Tổng thống Mỹ Barack Obama muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt - Mỹ

author 00:53 05/03/2016

(VietQ.vn) - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, các cơ quan chức năng của Việt -Mỹ đang khẩn trương thu xếp cho chuyến thăm của ông Barack Obama.

Sự kiện: Tổng thống Mỹ Obama thăm Việt Nam

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết thông tin về việc chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Mỹ Barack Obama, ông Lê Hải Bình cho biết:

Bên lề Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ tổ chức tại Sunnylands, bang California, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Barack đã có cuộc hội kiến.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thăm chính thức Việt Nam vào tháng 5/2016Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thăm chính thức Việt Nam vào tháng 5/2016. Ảnh ST

Tại cuộc hội kiến này, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông báo sẽ thăm chính thức Việt Nam vào tháng 5/2016 với mong muốn tìm hiểu về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam; đồng thời cũng mong muốn trao đổi về các biện pháp hợp tác cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Mỹ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hoan nghênh và cho rằng chuyến thăm này sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác vì hòa bình và phát triển trong quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Mỹ, đưa quan hệ giữa hai nước lên một tầm cao mới; đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực.

"Hiện nay chuyến thăm đang được hai bên thu xếp", ông Lê Hải Bình cho biết.

Chuyến thăm này sẽ là lần đầu tiên ông Obama thăm Việt Nam trong nhiệm kỳ 8 năm làm tổng thống Mỹ. Ông Obama cũng sẽ trở thành tổng thống Mỹ thứ ba liên tiếp thăm Việt Nam. Bill Clinton năm 2000 là tổng thống Mỹ đầu tiên đến Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc. Ông George W. Bush thăm Việt Nam năm 2006.

Ở một động thái khác, báo Dân trí đưa tin, phát biểu trong một bữa ăn trưa tại Milwaukee, Tổng thống Obama, người sẽ rời nhiệm sở vào tháng 1 năm sau, ngày 4/3 thông báo ông sẽ ở lại thủ đô Washington thêm vài năm để con gái thứ hai Sasha có thể học xong trung học.

Trong bữa ăn trưa, một người phụ nữ đã hỏi Tổng thống Obama rằng: "Ông sẽ sống ở đâu sau khi kết thúc nhiệm kỳ? ".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Barack đã có cuộc hội kiếnThủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Mỹ ông Barack Obama trong một lần hội kiến. Ảnh ST

Ngay lập tức, ông Obama trả lời: "Chúng tôi vẫn chưa có quyết định cuối cùng. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ ở lại thủ đô Washington thêm vài năm để Sasha có thể tốt nghiệp trung học. Di chuyển ai đó khi đang học dở trung học thực sự là một quyết định không dễ thực hiện".

Sasha, 14 tuổi, đang theo học tại trường trung học Sidwell Friends, một ngôi trường danh giá tại thủ đô Washington. Cô chị là Malia, 17 tuổi, cũng đang theo học ở đây. Theo kế hoạch, Malia sẽ vào đại học trùng với thời điểm nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông Obama kết thúc.

Chia sẻ trên của ông Obama không có gì bất ngờ. Trong một cuộc phỏng vấn hồi năm 2013, ông từng ngụ ý rằng Sasha sẽ "có tiếng nói quyết định" trong việc gia đình ông sẽ sinh sống ở đâu sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ thứ hai.

Bên cạnh khả năng ở lại thủ đô Washington, Tổng thống Obama được cho là cũng cân nhắc việc trở về Chicago sau khi rời Nhà Trắng. Ông và Đệ nhất phu nhân Michelle vẫn giữ một ngôi nhà ở thành phố này. Theo kế hoạch, ông Obama cũng muốn xây dựng ngôi nhà đó trở thành một thư viện mang tên Obama.

Trong quá khứ, cựu Tổng thống Mỹ Woodrow Wilson là người gần đây nhất ở lại thủ đô Washington sau khi kết thúc nhiệm kỳ. Theo thông tin của Hiệp hội Lịch sử Nhà Trắng, cựu Tổng thống Woodrow Wilson đã ở lại thủ đô thêm 3 năm sau khi rời nhiệm sở vào năm 1921.

Hồng Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang