Tổng hợp diễn biến thị trường Việt giữa dịch virus corona

author 10:29 03/02/2020

(VietQ.vn) - Giữa tình hình dịch bệnh virus corona đang ở mức báo động, thị trường Việt có những biến động như thế nào?

Một nhà hàng thông báo đóng cửa

Mới đây, nhà hàng Tầm Vị nằm tại số 4B phố Yên Thế (Hà Nội) đã đưa ra thông báo đóng cửa.

Cụ thể, Fanpage của nhà hàng thông báo như sau: Với tình trạng Y tế khẩn cấp toàn cầu của Coronavirus, nhà Tầm Vị xin phép sẽ đóng cửa đến hết ngày 8/2/2020. Chúng tôi rất tiếc khi phải gửi tới bạn lời thông báo này để đảm bảo ngăn chặn nguy cơ virus có thể lây lan đến tất cả chúng ta.

Bạn hãy thực sự bình tĩnh và tuân thủ các hướng dẫn của Bộ Y Tế, giữ cho bản thân một cơ thể khỏe mạnh. Về lịch hoạt động, nếu có thay đổi gì chúng tôi sẽ tiếp tục thông báo đến bạn. Nhà Tầm Vị xin cảm ơn".

Các hãng xe công nghệ thắt chặt quy định đeo khẩu trang

Chiều 2/2, ứng dụng gọi xe Be cho biết đã triển khai giải pháp chủ động phòng tránh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới (nCoV) gây ra. Theo đó, be khuyến cáo tài xế và khách hàng luôn sử dụng khẩu trang y tế khi lưu thông trên đường, rửa tay diệt khuẩn thường xuyên, tránh tiếp xúc trực tiếp với người đang sốt, ho và ăn chín uống sôi để chủ động phòng chống vi rút, bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng.

Riêng với tài xế, việc đeo khẩu trang là yêu cầu bắt buộc. Nếu các tài xế không tuân thủ, hãng sẽ áp dụng các mức chế tài phù hợp cho đến tạm khóa tài khoản hoạt động. Yêu cầu này theo đại diện Be Group nhằm phòng chống trước tình hình dịch bệnh mới diễn biến phức tạp và nhu cầu vận chuyển hành khách tăng cao sau Tết Nguyên Đán.

Đại diện hãng xe công nghệ GoViet cho biết doanh nghiệp đã tổ chức tuyên truyền vận động tài xế về các biện pháp phòng tránh virus corona như kiểm tra sức khoẻ có bị sốt, đau họng, sổ mũi, ho, khó thở...

Để phòng tránh, hãng này cũng yêu cầu tài xế đeo khẩu trang y tế, không khạc nhổ bừa bãi, mang theo dung dịch khử trùng, thường xuyên rửa tay, tránh tiếp xúc với động vật hoang dã.

Grab Việt Nam cũng khuyến cáo tài xế đeo khẩu trang để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và khách hàng. Trước tình hình dịch virus corona như hiện nay, Grab đã đưa ra các biện pháp và nâng cao mức độ sẵn sàng trong việc giải quyết những sự cố tiềm ẩn trong quá trình hoạt động, chở khách.

Người dân đeo khẩu trang xếp hàng mua vàng ngày Vía Thần Tài

Mặc dù đang ở tâm dịch virus corona, song nhiều người vẫn xếp hàng từ tờ mờ sáng để mua vàng cầu may ngày Vía Thần Tài. Tuy nhiên lượng khách vắng hơn năm ngoái.

 Nhiều người vẫn đi xếp hàng chờ mua vàng ngày Vía Thần Tài. Ảnh: Trí thức trẻ

Một trong những lý do được cho là khiến cho lượng khách đến mua vàng giảm hơn mọi năm là vì năm nay, vài tiệm vàng đã áp dụng hình thức mua hàng online, thay vì đến trực tiếp cửa hàng, nhằm giảm khả năng lây nhiễm virus corona.

Ghi nhận của Trí thức trẻ cho thấy, toàn bộ nhân viên giao dịch, bảo vệ và quản lý tại các tiệm vàng đều trang bị khẩu trang trong thời điểm dịch corona đang tiếp diễn.

Hôm nay, Phú Quý niêm yết giá vàng SJC là 44,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và 44,70 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại Doji, mức giá mua vào đang là 44,20 triệu đồng/lượng (mua vào) và 45,20 triệu đồng/lượng (bán ra). So với phiên giao dịch cuối ngày 2/2, giá vàng ngày Vía Thần Tài không tăng cao và chênh nhau quá nhiều giữa các tiệm.

Một công ty cho nhân viên làm việc online để trông con nghỉ học

Sau khi lệnh nghỉ học trên địa bàn Hà Nội được công bố, trước sự lo lắng của rất nhiều cán bộ, nhân viên có con nhỏ trong độ tuổi đi học về việc sắp xếp công việc, người trông nom con trẻ, một công ty truyền thông tại Hà Nội đã rất nhanh chóng tạo điều kiện cho các nhân viên được làm việc online.

Hình thức chấm công bằng vân tay cũng được công ty này tạm thời ngừng để giúp đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân viên.

Các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang tích cực phối hợp tăng cường sản xuất

Theo thông tin từ Bộ Công Thương sáng 2/2/2020, Đoàn công tác của Bộ Công Thương gồm đại diện Cục Công nghiệp, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị trường trong nước đã đến làm việc với một số doanh nghiệp nhằm nắm bắt tình hình sản xuất mặt hàng khẩu trang, đánh giá năng lực và khả năng cung ứng mặt hàng này ra thị trường phục vụ nhu cầu phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Tại Công ty Dệt kim Đông Xuân, ông Trần Việt, Tổng Giám đốc Công ty cho biết Công ty có thế mạnh chuyên sản xuất loại vải dệt kim kháng khuẩn để may thành các sản phẩm xuất khẩu sang Nhật Bản, đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt về trang phục kháng khuẩn của thị trường này. Công ty cũng tiến hành sản xuất khẩu trang với sản lượng 50.000 chiếc/ngày.

Trước nhu cầu cấp thiết của thị trường hiện nay, Công ty hoàn toàn có thể mở rộng quy mô để sản xuất khẩu trang kháng khuẩn với sản lượng lên đến 300.000 chiếc mỗi ngày.

Công ty Babu là một doanh nghiệp chuyên sản xuất thời trang trẻ em, trong đó có khẩu trang. Sản phẩm của công ty có đặc điểm là làm từ sợi tre nên không chỉ có tính thân thiện với môi trường mà còn đảm bảo khả năng kháng khuẩn lâu dài.

Mặc dù mới qua giai đoạn nghỉ Tết, Công ty đang gấp rút mở rộng số chuyền để có thể sản xuất khẩu trang đáp ứng cho nhu cầu của xã hội.

Xử lý gần 1.200 vụ vi phạm do ‘thổi giá’ khẩu trang (VietQ.vn) - Trong ngày 2/2, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã xử lý gần 1.200 vụ vi phạm về giá tại các cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế và các cửa hiệu, nhà thuốc; tạm giữ 313.746 khẩu trang các loại.

Tại một số doanh nghiệp khác, Đoàn công tác cũng đã nhận được sự hợp tác tích cực trong việc cung cấp thông tin về năng lực sản xuất mặt hàng khẩu trang. Các doanh nghiệp đều khẳng định ý thức cộng đồng trong việc sản xuất mặt hàng này, sẵn sàng sản xuất và cung cấp với giá tương đương chi phí sản xuất, không lấy lãi, không tăng giá để phục vụ tốt nhất yêu cầu phòng chống dịch theo tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ và Bộ Công Thương.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang