Tổng thống Mỹ thúc giục Trung Quốc tuân thủ luật biển quốc tế

authorLan Ninh 10:58 04/09/2016

(VietQ.vn) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nêu bật vấn đề Biển Đông, hối thúc Bắc Kinh tuân thủ luật biển quốc tế

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo báo Dân Trí đăng tải, sau cuộc họp kéo dài 4 giờ đồng hồ với Chủ tịch Tập Cận Bình và các quan chức cấp cao của chính phủ Trung Quốc, Tổng thống Obama đã nhấn mạnh rằng Bắc Kinh, với tư cách là thành viên của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, cần tuân thủ các nghĩa vụ pháp lý ràng buộc theo công ước này trong việc giải quyết các tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông.

 Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc gặp trước hội nghị thượng đỉnh G20. Ảnh: Reuters

Thông cáo của Nhà Trắng sau cuộc họp giữa lãnh đạo hai nước cho biết, Tổng thống Obama “nhấn mạnh cam kết không thay đổi của Mỹ trong việc đảm bảo an ninh cho các đồng minh”.

“Tổng thống tái khẳng định rằng Mỹ sẽ hợp tác với tất cả các nước trong khu vực để duy trì các nguyên tắc luật pháp quốc tế, đồng thời đảm bảo tự do hàng hải và hàng không”, Nhà Trắng cho biết. Ngoài ra, ông Obama cũng kêu gọi các bên “giảm thiểu căng thẳng và tạo điều kiện thuận lợi để giải quyết tranh chấp trong hòa bình”.

Trong cuộc gặp với lãnh đạo Mỹ, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng kêu gọi Washington đóng “vai trò xây dựng” để duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, đồng thời khẳng định Bắc Kinh sẽ giải quyết hòa bình các tranh chấp trên biển thông qua các cuộc đàm phán với các bên có liên quan.

Nếu trở thành Tổng thống Mỹ, bà Clinton sẽ cứng rắn hơn về vấn đề Biển Đông?(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, nếu trở thành Tổng thống Mỹ, bà Clinton rất có thể sẽ thể hiện một quan điểm cứng rắn hơn ông Obama.

Theo TTXVN đưa tin, Tổng thống Obama cho biết Mỹ ủng hộ một Trung Quốc trỗi dậy hòa bình, song khẳng định Bắc Kinh cần nhận thức rõ rằng "sức mạnh càng lớn thì trách nhiệm càng cao," đồng thời nhấn mạnh luật pháp quốc tế cần phải được tuân thủ. 

Ông nêu rõ Trung Quốc đã ký các công ước quốc tế về luật biển, do đó nước này cần phải tuân thủ sự phân xử quốc tế về các vấn đề trên biển.

Tổng thống Obama cũng kêu gọi Trung Quốc kiềm chế các hành động tại Biển Đông, đặc biệt là các động thái phô diễn sức mạnh có thể đe dọa các quốc gia láng giềng và làm gia tăng căng thẳng tại khu vực. 

Bên cạnh đó, ông cho biết Washington sẽ có những hành động kiên quyết nếu nhận thấy bất kỳ sự vi phạm luật pháp và chuẩn mực quốc tế nào tại Biển Đông, cũng như trong các chính sách kinh tế chỉ quan tâm tới lợi ích quốc gia mà gây tổn hại cho cho các nước khác.

Tuyên bố nói trên được đưa ra ngay trước khi Tổng thống Obama rời Hawaii để đến Hàng Châu, Trung Quốc, tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-20, sẽ khai mạc vào ngày 4/9. 

Dự kiến, ngoài các cuộc họp quan trọng trong chương trình nghị sự, ông Obama cũng có nhiều cuộc gặp bên lề hội nghị với Chủ tịch nước chủ nhà Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới, thảo luận về các vấn đề quốc tế lớn cũng như mối quan hệ song phương.

Ninh Lan (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang