Tổng thống Hàn Quốc lên án thuyền trưởng phà Sewol

author 07:10 23/04/2014

(VietQ.vn) - Trang web của Nhà Xanh Hàn Quốc đã đăng tải những chỉ trích của Tổng Thống, Park Geun-hye lên án hành động của vị thuyền trưởng cùng những thuyền viên khác của chiếc phà bị lật.

Theo thông tin mới nhất số người thiệt mạng trong thảm họa lật phà tại Hàn Quốc đã tăng lên con số 104 cùng 198 người khác được cho là mất tích.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, trong một cuộc họp, đã gọi hành động của vị thuyền trưởng cùng các thuyền viên khi thảm họa xảy ra là “không thể tha thứ được, đó là hành vi giết người”.

tong thong han quoc

Tổng thống Hàn Quốc lên án mạnh mẽ hành động của thuyền trưởng phà Sewol

Thuyền trưởng Lee Joon-seok, 69 tuổi, khi đó đã nói với các hành khách ở lại trong phòng của họ và phải đến hơn nửa tiếng sau mới thông báo lệnh di tản khẩn cấp trước khi phà Sewol bị chìm.

Lúc đó, chiếc phà đã nghiêng quá nhiều và các chuyên gia tin rằng, khó có thể còn người sống sót trong số những người được cho là mất tích sau đó.

Công tố viên cho biết, thay vì theo hướng dẫn của trung tâm điều hành giao thông đường biển “tìm cách cho các hành khách thoát ra ngoài” vị thuyền trưởng lại nói “các hành khách ở lại trên phà” trong khi chính ông này và các thuyền viên lại là những người rời khỏi phà đầu tiên.

Tổng thống Hàn Quốc nói rằng: "Về mặt pháp lý và đạo đức, đây là một hành động không thể tưởng tượng được”.

Thuyền trưởng Lee Joon-seok và hai thuyền viên đã bị bắt giữ vì đã vi phạm nghiêm trọng an toàn hàng hải. Các công tố viên cho biết thêm, hôm thứ Hai, bốn thuyền viên khác cũng đã bị bắt để điều tra.

Ông Lee nói rằng ông chờ đợi để thông báo lệnh di tản vì lúc đó gió quá mạnh và nước biển rất lạnh, những hành khách có thể bị trôi dạt đi trước khi lực lượng cứu hộ kịp đến. Nhưng các chuyên gia hàng hải cho biết, ông có thể cho di tản hành khách đến các tầng ở phía trên, nơi họ sẽ có cơ hội sống sót lớn hơn, khi không muốn cho họ rời bỏ phà.

thuyền trưởng phà hàn quốc

Thuyền trưởng phà Sewol bị bắt vì những vi phạm nghiêm trọng quy định hàng hải

Một Video mới được công bố cho thấy chính ông Lee là một trong những người đầu tiên được giải cứu . Các thuyền viên khác nói rằng ông đã bị thương nặng, nhưng bác sĩ lại cho rằng đó chỉ là những xây xát nhẹ.

Nhiều thân nhân của những hành khách đã thiệt mạng và mất tích đã chỉ trích chính phủ khi họ cho rằng các công tác cứu hộ diễn ra quá chậm. Căng thẳng diễn ra đỉnh điểm khi một quan chức cấp cao của Bộ Anh ninh và Hành chính công Song Young-chur phải từ chức.

Nguyên nhân của vụ việc là do vị quan chức này đã cố gắng chụp một bức ảnh để làm “kỷ niệm” trong một cuộc họp với gia đình các thân nhân hành khách mất tích. Thông tấn xã Yonhap cho biết một thân nhân đã mất bình tĩnh và hét lên: “Chúng tôi đang mất người thân dưới chiếc phà kia, đây có phải là thứ đáng để chụp ảnh lưu niệm không”.

Phát ngôn viên Nhà Xanh Min Kyung-wook cho biết chính phủ đã chấp nhận đơn từ chức của Song "như một lời cảnh báo cho những người khác, ông này đã dấy lên sự oán giận trong công chúng bằng cách cố gắng chụp ảnh kỷ niệm mà không hiểu cảm giác của gia đình nạn nhân bị mất tích".

Một số thân nhân đã đưa ra một tuyên bố nói rằng giờ sau khi con tàu bị chìm, không một ai kể cả chính phủ có những thông tin kịp thời cho họ. Những động thái chậm chạp và việc đưa những lãnh đạo thiếu kinh nghiệm trong việc cứu hộ đang làm cho họ thất vọng.

thân nhân phà hàn quốc

Sự tuyệt vọng của nhân nhân những hành khách

Trên đảo Jindo, những gia đình của những hành khách mất tích phải nhìn vào một chiếc bảng mô tả những chi tiết các thi thể như giới tính, chiều cao, chiều dài tóc và quần áo để biết được liệu thân nhân của họ đã được tìm thấy hay chưa.

"Tôi sợ rằng ngay cả khi nhìn vào chiếc bảng này, cũng chưa chắc có thể nhận ra con gái tôi. Bởi các thông tin là khá giống nhau, bất cứ khi nào tôi nhìn vào đó là trái tim tôi lại bị tan vỡ". Lim Son -mi, 50 tuổi, có con gái 16 tuổi mất tích cho biết.

thân nhân phà Hàn Quốc

Những thân nhân đang tìm kiếm con cái họ qua những mô tả

Những thân nhân đã được yêu cầu xếp hàng để cung cấp mẫu ADN để các cơ quan dễ dàng hơn trong việc xác định danh tính các nạn nhân.

Nguyên nhân của thảm họa vẫn chưa được xác định chính xác, nhưng các công tố viên đã nói rằng chiếc phà đã đột ngột chuyển hướng trước khi bị lật. Khi đó thuyền trưởng đã rời khỏi buồng lái và trao quyền lái phà cho một người chưa từng có kinh nghiệm đi qua những vùng nước nguy hiểm.

Công tố viên cấp cao Yang Jung-jin cho biết người này đã từ chối trả lời các nhà điều tra lý do tại sao cô đã đột ngột chuyển hướng phà trước khi tai nạn xảy ra.

Thanh Tùng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang