Tổng giám đốc NASA: Làm khoa học phải kiên định

author 21:13 11/12/2012

(VietQ.vn) - Sáng nay (11/12), ông Charles Bolden cùng đoàn Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã tới thăm các học sinh của trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Tại đây, ông Charles Bolden đã chia sẻ với các học sinh Việt Nam về 3 kinh nghiệm “xương máu” giúp học tốt, thành công trong cuộc sống cũng như kể cho học sinh nghe câu chuyện về cuộc đời ông với nhiều trải nghiệm thú vị. 

Trong bài thuyết trình của mình trước hàng trăm học sinh trường chuyên Hà Nội – Amsterdam, ông Charles Bolden nói, để thành công bạn cần: Học hành chăm chỉ, làm việc chăm chỉ và đừng sợ thất bại. 
 
Để dẫn chứng cho tuyên bố trên của mình, ông Charles Bolden đã sử dụng hàng loạt hình ảnh minh họa hấp dẫn như những chiếc máy bay, những con rô-bốt và cả con tàu thăm dò sao Hỏa Curiosity của NASA. 
 
Ngoài ra, ông Bolden khuyên học sinh Việt Nam bên cạnh việc học hành chăm chỉ cũng cần tự thử thách bản thân, khám phá cuộc sống, nhất là phải hiểu cặn kẽ đất nước mình đang sống ở  nhiều lĩnh vực mà một trong số đó là ngành vũ trụ. 
Ông Bolden
 
Các học sinh trường Ams xúc động hơn khi nghe ông Bolden nói về câu chuyện bản thân ông khi chịu sự kỳ thị, phân biệt đối xử suốt vì màu da từ năm tháng đi học. "Chính vì điều đó mà dù muốn trở thành phi hành gia nhưng tôi không dám nộp hồ sơ vào NASA cho đến khi một người thầy khuyên tôi cần nỗ lực hết sức mình".
 
“Làm khoa học hay theo đuổi bất cứ mục tiêu nào cũng cần phải kiên định, chuẩn bị hành trang để thực hiện đến cùng các mục tiêu đó. Cách tốt nhất là không sợ thất bại, quyết tâm đến cùng thực hiện đam mê.  - ông Bolden nhấn mạnh
Giữa bài phát biểu, ông đặt ra câu hỏi để thử tài các sinh viên trường Ams. Tổng giám đốc NASA bày tỏ sự ngạc nhiên về khả năng tiếng Anh cũng những câu hỏi thông minh của các em học sinh Việt Nam.
 
Kết thúc buổi nói chuyện, một học sinh nam hỏi rằng: "Cháu phải làm gì để có cuộc sống tốt hơn", ông nói: "Cháu hãy làm những gì tốt nhất cháu có thể, thế giới luôn sẵn sàng trọng dụng những người có đam mê và kiến thức".
 
Tổng giám đốc NASA khuyên học sinh hãy đầu tư vào việc học và nghiên cứu để làm thay đổi thế giới bằng chính trí tuệ của chính mình.
 
"Ngồi trên lớp học, các em phải tập trung vào nội dung bài giảng, đừng bao giờ rời khỏi lớp khi chưa hiểu chủ đề buổi học, đừng bao giờ để giáo viên có thời gian nghỉ ngơi", ông Bolden nhấn mạnh.
 
Trước câu hỏi của một bạn trẻ: "Trong tương lai chúng em có thể tham gia nghiên cứu với NASA không?". Ông Bolden khẳng định: "Luôn luôn có cơ hội cho các em. Quan trọng là các em yêu thích, say mê và xin mời các em hãy đăng ký vào các chương trình nghiên cứu của NASA ngay từ bây giờ".
 
Cả hội trường đều háo hức, mong đợi sự xác nhận thông tin một cách chính thống từ vị lãnh đạo NASA. Một nữ sinh đã đặt câu hỏi khá hài hước: “Ông nghĩ gì về thông tin ngày tận thế sắp xảy đến?”. 
 
Ông Bolden đáp rằng: Tôi chẳng quan tâm tới những gì người ta đồn thổi về ngày 21/12 sắp tới. Với tôi, chỉ có 3 mốc thời gian là quan trọng, đó là vào năm 2014, 2017 và 2030 – thời điểm chúng tôi sẽ thực hiện kế hoạch đưa người lên sao Hỏa. Hãy cứ lạc quan và nhìn về tương lai thì sẽ hơn là chỉ hướng về ngày tận thế. 
 
Nguyễn Tú
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang