Tổng thống Obama dần cạn kiên nhẫn với Israel vì hòa bình Trung Đông

author 16:39 22/03/2015

(VietQ.vn) - Tổng thống Obama cảnh báo sẽ đánh giá lại quan hệ giữa Mỹ và Israel cũng như chính sách ngoại giao ở Trung Đông trong khi EU đang lên kế hoạch trừng phạt Israel vì "phân cực Jerusalem".

Theo thông tin trên VOV, trong một động thái mới nhất thể hiện sự “khiển trách” đối với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây cho rằng, hiện rất khó tìm được một con đường cho hòa bình Israel và Palestine với tuyên bố của ông Netanyahu trước thềm tổng tuyển cử Israel rằng sẽ việc chối bỏ giải pháp 2 nhà nước.

Theo tổng thống Obama, tuyên bố của ông Netanyahu ngay trước thềm cuộc bầu cử rằng sẽ không chấp nhận giải pháp 2 nhà nước khiến dư luận khó tin tưởng vào sự khả thi của tiến trình đàm phán hòa bình Trung Đông. Chính phủ Mỹ cảnh báo, Washington sẽ đánh giá lại những phương án trong quan hệ giữa Mỹ và Israel cũng như chính sách ngoại giao ở Trung Đông.

Tổng thống Obama đổ lỗi cho Israel vì bế tắc cho hòa bình Trung Đông

Tổng thống Obama đổ lỗi cho Israel vì bế tắc cho hòa bình Trung Đông. Ảnh Reuters

Dù vẫn nhấn mạnh sự ủng hộ đối với an ninh của Israel qua việc đảm bảo duy trì hợp tác quân sự và tình báo song ông chủ Nhà Trắng vẫn cho rằng, với tình trạng hiện nay, Mỹ không thể duy trì việc mở rộng các khu định cư cho người Do Thái.

Đồng thời, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cảnh báo, Washington có thể tính tới khả năng rũ bỏ vai trò “Chiếc khiên chắn” về ngoại giao dành cho Israel nhiều thập kỷ qua. Đây được xem là một trong những nguy cơ lớn nhất đối với Israel bởi bao lâu nay Mỹ, với quyền phủ quyết của mình, luôn cản trở Liên Hiệp Quốc công nhận nhà nước Palestine.

Trong khi đó, theo những tin tức mới nhất trên báo Vietnam+, một báo cáo bị rò rỉ của Liên minh châu Âu (EU) đã buộc tội hoạt động định cư của Israel gây ra tình hình căng thẳng tại Jerusalem và đề xuất các biện pháp trừng phạt chống Israel vì "sự phân cực" tại thành phố này.

Tổng thống Obama rất có thể sẽ ‘ngầm đồng ý’ kế hoạch trừng phạt Israel của EU

Tổng thống Obama rất có thể sẽ ‘ngầm đồng ý’ kế hoạch trừng phạt Israel của EU

Báo cáo nhấn mạnh Jerusalem đã đạt đến "điểm sôi" nguy hiểm về "sự phân cực và bạo lực" chưa từng có kể từ khi kết thúc cuộc nổi dậy lần thứ hai của người Palestine chống sự chiếm đóng của Israel năm 2005.

Báo cáo kêu gọi châu Âu tiến hành các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn chống Israel vì tiếp tục xây dựng khu định cư tại thành phố này, khẳng định đây là nguyên nhân làm trầm trọng thêm cuộc xung đột gần đây.

Được biết, đặt trong bối cảnh hiện nay, rất có thể Tổng thống Obama sẽ mắt nhắm mắt mở trong việc phản đối Liên minh châu Âu (EU) trừng phạt Israel vì xây dựng các khu tái định cư hoặc không tích cực ngăn cản Palestine gia nhập Tòa án Hình sự quốc tế - một động thái có thể khiến các binh lính Israel bị kiện với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh.

Minh Thùy (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang