Tổng thống Obama cảnh báo Trung Quốc về tranh chấp trên biển Đông

authorHòa Dương 09:20 09/09/2016

(VietQ.vn) - Tình hình biển Đông mới nhất hôm nay cho hay, Tổng thống Obama nhấn mạnh sự cần thiết đưa vấn đề Biển Đông lên bàn nghị sự ASEAN.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo thông tin cập nhật trên báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, chiều 8/9, hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 11 đã được tổ chức tại Vientiane (Lào) trong ngày cuối cùng của hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 28-29 và các hội nghị cấp cao liên quan.

Hãng tin Jiji (Nhật) dẫn lời Phó Chánh Văn phòng nội các Nhật Koichi Hagiuda cho biết hầu hết các nước tham dự hội nghị đều nêu lên vấn đề biển Đông.

Tuyên bố của chủ tịch của hội nghị ghi nhận nhiều nhà lãnh đạo quan tâm sâu sắc đến diễn biến gần đây ở biển Đông và nhấn mạnh cần thiết phải bảo đảm tự do lưu thông trên biển.

Tuyên bố của chủ tịch không đề cập đến phán quyết của Tòa Trọng tài, thay vào đó đã khen ngợi nỗ lực soạn thảo Bộ quy tắc ứng xử trên biển của ASEAN và Trung Quốc.

Tại hội nghị cấp cao Đông Á, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã bày tỏ lo ngại về âm mưu đơn phương thay đổi nguyên trạng đang diễn ra ở biển Đông và biển Hoa Đông.

Ông bày tỏ hy vọng các bên liên quan tuân thủ phán quyết trọng tài và giải quyết hòa bình tranh chấp biển Đông.

 Tình hình biển Đông mới nhất hôm nay đề cập đến quan điểm của ông Obama vể phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế. Ảnh: AFP  

Báo điện tử VOV dẫn tin từ hãng AP cho biết, ông Obama nói trong bài phát biểu khai mạc cuộc họp với các nhà lãnh đạo ASEAN tại Vientiane, Lào rằng: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực đảm bảo rằng mọi tranh chấp, trong đó có vấn đề Biển Đông, được giải quyết một cách hòa bình”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế hồi tháng 7 bác bỏ tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên biển Đông là “có tính ràng buộc, giúp làm rõ các quyền hàng hải ở khu vực”.

Ông Obama yêu cầu Trung Quốc tuân thủ pháp luật và không tiến hành các biện pháp đơn phương có nguy cơ gây gia tăng căng thẳng.

Tổng thống Obama nói rằng Mỹ muốn tham gia cùng với các nước Đông Nam Á giảm bớt căng thẳng và thúc đẩy ngoại giao cũng như sự ổn định của khu vực.

Trung Quốc- Nga xác định ngày tập trận chung trên Biển Đông(VietQ.vn) - Trung Quốc và Nga quyết định sẽ tập trận chung trên biển Đông từ ngày 12 đến 19/9 tới.

Báo Người lao động dẫn từ IB Times cho biết, bình luận của ông Obama nhiều khả năng vấp phải phản ứng mạnh mẽ của Trung Quốc, nước cho rằng Mỹ không có vai trò gì trong vấn đề tranh chấp ở biển Đông.

Trước đó một ngày, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường dường như cảnh báo Washington nên đứng ngoài tranh chấp khi cho biết Bắc Kinh sẵn sàng làm việc với các quốc gia ASEAN để ngăn bên ngoài can thiệp vào tình hình biển Đông.

“Những quốc gia trong vùng là những nước hưởng lợi nhiều nhất khi biển Đông có hoà bình. Lịch sử và những bằng chứng thực tế cho thấy biển Đông chỉ có thể hoà bình và ổn định khi tất cả các nước trong vùng cùng nhau giải quyết vấn đề chung” - ông Lý phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Trung Quốc.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang