Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xi măng Việt Nam toàn ưu ái 'miếng ngon' cho người nhà?

author 18:03 13/04/2016

(VietQ.vn) - Bao nhiêu mối làm ăn “ngon lành” đều được ông Trần Việt Thắng - hiện là Tổng Giám đốc Công ty Xi măng Việt Nam phân chia cho người nhà?

Trước khi lên làm Tổng Giám đốc Công ty Xi măng Việt Nam, ông Trần Việt Thắng từng giữ cương vị Tổng giám đốc Công ty Xi măng Hà Tiên 1, từ tháng 6/2010 đến tháng 11/2013.

Trong thời gian ông Thắng làm lãnh đạo ở Công ty Xi măng Hà Tiên 1, có nhiều dị nghị xung quanh những việc làm của ông.

Công ty xi măng Việt Nam

Ông Trần Việt Thắng nay là Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam. Ảnh Viết Cường

Từ nhiều năm nay, Công ty Xi măng Hà Tiên 1 luôn chọn Công ty dịch vụ hàng hải Anh Phát làm đơn vị vận tải. Ban đầu chỉ là các tuyến trọng điểm ở khu vực phía Nam như Bình Dương, Bình Phước về Sài Gòn và tuyến Sài Gòn – Nha Trang. Kể từ năm 2015, Anh Phát còn được kiêm luôn việc vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu từ Bắc vào Nam cho Hà Tiên 1.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, Anh Phát hiện đặt trụ sở theo đăng ký với cơ quan quản lý là ở đường số 48, Q.4, TP. HCM nhưng trên thực tế, nhân viên lại ngồi làm việc ở một địa chỉ khác, tại số 40 đường Phạm Ngọc Thạch, Q.3. Đây là nơi đặt trụ sở của một công ty khác.

Xác minh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, Công ty Anh Phát do ông Đoàn Minh Phú làm người đại diện pháp luật. Ông Phú chính là em vợ ông Trần Việt Thắng.

Bằng các tài liệu mà người lao động tại Hà Tiên 1 cung cấp, chúng tôi đã đi tìm hiểu và được biết, Anh Phát là Công ty dịch vụ hàng hải nhưng lại không có tàu, thuyền, mà chỉ chuyên nhận hợp đồng rồi lại đi thuê đơn vị khác làm cho mình.

Trong đó, có thể kể đến các công ty như: Tân Việt Phúc, Hoa Phương Nam, Long Sơn, Nhật Hải Đăng.

Anh Phát không có tàu, bến bãi, mà lại đi thuê đơn vị khác làm đã khiến nhiều người trong Công ty Xi măng Hà Tiên 1 không khỏi bức xúc. Bởi việc này khiến chi phí vận chuyển bị đội lên một cách không cần thiết vì phải qua đơn vị trung gian. Thử hỏi, nếu ông Đoàn Minh Phú không có mối quan hệ người thân với ông Thắng thì có được hưởng những ưu ái như thế không?

Việc ông Trần Việt Thắng ưu ái cho người nhà không chỉ dừng lại ở Công ty Anh Phát.

Trong quá trình hoạt động, việc vận chuyển nguyên vật liệu, thành phẩm của Công ty Xi măng Hà Tiên 1 đến các tỉnh Bình Dương, Bình Phước … chiếm một tỷ trọng vận tải rất lớn.

Đã từ lâu, Công ty Xi măng Hà Tiên 1 sử dụng cảng Tuấn An Phú (xã Khánh Bình, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) làm nơi cung cấp dịch vụ cho mình, cho dù rằng cảng này có nhiều điểm kém so với các cảng khác trong cùng khu vực.

Qua quan sát của chúng tôi, cảng Tuấn An Phú khá bình thường nếu không nói là có phần luộm thuộm.

Nhiều người làm dịch vụ vận tải ở Tân Uyên, Bình Dương thẳng thắn chê cảng Tuấn An Phú có “năng lực yếu từ bến bãi, cầu tàu, thiết bị bốc xếp, mớn nước bến tàu nông, giá thì đắt...”.

Nhưng họ không thể ngờ được, cảng Tuấn An Phú đang có hợp đồng rất béo bở từ Công ty xi măng Hà Tiên 1 với sản lượng hàng triệu tấn hàng bốc dỡ mỗi năm.

Ông Trần Thanh Tú – Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh của cảng cho biết, doanh thu của cảng này 80 – 90% đến từ làm dịch vụ cho Hà Tiên 1, còn lại là từ dịch vụ bến bãi cho một công ty cổ phần bê tông.

Vẫn theo ông Tú, trong các cá nhân thực sự là chủ cảng thì có ông Trần Việt Vũ với vai trò quản lý. Và thật bất ngờ khi ông Trần Việt Vũ chính là anh ruột của ông Trần Việt Thắng, hiện là Tổng giám đốc Tổng Công ty Xi măng Việt Nam. 

Liệu có phải vì là chỗ người nhà nên ông Thắng đã để cho Xi măng Hà Tiên 1 ký hợp đồng với cảng Tuấn An Phú làm đơn vị duy nhất cung cấp dịch vụ trung chuyển cho mình mà không đoái hoài đến các doanh nghiệp khác trong khu vực? Trong khi giá dịch vụ của cảng Tuấn An Phú được cho là cao hơn so với ngay cảng bên cạnh là cảng Thạnh Phước. Cũng có không ít ý kiến cho rằng, những đơn vị trên là "sân sau" của ông Trần Việt Thắng (?!)

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin…

>> Cần cẩn trọng khi mua online OPCrilati Viên Trinh nữ hoàng cung chữa u xơ tử cung

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang