Tổng thống Nga Putin: 'Thổ Nhĩ Kỳ là đồng lõa của khủng bố'

author 11:48 26/11/2015

(VietQ.vn) - Tổng thống Putin phát ngôn một cách chính thức rằng Thổ Nhĩ Kỳ là đồng lõa của khủng bố, còn Thủ tướng Medvedev nói rằng có nhiều quan chức Thổ Nhĩ Kỳ thu lợi từ việc buôn bán dầu với tổ chức khủng bố IS.

Theo tin tức từ VOV, hai nhà lãnh đạo cao nhất của Nga hiện nay là Putin và Medvedev đều đã lên tiếng chỉ trích trực diện Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Putin phát ngôn một cách chính thức rằng Thổ Nhĩ Kỳ là đồng lõa của khủng bố, còn Thủ tướng Medvedev nói rằng có nhiều quan chức Thổ Nhĩ Kỳ thu lợi từ việc buôn bán dầu với tổ chức khủng bố IS.

Lập luận của Nga nghe có vẻ thuyết phục hơn. Máy bay Nga tỏ ra bị động, không có ý đồ xấu, và không nghĩ sẽ bị tiêm kích Thổ Nhĩ Kỳ tấn công như vậy. Chính Mỹ - bên thứ 3, cũng đã xác nhận máy bay Nga bị bắn trong không phận Syria. Vậy lý do gì khiến Thổ Nhĩ Kỳ hành động như vậy?

Trước đây Thổ Nhĩ Kỳ đã vốn nổi tiếng với thái độ không rõ ràng trước IS. Và đến bây giờ, có nhiều dấu hiệu cho thấy nước này vẫn chưa quyết tâm chống IS. Trong khi đó Nga lại đang rất tích cực không kích IS và điều này có thể khiến Thổ Nhĩ Kỳ không vui.

Nơi máy bay Su-24 của Nga bị bắn nơi. Ảnh: Tuổi TrẻNơi máy bay Su-24 của Nga bị bắn nơi. Ảnh: Tuổi Trẻ

Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã tham gia liên minh chống IS nhưng là với thái độ khá miễn cưỡng (sau khi chịu áp lực nhất định từ phía Mỹ). Trên thực tế, thay vì ném bom IS, không quân Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu nhăm nhăm tấn công các mục tiêu của người Kurd, coi đó là các mục tiêu khủng bố cần phải tiêu diệt. Bằng các hành động thực tế của mình, dường như Ankara muốn dung dưỡng IS để chống lại chế độ của Tổng thống Syria al-Assad mà họ vốn không ưa.

Sự dung dưỡng đó còn thể hiện ở việc Thổ Nhĩ Kỳ chưa thực sự nỗ lực hết sức để chặn dòng chiến binh nước ngoài qua Thổ Nhĩ Kỳ rồi sang Syria và Iraq tham gia thánh chiến. Ở một chừng mực nào đó, Thổ Nhĩ Kỳ trở thành điểm trung chuyển của các chiến binh ngoại muốn gia nhập IS.

Và đặc biệt, từ lâu đã xuất hiện cáo buộc cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ tiêu thụ dầu do IS bán rẻ (với mức giá bằng một nửa giá thị trường). Dĩ nhiên chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ không chính thức thừa nhận điều này.

Bên cạnh đó, mới vài ngày trước, quân đội Syria công bố một bức ảnh chụp xe chở dầu của IS gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng đó không phải là nguyên nhân duy nhất khiến Nga triển khai máy bay gần không phận Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất là theo phản ánh của chính quyền Ankara.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích không quân Nga đánh bom các cộng đồng người Turkmen (người Syria gốc Thổ) thuộc lực lượng nổi dậy chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ankara nhiều lần tố cáo máy bay Nga thả bom vào các ngôi làng của người Turkmen gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuần trước Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập đại sứ Nga để phản đối các vụ đánh bom người Turkmen. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoğlu đòi Nga phải ngừng không kích.

“Hành động của Nga không phải là chống khủng bố, mà họ đánh bom các ngôi làng thường dân Turkmen và điều đó có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng” - chính quyền Ankara cảnh báo khi đó.

Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa tin người Turkmen từ 50 ngôi làng ở vùng Gimam thuộc tỉnh Latakia ở Syria đã phải di tản tuần trước. Các vụ đánh bom người Turkmen đã khiến căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga gia tăng.

Các quan chức Ankara từng nhiều lần chỉ trích Nga không kích quân nổi dậy Syria được Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ là hành vi ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ. Hơn nữa, việc máy bay của nhiều quốc gia hoạt động trên bầu trời Syria khiến nguy cơ đụng độ ngoài ý muốn leo thang là điều các nước đã cảnh báo từ lâu, báo Tuổi Trẻ đưa tin. 

Lưu Ly (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang