Tổng thống Obama: Chìa khóa tiêu diệt IS là chấm dứt nội chiến Syria

author 16:21 26/02/2016

(VietQ.vn) - Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng việc chấm dứt xung đột tại Syria là yếu tố then chốt để đánh bại IS.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Theo tin tức từ báo VOV, trong một phát biểu hôm qua (25/2), Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã có tiến triển và việc chấm dứt xung đột tại Syria là yếu tố then chốt để đánh bại IS.

hát biểu trước báo giới sau cuộc họp với Hội đồng an ninh quốc gia, ông Ôbama nhấn mạnh giải quyết cuộc nội chiến tại Syria là chìa khóa để chiến dịch quốc tế chống khủng bố IS giành thắng lợi. Ông chủ Nhà Trắng cho biết, các cuộc không kích của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã giúp Irắc giành quyền kiểm soát lại 40% vùng lãnh thổ mà IS chiếm đóng.

Theo Tổng thống Obama, cuộc chiến chống IS vẫn còn ở phía trước và không hề dễ dàng, tuy nhiên, liên minh chống khủng bố đang được củng cố mạnh mẽ. Cùng với các đồng minh và các đối tác, Mỹ sẽ tiêu diệt tổ chức khủng bố tàn bạo này.

Tổng thống Mỹ Obama Tổng thống Mỹ Obama 

Trong một diễn biến khác, ngày 26/2, Nga và Mỹ đã đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dự thảo nghị quyết về ủng hộ quy chế ngừng bắn tại Syria, sẽ có hiệu lực từ 0 giờ 00 ngày 27/2 giờ địa phương (khoảng 5 giờ 00 ngày 27/2 theo giờ Hà Nội). 

Theo kế hoạch, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ nhóm họp vào 3 giờ ngày 27/2 giờ Hà Nội để xem xét thông qua văn kiện này. Đại diện Venezuela tại Liên hợp quốc Rafael Ramirez cho biết, Liên hợp quốc đã nhận được dự thảo nghị quyết từ đoàn đại biểu Nga và Mỹ. Hiện Liên hợp quốc đang làm việc ráo riết để có thể thông qua nghị quyết ủng hộ quy chế ngừng bắn này trước thời điểm nó có hiệu lực.

Theo văn kiện dài hai trang mà hãng thông tấn TASS (Nga) có bản sao, mọi hoạt động chiến đấu tại Syria sẽ phải ngừng vào đúng nửa đêm ngày 27/2 theo giờ Damascus. Quân đội Syria và các nhóm đối lập tại đây sẽ phải khẳng định bằng văn bản về việc tuân thủ thỏa thuận này. Trước đó TASS cho biết hai lực lượng này đã thông báo đến Nga và Mỹ rằng họ "đã chấp nhận và tuyên bố tuân thủ các điều kiện của quy chế chấm dứt các hoạt động chiến đấu" và giờ đây là hai bên tham gia lệnh ngừng bắn, báo Vietnamplus đưa tin.  

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang