Tổng thống Mỹ Obama thăm VN lúc sắp hết nhiệm kỳ 'là chuyện bình thường'

author 06:29 11/05/2016

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh giải thích về thời điểm chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Obama tới Việt Nam khi sắp kết thúc nhiệm kỳ.

Sự kiện: Tổng thống Mỹ Obama thăm Việt Nam

Thông cáo phát đi vào chiều tối ngày 10/5, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã chính thức xác nhận chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Obama.

Theo đó, nhận lời mời của lãnh đạo Việt Nam, Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Barack Hussein Obama sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22 đến ngày 25/5/2016.

Tổng thống Mỹ Obama sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22/5

Trước đó, gặp gỡ báo chí sáng 11/5, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel nhấn mạnh 5 lĩnh vực trọng tâm của chuyến thăm.

Cụ thể, Mỹ nhắc lại sự quan tâm đối với "một nước Việt Nam mạnh mẽ, an toàn, thịnh vượng, độc lập, tôn trọng quyền con người và pháp quyền".

Quan hệ hai nước là một phần quan trọng của chiến lược tái cân bằng của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương; Mỹ hỗ trợ Việt Nam triển khai TPP hiệu quả cũng như những hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Hai là đẩy mạnh quan hệ nhân dân, nhất là giữa thế hệ trẻ.

Ba là hợp tác đối phó với các thách thức khu vực và toàn cầu như biến đổi khí hậu mà hạn hán ở khu vực sông Mekong là điển hình, cũng như thúc đẩy trật tự pháp quyền trong giải quyết các căng thẳng đang gia tăng trên Biển Đông.

Bốn là giải quyết các vấn đề do chiến tranh để lại qua các hoạt động rà phá bom mìn, tìm kiếm và hồi hương người Mỹ mất tích trong chiến tranh, xử lý ô nhiễm dioxin như ở sân bay Đà Nẵng...

Năm là ủng hộ và thúc đẩy nhân quyền và cải cách tư pháp ở Việt Nam.

Về phía Việt Nam, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Obama là chuyến thăm đầu tiên của ông đến Việt Nam trong 2 nhiệm kỳ.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh

Giải thích về thời điểm chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Obama tới Việt Nam khi sắp kết thúc nhiệm kỳ, Phó Thủ tướng khẳng định:

"Không có vấn đề gì cả. Tổng thống cũng như Thủ tướng của các nước là đại diện của một đất nước, một quốc gia. Đây là hoạt động rất bình thường của tất cả các nhà lãnh đạo trên thế giới".

Trong lịch sử quan hệ song phương Việt Nam-Hoa Kỳ, các Tổng thống Hoa Kỳ: Bill Clinton đã thăm Việt Nam (tháng 11/2000)- đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một Tổng thống Hoa Kỳ sau khi hai nước chính thức bình thường hóa quan hệ.

Sáu năm sau, Tổng thống George W.Bush đã có chuyến thăm Việt Nam vào tháng 11/2006.

>> Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy: Trung Quốc rất khó chịu khi Việt Nam 'thân thiết' với Mỹ

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang