Tổng kết 9 tháng đầu năm các ngân hàng tiếp tục khoe lãi 'khủng'?

author 08:56 05/10/2019

(VietQ.vn) - Các ngân hàng đang rục rịch "khoe" lãi 9 tháng đầu năm. Một số ngân hàng cũng đã tiết lộ kết quả kinh doanh với những con số kỷ lục.

Thông tin trên Tri thức trẻ, dù mới hết quý 3 và còn 3 tháng nữa đúng vào mùa kinh doanh cao điểm, nhiều ngân hàng đã có thể dự tính được mức lợi nhuận cả năm nay. Kết quả cuộc khảo sát của Ngân hàng Nhà nước mới đây cho thấy, các ngân hàng đang rất lạc quan với kết quả kinh doanh cả năm 2019.

Cụ thể, tình hình kinh doanh quý 3 theo nhận định của các TCTD tiếp tục có cải thiện rõ nét hơn so với quý 2 khi 76,5% TCTD nhận định tình hình kinh doanh cải thiện tốt hơn, trong đó 20,6% là "cải thiện nhiều". Trong quý 4, có 82,3% TCTD dự kiến sẽ có kết quả tiếp tục cải thiện.

Chưa công bố báo cáo tài chính, song nhiều ngân hàng đã hé lộ những con số lợi nhuận "khủng" sau 9 tháng, cho thấy đang đi đúng tiến độ, thậm chí là nhanh hơn kế hoạch.

Trong 3 quý đầu năm, lợi nhuận trước thuế của Vietcombank ước tính đã đạt trên 17.000 tỷ đồng. Theo đó, nhà băng này đã hoàn thành ít nhất 85% kế hoạch năm. Trước đó, ông Nghiêm Xuân Thành, chủ tịch ngân hàng từng chia sẻ, ngân hàng rất tự tin với mục tiêu năm 2019, thậm chí có thể đạt cả tỷ USD.

Động lực để tăng trưởng của nhà băng này trong những tháng cuối năm vẫn còn rất lớn. Đối tác bảo hiểm FWD được cho sẽ sớm thanh toán 400 triệu USD (hơn 9.000 tỷ đồng) cho nhà băng này trong thời gian tới, sau khi đã chốt thỏa thuận bancassurance. Nếu ngân hàng hạch toán ngay, lợi nhuận sẽ có sự đột biến; nhưng nếu hạch toán từng phần qua các năm thì cũng là một khoản ghi nhận không nhỏ.

Không kể đến khoản lợi nhuận đột biến trên, bản thân Vietcombank vốn đã có nhiều thuận lợi trên đà tăng trưởng. Lãi suất huy động của nhà băng này mặc dù thấp nhất thị trường trong thời gian qua nhưng vẫn có tăng trưởng tiền gửi ổn định, thậm chí cao hơn mặt bằng chung, giúp ngân hàng này tối ưu được chi phí đầu vào.

Trong khi đó, về tín dụng, Vietcombank là một trong những ngân hàng đáp ứng Basel II sớm nhất nên có cơ hội được nới room tín dụng khi muốn xin thêm. Ngân hàng cũng có tỷ lệ nợ xấu thuộc nhóm thấp nhất hệ thống, tỷ lệ dự phòng rủi ro bao nợ xấu cũng ở mức rất cao trên 180% giúp nhà băng này không gặp nhiều áp lực trong việc trích lập dự phòng.

Một ngân hàng khác cũng rất thường xuyên cập nhật kết quả kinh doanh gần đây là Agribank khi đang trong giai đoạn chuẩn bị cổ phần hóa. Agribank cho biết, lợi nhuận trong 8 tháng đầu năm đã đạt 8.820 tỷ đồng. Tính đến 30/8/2019, tổng tài sản Agribank đạt hơn 1,3 triệu tỷ đồng, tổng nguồn vốn huy động đạt hơn 1,2 triệu tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt hơn 1 triệu tỷ đồng.

Theo đó, với mục tiêu lợi nhuận cả năm tối thiểu 11.000 tỷ, Agribank đã hoàn thành được 80% kế hoạch. Con số lợi nhuận sau 8 tháng cũng là mức kỷ lục của Agribank, cao hơn cả tổng lợi nhuận năm 2018.

Tổng kết 9 tháng đầu năm các ngân hàng tiếp tục khoe lãi 'khủng'

 Tổng kết 9 tháng đầu năm các ngân hàng tiếp tục khoe lãi 'khủng'

Ở nhóm ngân hàng tầm trung, TPBank tiếp tục tiên phong công bố kết quả kinh doanh sớm. Nhà băng này cho biết, lợi nhuận trước thuế sau 9 tháng của ngân hàng đạt 2.404 tỷ đồng, tăng 790 tỷ, tương đương tăng gần 50% so với cùng kỳ và hoàn thành trên 75% kế hoạch mục tiêu. Hiện tổng tài sản ngân hàng đạt trên 154.000 tỷ đồng, hoàn thành tới 98,76% kế hoạch mục tiêu đã đề ra tại đại hội cổ đông hồi tháng 4 năm nay. Tổng huy động đạt trên 138.000 tỷ đồng, tăng 22,4% so với cùng kỳ và hoàn thành 97,3% kế hoạch mục tiêu.

Trước đó thông tin trên Vov.vn, theo đánh giá của các chuyên gia tài chính-ngân hàng, trong 6 tháng đầu năm đã có nhiều ngân hàng đạt lợi nhuận nghìn tỷ và hoàn thành nửa kế hoạch lợi nhuận của năm 2019 chủ yếu nhờ tín dụng tăng trưởng tích cực và kiểm soát tốt nợ xấu.

Ngoài ra, việc đẩy mạnh tăng nguồn thu từ dịch vụ cũng góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng lợi nhuận chung của các ngân hàng. Đây là lĩnh vực được nhiều ngân hàng định hướng và chuyển hướng đẩy mạnh bán lẻ, dịch vụ, phí, phát triển ngân hàng số… nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh tăng trưởng ổn định.

Với những kết quả đầy khả quan này, các chuyên gia kỳ vọng, ngành ngân hàng sẽ tăng trưởng mạnh trong những tháng còn lại của năm, nhất là trong bối cảnh thị trường bắt đầu đón nhận thông tin một số ngân hàng thương mại được Ngân hàng Nhà nước nới "room" chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng.

Hoàng Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang