Tổng thống Algieria xác nhận tìm thấy xác máy bay rơi

author 07:00 25/07/2014

Tổng thống Mali cho biết xác của máy bay hãng hàng không Air Algerie của Algeria chở 116 hành khách, trong đó 51 là người Pháp, và 6 thành viên phi hành đoàn người Tây Ban Nha, đã được thấy ở miền bắc Mali, sau khi bị mất liên lạc vào sớm 24/7.

Đã thấy xác máy bay ở miền bắc Mali

Tổng thống Ibrahim Boubacar Keita cho biết xác của máy  bay đã được thấy ở trên sa mạc ở miền bắc Mali. 116 hành khác trên máy bay có thể đã thiệt mạng, 

"Tôi đã được thông báo xác máy bay được tìm thấy giữa Aquelhoc và Kidal", ông Keita cho hay trong một cuộc họp đặc biệt của các lãnh đạo tôn giáo, chính trị và xã hội dân sự ở Bamako. Ông không cho biết thông tin chi tiết thêm.

Gần một nửa hành khách là người Pháp

Hãng tin Pháp AFP dẫn lời một quan chức hàng không Algeria khẳng định máy bay Air Algerie, với 116 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, trên đường từ Ouagadougou, thủ đô của Burkina Faso tới Algiers, thủ đô của Algeria đã rơi. Trong số các hành khách có gần một nửa là công dân Pháp.

“Tôi có thể khẳng định là máy bay đã rơi”, quan chức này cho hay song từ chối cho biết máy bay rơi ở đâu và nguyên nhân rơi là gì.

BBC cho biết máy bay được tin là đã rơi ở vùng Sahara.

Một máy bay của hãng hàng không Air Algerie.

Còn Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết máy bay vẫn mất tích và "có thể đã rơi". "Không có dấu hiệu nào của máy bay được tìm thấy bất chấp mọi nỗ lực tìm kiếm", ông nói. Ông cho biết hoạt động tìm kiếm hiện tập trung ở quanh khu vực Gao, bắc Mali, khu vực máy bay mất liên lạc.

Giới chức an ninh tại Niger cho biết đã phái máy bay bay trên vùng biên giới với Mali để tìm AH5017.

Đài phát thanh Algeria cho biết 51 người Pháp và 26 người Burkina Faso nằm trong số 116 hành khách trên máy bay bị biến mất khỏi màn hình radar trên bầu trời miền bắc Mali vào sớm 24/7. Ngoài 7 người Algeria, người quốc tịch Canada, Ukraine và Luxembourg cũng có mặt trên chuyến bay mang số hiệu AH5017.

Trong khi đó một quan chức ở Li-băng cho biết ít nhất 20 người nước này cũng có mặt trên máy bay, trong đó có 3 cặp vợ chồng với 10 người con.

Máy bay hai động cơ McDonnell Douglas MD-83 do Pratt & Whitney sản xuất. McDonnell Douglas đã sáp nhập với Boeing năm 1997. Máy bay cuối cùng trong gia đình MD-80 được sản xuất năm 1999 nhưng hơn 400 chiếc vẫn được sử dụng khắp thế giới, với nhiều máy bay được sử dụng ở Mỹ. MD-83 nằm trong 4 máy bay trong gia đình MD-80. Những dòng khác gồm MD-81, MD-82, và MD-88.

Tuy nhiên, Reuters dẫn nguồn Air Algerie cho biết danh sách hành khách như sau: 50 người Pháp, 24 Burkinabe, 8 Li-băng, 4 Algeria, 2 Luxembourg, 1 Bỉ, 1 Thụy Sỹ, 1 Nigeria, 1 Cameroon, 1 Ukraine và 1 Romania.

AFP dẫn các nguồn tin hàng không cho biết máy bay bị mất tích là loại McDonnell Douglas MD-83, do Air Algerie thuê của công ty Tây Ban Nha Swiftair. Thông tin trước đó cho biết máy bay là loại DC-9.

Theo Liên minh các phi công Sepla của Tây Ban Nha, toàn bộ 6 thành viên phi hành đoàn là người Tây Ban Nha, trong khi Swiftair xác nhận máy bay mất tích chưa đầy một giờ sau khi cất cánh từ Ouagadougou để tới thủ đô của Algeria.

Thủ tướng Algeria Abdelmalek Sellal được đài phát thanh nước này cho biết: “Máy bay mất tích ở Gao (Mali), khi cách biên giới Algeria 500km. Các nạn nhân trên máy bay đến từ nhiều nước khác nhau”.

“Các dịch vụ định vị hàng không đã mất liên lạc với một máy bay của Air Algerie hôm nay 24/7 khi nó đang bay từ Ouagadougou đến Algiers, khoảng 50 phút sau khi cất cánh”, hãng thông tấn quốc gia APS trước đó dẫn một thông tin từ Air Algerie cho hay.

APS cho biết thêm, Air Algerie đã đề xuất một “kế hoạch khẩn cấp” để tìm kiếm chuyến bay mang số hiệu AH5017.

Rơi ở bắc Mali hay Niger?

Theo hãng tin BBC của Anh, lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Mali cho biết họ hiểu là máy bay mang số hiệu AH5017 rơi ở giữa Gao và Tessalit, miền bắc Mali.

Chiếc máy bay cất cánh lúc 1h17 sáng sớm ngày 24/7 giờ địa phương và dự kiến hạ cánh xuống Algiers lúc 5h10 sáng cùng ngày.

Thông tin trước đó từ một nguồn tin của Air Algerie cho biết, liên lạc với máy bay bị mất khi nó đang trong không phận Mali và đang tiến về phía biên giới với Algeria. 

“Máy bay ở không xa biên giới Algeria khi phi hành đoàn được đề nghị đổi hướng do tầm nhìn giảm và để tránh nguy cơ va chạm với một máy bay khác đang trên lộ trình Algiers-Bamako”, nguồn tin trên nói. 

“Liên lạc đã bị mất sau khi máy bay thay đổi lộ trình”, nguồn tin cho biết thêm. 

Một quan chức của Ouagadougou cho hay máy bay được yêu cầu thay đổi đường bay do có bão vào thời điểm đó.

Một nhà ngoại giao tại thủ đô Bamako của Mali cho biết miền bắc nước này, vùng nằm trong đường bay của máy bay Algeria, đã bị bão cát rất mạnh quét qua vào thời điểm máy bay đang bay.

Air Algerie khai thác lộ trình Burkina Faso-Algiers 4 tuần một lần và lộ trình này mất khoảng 4 giờ.

Hồi tháng 2 năm nay, một trong những tai nạn hàng không tồi tệ nhất Algeria đã xảy ra khi một máy bay vận tải quân sự C-130 chở 78 người đâm xuống vùng núi ở đông bắc đất nước, khiến hơn 70 người thiệt mạng.

Thảm họa hàng không dân sự tồi tệ nhất trong lịch sử Algeria xảy ra tại Tamanrasset vào tháng 3/2003 khi một máy bay chở khách của Air Algerie bị rơi trong lúc cất cánh sau khi một trong số các động cơ bị cháy.  

Vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của 102 trong tổng số 103 người trên khoang. Người sống sót duy nhất, một binh sĩ trẻ Algeria, đã bị thương nặng.
 
Air Algerie là hãng hàng không quốc gia của Algeria, có trụ sở tại thủ đô Algiers. Hãng này chuyên chở khách tới 39 điểm đến tại 28 quốc gia ở châu Âu, Bắc Mỹ, châu Phi, châu Á và Trung Đông.
Theo Dantri
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang