người sử dụng sắt thép tại Nhật Bản. Nói một cách đơn giản, phía Nhật Bản có quy chuẩn công nghiệp (JIS), tuy nhiên chỉ với quy chuẩn của JIS thì không thể đáp ứng yêu cầu về chất lượng của nhà sản xuất và người sử dụng. Chính vì thế, những nhà sản xuất khác đã đưa ra quy chuẩn tương đương thậm chí cao hơn JIS để đáp ứng yêu cầu về chất lượng của nhà sản xuất các sản phẩm, hàng hóa.

"Trên cơ sở trao đổi trực tiếp với người sử dụng về nguyên liệu thép, tìm hiểu yêu cầu chất lượng từ đó có thể bổ sung thêm những thành phần hóa học, yếu tố chất lượng cao… đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Đó là lý do cần có quy chuẩn của nhà sản xuất, đáp ứng một cách thiết thực cho người sử dụng, tạo cơ hội cho họ lựa chọn sản phẩm phù hợp", đại diện Hiệp hội doanh nghiệp thép không gỉ Nhật Bản cho hay.

 Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Hoàng Linh phát biểu tại buổi làm việc.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp thép không gỉ Nhật Bản trao đổi tại buổi làm việc.

Trao đổi về những vướng mắc trên, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Hoàng Linh cho rằng, mục tiêu chính của QCVN 20 là ngăn chặn các loại thép có chất lượng kém, không đáp ứng yếu tố cơ bản. 

Về phía Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng cục Tiêu chuẩn Chất lượng đánh giá rất cao chất lượng thép của Nhật Bản nói riêng cũng như chất lượng hàng hóa Nhật Bản nói chung, bên cạnh đó, người Việt Nam rất tin tưởng những sản phẩm hàng hóa của Nhật Bản. Ông Linh khẳng định, QCVN 20 mục đích không phải hạn chế hay làm khó cho các sản phẩm thép, vấn đề chính là cách chia sẻ và sử dụng chúng như thế nào.

Ông cũng mong muốn phía cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản chung tay chia sẻ và ngăn chặn sản phẩm thép kém chất lượng, lừa dối người tiêu dùng, cùng với đó nâng cao chất lượng sản phẩm thép không gỉ và nâng cao nhận thức sử dụng sản phẩm thép có chất lượng.

Cũng tại buổi làm việc, hai bên đã thống nhất cử đại diện đầu mối để xem xét và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc một cách nhanh chóng về những vấn đề liên quan đến quy chuẩn thép không gỉ.

Trước đó, Tổng cục TCĐLCL đã có buổi làm việc với Hiêp hội Thép Việt Nam và một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, thương mại thép không gỉ nhằm giải đáp, tháo gỡ thắc mắc xung quanh vấn đề thực hiện áp dụng quy chuẩn QCVN 20 về thép không gỉ tại doanh nghiệp.

Cảnh báo 'ma trận' mô hình đa cấp 4.0 trái phép trên mạng(VietQ.vn) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lên tiếng cảnh báo loạt dự án, mô hình hoạt động có dấu hiệu lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để kinh doanh đa cấp trái phép

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang