Tổng thống Colombia giành giải Nobel Hòa Bình 2016

authorHòa Dương 19:49 07/10/2016

(VietQ.vn) - Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đã giành giải Nobel Hòa Bình 2016 vì nỗ lực mang lại hòa bình cho đất nước Colombia.

Báo Vnexpress dẫn tin từ truyền thông quốc tế cho hay, Ủy ban Nobel Na Uy quyết định trao giải Nobel Hòa bình 2016 cho Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos vì những nỗ lực của ông trong việc mang lại hòa bình cho đất nước Colombia, Guardian dẫn lời bà Kaci Kullmann Five, chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy, phát biểu.

Tổng thống Santos và Rodrigo London, biệt danh Timoleon "Timochenko" Jimenez, đứng đầu Lực lượng vũ trang Cách mạng Colombia (FARC), ngày 26/9 ký thỏa thuận hòa bình, chấm dứt 52 năm nội chiến. Tuy nhiên, người dân Colombia, trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 2/10, lại phản đối thỏa thuận này.

Báo Người Lao động dẫn tin từ BBC cho biết, người phát ngôn của Ủy ban Nobel hoan nghênh Tổng thống Santos vì cam kết sẽ chiến đấu vì hòa bình cho đến ngày cuối cùng còn tại vị. “Ủy ban Nobel hy vọng giải thưởng Nobel hòa bình sẽ tiếp thêm sức mạnh cho ông. Hơn nữa, gửi gắm cùng giải thưởng là niềm hy vọng của ủy ban rằng trong năm tới, người dân Colombia sẽ gặt hái những thành quả trong tiến trình xây dựng hòa bình”.

Tổng thống Colombia giành giải Nobel Hòa Bình 2016

Tổng thống Colombia giành giải Nobel Hòa Bình 2016. Ảnh: AP

Dẫu thỏa thuận hòa bình với FARC chưa trọn vẹn nhưng nỗ lực của Tổng thống Santos đã thể hiện được tinh thần của ông Alfred Nobel.

Báo Tuổi trẻ cho hay, ông Santos là người Colombia thứ hai được trao giải Nobel. Người đầu tiên là nhà văn Gabriel García Márquez nhận giải Nobel Văn chương năm 1982.

Tổng thống Santos cũng là nguyên thủ quốc gia/chính phủ thứ 15 nhận giải Nobel Hòa bình khi còn tại vị. Nếu tính cả những người là nguyên thủ quốc gia/chính phủ không còn tại vị, con số này là 26 người.

Bão số 6 áp sát Hoàng Sa, cảnh báo biển động dữ dội(VietQ.vn) - Sáng nay (7/10), bão số 6 tiếp tục mạnh lên và tiến sát quần đảo Hoàng Sa, gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 10-11.

Theo thông tin trên Tri thức trực tuyến, chủ nhân giải Nobel Hòa bình năm nay được lựa chọn từ danh sách 376 đề cử, bao gồm 228 cá nhân và 148 nhóm, nhiều nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, danh tính cụ thể các đề cử được giữ bí mật và 50 năm sau khi trao giải mới công bố, tương tự như các giải Nobel khác.

Từ năm 1901 đến 2015, giải Nobel Hòa bình được trao 96 lần cho các cá nhân và nhóm. Năm 2015, Ủy ban Nobel Na Uy gây bất ngờ khi trao giải thưởng cho Bộ Tứ Đối thoại Quốc gia Tunisia vì những nỗ lực của nhóm này nhằm mang lại nền dân chủ cho đất nước Bắc Phi.

Người Việt Nam duy nhất được trao giải Nobel Hòa bình là ông Lê Đức Thọ, đại diện phái đoàn Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ký kết Hiệp định Paris 1973. Tuy nhiên, ông Lê Đức Thọ đã từ chối nhận giải với lý do hòa bình vẫn chưa lập lại tại Việt Nam. Ông cũng là người duy nhất trong lịch sử giải thưởng này từ chối nhận giải.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:Nobel, Colombia, Hòa Bình

tin liên quan

video hot

Về đầu trang