Tổng giám đốc JLL: 'Căn hộ cao cấp sẽ ít gây chú ý hơn trong năm 2018'

author 11:16 12/12/2017

Đó là khẳng định của ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc Jonslanglasalle (JLL) tại Việt Nam khi trao đổi với phóng viên về sự phát triển của phân khúc bất động sản cao cấp trong năm 2018.

Còn chưa đầy mt tháng na năm 2017 s qua đi. Ông đánh giá thế nào v s phát trin ca th trường bt động sn Vit Nam trong năm qua?

Năm 2017 tiếp tục là một năm tăng trưởng tốt của thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam song hành với bức tranh kinh tế vĩ mô ngày càng khởi sắc. JLL ghi nhận những tín hiệu tích cực đến từ các loại hình BĐS và các phân khúc.

Đối với BĐS nhà ở, thị trường dần chuyển mình sang mô hình tăng trưởng bền vững với sự xuất hiện ngày càng nhiều các dự án ở phân khúc trung bình và bình dân, với mức giá phù hợp với thu nhập thật sự của đa phần người mua. Tỷ lệ hấp thụ nguồn cung mới đạt mức trung bình khoảng 90% trên toàn thị trường BĐS căn hộ bán.

Thị trường văn phòng ghi nhận hiệu suất lấp đầy trên 90%, sự khan hiếm nguồn cung ở phân khúc văn phòng Hạng A đã đẩy giá thuê đạt mức kỷ lục trong hơn một thập kỷ qua.

Thị trường bán lẻ, bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những con số tích cực về hiệu suất và giá thuê nhờ những tín hiệu tốt từ nền kinh tế nói chung.

Trong năm qua, kênh đầu tư mua căn h cao cp cho thuê được rt nhiu nhà đầu tư th cp yêu thích. Ông đánh giá thế nào v s phát trin ca phân khúc này  trong thi gian va qua?

Thị trường căn hộ cao cấp đạt được mức tăng trưởng nóng vào năm 2016 và tiếp tục tăng trưởng nhưng với tốc độ chậm hơn trong năm 2017.

Theo đánh giá của JLL, 60-70% khách hàng mua căn hộ cao cấp với mục đích đầu tư, trong đó cho thuê vẫn được xem là một kênh đầu tư rất thu hút.

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc Jonslanglasalle (JLL) tại Việt Nam

Theo nghiên cứu của JLL, tỷ suất lợi nhuận thuần từ việc cho thuê căn hộ cao cấp ở thị trường HCM vào năm 2017 đạt trung bình khoảng 5,6%. Đây là một mức lãi suất khá hấp dẫn.

Cần phải lưu ý rằng, số căn hộ cao cấp sẵn sàng chào thuê ở thị trường TP.HCM vào cuối năm 2017 dự kiến đạt gần 8.000 căn nhờ các dự án quy mô lớn mở bán vào năm 2014, 2015 sẽ mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn.

Vy ông d báo gì v s phát trin ca phân khúc cao cp trong năm 2018?

Như chúng tôi đã đề cập, thị trường đang phát triển theo mô hình bền vững với sự xuất hiện ngày càng nhiều các dự án căn hộ ở phân khúc trung bình và bình dân, điều đó đồng nghĩa với việc thị trường căn hộ cao cấp sẽ ít gây chú ý hơn trong năm 2018 so với thời điểm hoàng kim là năm 2016.

Theo thông tin được các nhà đầu tư công bố chính thức mà JLL ghi nhận được: về nguồn cung, dự kiến sẽ có khoảng 8.000 căn hộ ở phân khúc cao cấp được chào bán trong năm 2018, trong đó chủ yếu đến từ các đơn vị phát triển quen thuộc như: Kepple Land, Capital Land, SSG Group, Phú Mỹ Hưng,… và các đơn vị phát triển trong nước khác.

Quận 1, quận 2, quận 7 và đặc biệc là khu trung tâm hành chính kinh tế tương lai Thủ Thiêm sẽ là địa điểm ghi nhận cả sự chú ý về nguồn cung và nguồn cầu ở phân khúc căn hộ cao cấp.

Tương tự với nguồn cung, nguồn cầu phân khúc căn hộ cao cấp không còn là sựa lựa chọn độc quyền của người Việt Nam mà còn là thị trường đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư có quốc tịch nước ngoài.

Nhiều dự án mở bán vào cuối năm 2017 đã ghi nhận mức giới hạn 30% trên tổng số căn được sỡ hữu bởi người nước ngoài, chủ yếu đến từ Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Singapore…, JLL tin rằng xu hướng này sẽ vẫn tiếp tục vào năm 2018.

Trước vic các chđầu tưđang phát trin t các sn phm bt động sn cao cp như hin nay, ông có li khuyên nào cho nhà đầu tư trong năm 2018?

JLL tin tưởng rằng bên cạnh chứng khoán, vàng, bất động sản sẽ vẫn là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư trong năm 2018. Tuy nhiên bất động sản cao cấp là kênh đầu tư khó tính yêu cầu người đầu tư nhiều sự chuẩn bị hơn bênh cạnh một nguồn vốn đủ lớn.

Thứ nhất, cần xác định rõ mục đích đầu tư để cho thuê hay là thu lợi nhuận bằng việc chuyển nhượng lại trong thời gian ngắn hay trung và dài hạn. Việc xác định mục đích đầu tư sẽ chi phối tới các tiêu chí lựa chọn dự án liên quan đến: vị trí dự án, quy mô dự án, thời gian bàn giao, danh mục bàn giao, kiến trúc và cảnh quan,…

Thứ hai, tên tuổi và uy tín của chủ đầu tư ở phân khúc cao cấp vẫn được xem là một yếu tố quan trọng trong sự thành công của dự án.

Cuối cùng, đối với nhà đầu tư cho thuê, với sự gia tăng mạnh mẽ về nguồn cung trong khi số lượng các chuyên gia nước ngoài – khách hàng thuê chủ yếu của phân khúc căn hộ cao cấp vẫn chưa tăng trưởng đủ để bắt kịp nguồn cung. Các nhà đầu tư cần cẩn trọng hơn trong chiến lược cho thuê của mình.

Xin cm ơn ông v cuc trao đổi này !

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang