Putin 'phản đòn', lệnh tiêu hủy toàn bộ thực phẩm nhập từ các nước trừng phạt Nga

author 15:49 26/07/2015

(VietQ.vn) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/7 đã đồng ý cho phép tiêu hủy các sản phẩm nhập khẩu từ các quốc gia châu Âu trong diện bị trả đũa do đã áp đặt các lệnh trừng phạt Nga.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo An Ninh Thủ Đô, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu chính phủ soạn thảo một đạo luật đối với những thực phẩm nhập khẩu vào Nga trong diện bị trả đũa do đã áp đặt các lệnh trừng phạt. Nga sẽ tiêu hủy các thực phẩm nhập khẩu vi phạm ngay tại biên giới, thay vì gửi trả lại.

Vào tháng 8/2014, Nga đã bắt đầu ban hành một loạt lệnh cấm nhập khẩu thịt, gia cầm, cá, pho mát, sữa, rau củ quả từ Mỹ, các nước EU, Úc, Canada, Na Uy và một số quốc gia khác sử dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraine và vấn đề sáp nhập Crimea. Phó Thủ tướng Nga Arkadiy Dvorkovich phát biểu với các phóng viên hồi đầu tuần này rằng, các cơ quan thực thi pháp luật của Nga đã xử lí hàng trăm vụ án hình sự liên quan đến buôn lậu kể từ khi lệnh cấm vận có hiệu lực.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh tiêu hủy toàn bộ sản phẩm nhập từ các nước trừng phạt Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh tiêu hủy toàn bộ sản phẩm nhập từ các nước trừng phạt Nga

Tháng 3/2015, phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov tuyên bố, quyết định kéo dài lệnh trừng phạt chống lại Nga của Tổng thống Barack Obama sẽ không bao giờ ảnh hưởng đến chính sách ngoại giao của Moscow. Ông cũng nói rằng, biện pháp trừng phạt này là “con dao hai lưỡi”, không những gây tổn thương cho nền kinh tế Nga và các doanh nghiệp trong nước nói riêng, mà còn ảnh hưởng tới nền kinh tế thế giới nói chung.

Hồi tháng trước, sau khi EU quyết định kéo dài lệnh trừng phạt với Nga thêm 6 tháng (đến 31/01/2016), Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/6 thông báo đã ký sắc lệnh gia hạn thêm 1 năm lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ một số nước phương Tây. Nga cũng mở rộng danh mục sản phẩm cấm nhập khẩu đối với phương Tây, bao gồm 5 nhóm thực phẩm: thịt và xúc xích, hải sản, rau, quả, các chế phẩm từ sữa, Dân Trí đưa tin. 

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang