Tổng thống Nga giải thích lý do bán hệ thống S-300 cho Iran

author 16:00 15/04/2015

(VietQ.vn) - Tổng thống Nga cho rằng hệ thống tên lửa S-300 chỉ đơn thuần là một vũ khí phòng thủ do vậy S-300“ sẽ không gây bất kỳ mối đe dọa an ninh nào”.

Theo tin tức mới nhất trên VOV, đáp lại quan ngại của một số nước, ngày 14/4, RT dẫn một tuyên bố của điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra lời giải thích chi tiết cho Thủ tướng Israel về quyết định dỡ bỏ lệnh cấm cung cấp hệ thống S-300 của Nga.

Theo Tổng thống Vladimir Putin, các thông số kỹ thuật của hệ thống S-300 cho thấy hệ thống này hoàn toàn là một vũ khí phòng thủ chứ không mang mục đích tấn công; do vậy hệ thống S-300“sẽ không gây ra bất kỳ mối đe doạ nào đối với an ninh của Israel hay các nước khác ở Trung Đông”.

Theo AP ngày 13/4, phát ngôn viên của ông Putin, Dmitri Peskov khẳng định việc bán S-300 cho Iran đi kèm việc trao đổi hàng hóa, dầu mỏ và chỉ là phi vụ thương mại đơn thuần.

Tổng thống Nga lên tiếng giải thích về lý do bán hệ thống tến lửa S-300 cho Iran

Tổng thống Nga lên tiếng giải thích về lý do bán hệ thống tến lửa S-300 cho Iran

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng hành động của ông Putin là "khuyến khích sự xâm lăng của Iran và tiếp tục làm suy yếu sự ổn định ở khu vực Trung Đông", Russia Today trích dẫn. Thanh Niên cho biết, bên cạnh Israel, các nước khác đơn cử như Mỹ cũng lo ngại về chuyện Nga bán vũ khí cho Iran. Tuy nhiên luật pháp quốc tế không cấm mặt hàng này. Tương tự Peskov, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cũng thừa nhận các hệ thống tên lửa không nằm trong danh sách cấm vận

Đối với vấn đề hạt nhân Iran, các nước phương Tây đang hứa hẹn rằng trong tương lai một số biện pháp trừng phạt đối với Tehran sẽ được dỡ bỏ, đặc biệt trong các lĩnh vực dầu mỏ và tài chính.

Tuy nhiên ngày 14/4,  Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã cảnh báo rằng điều quan trọng là cần phải chờ cho đến khi phía Tehran thực hiện được thoả thuận của họ.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang