Tổng hợp những tác dụng tuyệt vời của ‘nước vo gạo’

author 17:27 29/01/2018

(VietQ.vn) - Nước vo gạo thường bị bỏ đi sau mỗi lần nấu cơm. Tuy nhiên, đừng vội bỏ đi vì nước vo gạo là bí quyết làm đẹp cho làn da và mẹo hay trong nhà bếp.

Rửa mặt bằng nước vo gạo

Tổng hợp những tác dụng tuyệt vời của  ‘nước vo gạo’

 Rửa mặt bằng nước vo gạo. Ảnh minh họa

Bạn rửa mặt trước bằng nước ấm cho giãn nở lỗ chân lông, sau đó lấy nước vo gạo rửa mặt kết hợp mát xa nhẹ nhàng, thường nước vo gạo để lâu sẽ có phần lắng màu trắng đục ở phía dưới, nên nếu nước vo gạo bị lắng thì nhớ khuấy, lắc đều bình đựng trước khi sử dụng, rửa lại bằng nước sạch sau đó.

Nước vo gạo giảm mụn - sưng nhanh chóng

Đây là cách các bạn có thể áp dụng tại nhà đơn giản, nhất là khi không có kem làm giảm mụn, giảm vết thâm bên mình, lấy bông tẩy trang thấm phần trắng đục lắng xuống của nước vo gạo, thoa lên vết mụn, không cần rửa lại, sang hôm sau bạn sẽ thấy nốt mụn giảm sưng đi nhiều.

Làm mặt nạ dưỡng da bằng nước vo gạo

Tổng hợp những tác dụng tuyệt vời của  ‘nước vo gạo’
Làm mặt nạ dưỡng da. Ảnh minh họa 

Khi vo gạo bạn đổ nước gạo lần 2 vào một âu sạch. Sau đó bạn chắt bớt phần nước phía trên của âu nước gạo đi và lấy phần lắng phía dưới thoa lên mặt. Sau khi lớp nước gạo này khô, bạn đắp thêm 1 lớp nữa. Cứ làm như vậy đến khi hết nước gạo, sau đó để 15 phút và rửa mặt bằng nước ấm. Cuối cùng, bạn rửa lại mặt băng nước lạnh để lỗ chân lông se khít.

Giảm độ mặn của cá khô

Các loại cá khô thương được ướp muối để có thể bảo quản dễ dàng hơn, nhưng như vậy sẽ dễ làm chúng mặn chát.

Do vậy trước khi chế biến bạn nên rửa cá bằng nước vo gạo thay vì sử dụng nước sạch như thông thường. Vị mặn của cá sẽ giảm rõ rệt, đồng thời khử được mùi tanh, loại bỏ bụi bẩn bám trên cá.

Làm sạch ốc

Ốc khi còn sống sẽ khép chặt miệng rất khó để làm sạch hoàn toàn bùn đất và chất nhờn bên trong.

Tổng hợp những tác dụng tuyệt vời của  ‘nước vo gạo’

Làm sạch ốc nhanh chóng. Ảnh minh họa 

Bạn có thể ngâm chúng trong nước gạo 1 – 2 tiếng, ốc sẽ nhanh chóng nhả các chất nhờn và bùn đất ra bên ngoài.

Khử độc tố trong củ sắn – khoai mì

Lớp ngoài cùng của củ sắn hay còn gọi là khoai mì thường chứa các chất độc hại nguy hiểm nếu bạn ăn vào mà không khử sạch chúng.

Cách tốt nhất để loại bỏ các chất độc này là ngâm củ sắn vào nước vo gạo sau khi đã được lột bỏ lớp vỏ.

Khử mùi tanh của cá

Cách đơn giản nhất để xử lý mùi tanh trước khi nấu cá là ngâm cá trong nước vo gạo. Chỉ cần ngâm cá 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch để ráo trước khi nấu sẽ giảm bớt mùi tanh. Không nên ngâm quá lâu sẽ làm cá bong da hoặc mất đi độ tươi của cá.

Rửa sạch bát đĩa

Nước vo gạo có thể rửa sạch bát đĩa nếu không quá nhiều dầu mỡ. Nếu không muốn sử dụng các loại nước rửa bát công nghiệp có nhiều thành phần độc hại, bạn chỉ cần sử dụng chiếc giẻ mềm, bằng vải có tính cọ xát tốt, kết hợp với nước vo gạo sẽ làm cho bát đĩa sạch hơn. Sau khi rửa xong, tráng lại qua nước nóng sẽ thấy bát đĩa vô cùng sạch sẽ.

Làm sạch xoong nổi để lâu/bị cháy

Với những chiếc nồi bằng nhôm, gang, inox để lâu ngày không cọ rửa bị rỉ sét hoặc chẳng may bị cháy trong quá trình nấu, bạn có thể sử dụng nước vo gạo để cọ sạch. Cách làm là đổ nước vo gạo vào nồi, sau đó bắc lên bếp, đun cho đến khi nào nước sôi, để một lát rồi tắt bếp, nước nguội hẳng thì trút ra, rửa sạch nồi bằng nước, bạn sẽ thấy nồi sáng bóng hơn bình thường.

Bên ngoài nồi, có thể ngâm trong nước vo gạo rồi dùng miếng rửa bát bằng kim loại, đánh cho sạch là được.

Hoàng Yến (t/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang