Tỷ phú Donald Trump: ‘Thông điệp liên bang của Obama chán phèo và lờ đờ’

author 19:25 13/01/2016

(VietQ.vn) - Tỷ phú Donald Trump của Đảng Cộng hòa Mỹ chê thông điệp liên bang cuối cùng của Tổng thống Obama ‘quá chán phèo và lờ đờ, khó mà xem nổi’.

Hôm nay ngày 13/1, Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa đọc Thông điệp Liên bang cuối cùng trong hai nhiệm kỳ tổng thống của mình, nhấn mạnh khả năng và sức mạnh của nước Mỹ, đồng thời trấn an người dân trước những thử thách mà họ đang phải đối mặt, báo VOV đưa tin theo BBC. Trong bài phát biểu, Tổng thống Obama đã bác bỏ những lời lẽ tiêu cực nhắm vào thời gian ông đương chức và khẳng định Mỹ “vẫn là nền kinh tế mạnh và bền vững nhất trên thế giới”.

Tổng thống Mỹ Obama lên án mạnh mẽ các ứng cử viên Đảng Cộng hòa trong thông điệp liên bang cuối cùng vào ngày 13/1

Tổng thống Mỹ Obama lên án mạnh mẽ các ứng cử viên Đảng Cộng hòa trong thông điệp liên bang cuối cùng vào ngày 13/1. Ảnh Reuters

“Bất kỳ kẻ nào nói rằng nền kinh tế Mỹ đang suy thoái đều đang tưởng tượng ra điều đó”, ông Obama tuyên bố. Ông Obama cũng đưa ra những tuyên bố đầy lạc quan về tương lai của nước Mỹ và nhấn mạnh về những thành tựu của mình trong thời gian làm Tổng thống, trong đó đáng chú ý là việc cải cách chăm sóc y tế cho người dân.

“Đây là Thông điệp cuối cùng tôi đọc tại căn phòng này [Tòa nhà Quốc hội Mỹ], tôi không muốn chỉ nói về những gì sẽ diễn ra trong năm tới mà sẽ tập trung nói về tương lai”, ông Obama nói. Theo đó, ông Obama tập trung trình bày các biện pháp giải quyết tình trạng chênh lệch về thu nhập cũng như sử dụng khoa học công nghệ để đối phó với biến đổi khí hậu cũng như duy trì an ninh quốc gia trong khi không để sa lầy vào các cuộc xung đột ở các nước xa xôi trên thế giới.

Tổng thống Mỹ cũng dành nhiều thời gian nói về việc cải thiện chính sách trong nước. Ông kêu gọi người dân Mỹ và các thành viên Quốc hội cần tránh việc gây chia rẽ và phải “tìm cách thay đổi nước Mỹ để hướng tới những điều tốt đẹp hơn”. “Tôi tin tưởng vào sự thay đổi bởi tôi tin vào các bạn”, ông Obama nhấn mạnh trong phần kết thúc Thông điệp Liên bang của mình và nhận được tiếng vỗ tay chào mừng của những thành viên Quốc hội Mỹ.

“Đó chính là lý do tôi có mặt tại đây với niềm tin lớn lao rằng nước Mỹ của chúng ta rất mạnh mẽ”, ông Obama khẳng định. Trong suốt thời gian đọc Thông điệp Liên bang, rất nhiều lần các thành viên Quốc hội Mỹ đã đứng lên vỗ tay, tuy nhiên, chỉ có một vài lần, cả hai Đảng trong Quốc hội cùng đồng loạt vỗ tay.

Dù nhận được nhiều sự ủng hộ, bài phát biểu của Tổng thống Barack Obama vẫn bị tỷ phú Donald Trump chê bai không tiếc lời

Dù nhận được nhiều sự ủng hộ song bài phát biểu của Tổng thống Barack Obama vẫn bị tỷ phú Donald Trump chê bai không tiếc lời. Ảnh Business Insider

Theo nguồn tin từ báo Tuổi Trẻ, giới truyền thông Mỹ nhận định, hai ứng cử viên Đảng Cộng hòa bị Tổng thống Mỹ Obama lên án nhiều nhất trong bài phát biểu thông điệp liên bang là Thượng nghị sĩ Ted Cruz và tỷ phú Donald Trump dù không hề nhắc đến tên hai nhân vật này. Họ đang là “ngựa đầu đàn” trong cuộc đua giành vé của Đảng Cộng hòa.

Đương nhiên là ông trùm truyền thông Donald Trump không vui vẻ gì khi chứng kiến mình bị lên án trên sóng truyền hình quốc gia. Sau khi Tổng thống Mỹ kết thúc bài phát biểu, ông Trump gửi tin nhắn lên trang mạng xã hội Twitter: “Bài phát biểu thông điệp liên bang quá chán phèo và lờ đờ, khó mà xem nổi” - ông Trump chê. Trên thực tế, tỷ phú Donald Trump không phải là thành viên duy nhất trong Đảng Cộng hòa lên tiếng chê bai, chỉ trích thông điệp liên bang cuối cùng của Tổng thống Mỹ.

Được biết, ngay sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama kết thúc bài diễn văn ở Nhà Trắng, tại trụ sở chính quyền bang Nam Carolina, nữ Thống đốc Nikki Haley cũng thay mặt đảng Cộng hòa đọc một bài diễn văn đáp trả những gì người đứng đầu chính quyền Washington đã nêu ra trong Thông điệp Liên bang, và nhấn mạnh rằng nếu như tổng thống sắp tới là một thành viên đảng Cộng hòa, tương lai của nước Mỹ sẽ tươi sáng hơn rất nhiều, báo VnExpress đưa tin theo ABC News.

Theo đó, đảng viên Cộng hòa này chỉ ra rằng Tổng thống Obama đã không làm được nhiều so với những "lời lẽ đao to búa lớn" của mình. "Trong năm cuối nhiệm kỳ của ông, nhiều người Mỹ vẫn cảm thấy nền kinh tế quá yếu ớt để có thể tăng mức thu nhập. Chúng ta đang chịu áp lực lớn từ nợ công, từ kế hoạch chăm sóc y tế khó khăn, và tình trạng bất ổn ở nhiều thành phố", bà nói.

Ngoài tỷ phú Donald Trump, nữ thống đốc Nikki Haley cũng đọc diễn văn phản pháo thông điệp liên bang của Tổng thống Mỹ Obama

Ngoài tỷ phú Donald Trump, nữ thống đốc Nikki Haley cũng đọc diễn văn phản pháo thông điệp liên bang của Tổng thống Mỹ Obama. Ảnh ABC News

Sau khi cho rằng Tổng thống Mỹ Obama đã dùng những lời lẽ "to lớn" để thuyết phục người dân, bà Haley nhấn mạnh trong một số trường hợp, các chính trị gia không cần phải "có tiếng nói lớn nhất" mới tạo được sự khác biệt. "Thông thường, điều tốt nhất là chúng ta nên hạ giọng xuống. Khi thanh âm nhỏ đi, ta có thể nghe được những gì người khác đang nói. Và điều đó có thể khiến thế giới khác biệt hơn".

Đồng thời, bà Haley cho rằng các cử tri Mỹ đang "bất mãn" với chính phủ, nhưng cũng chỉ ra rằng các đảng viên đảng Cộng hòa phải chịu một phần trách nhiệm. "Đó là nỗi tức giận ngày một lớn hơn với chính phủ, khi họ không phục vụ người dân được tốt hơn. Đó là nỗi tức giận với những cuộc trao đổi bất tận, không có gì khác biệt mà chúng ta phải nghe hết lần này đến lần khác. Đó là nỗi bất mãn với những lời hứa được đưa ra nhưng không bao giờ được thực hiện", bà Haley nói.

Lan Anh (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang