Tổng thống Obama đề cử thủ lĩnh CIA mới

author 11:16 08/01/2013

(VietQ.vn) - Tổng thống Mỹ Obama đã chỉ định Chuck Hagel, người của đảng Cộng hòa, làm Bộ trưởng Quốc phòng tiếp theo của Mỹ và cố vấn chống khủng bố John Brennan làm thủ lĩnh CIA.

Ông Obama đã công bố đề cử Thượng nghị sĩ Cộng hòa Chuck Hagel là bộ trưởng quốc phòng kế tiếp và cố vấn chống khủng bố Nhà Trắng, ông John Brennan, lãnh đạo CIA vào ngày thứ hai 7/1.

Tổng thống Obama gọi Thượng nghị sĩ Hagel “là nhà lãnh đạo mà binh sĩ Mỹ xứng đáng để có” và nói việc chỉ định này tượng trưng cho tinh thần hợp tác lưỡng đảng đang cần có tại Washington.

Ông còn ca ngợi ông Hagel là nhân vật được kính trọng vì sẵn sàng nói lên sự thật dù có nhiều người không ưa.

Tổng thống Obama phát biểu đề cử
Tổng thống Obama phát biểu đề cử Bộ trưởng Quốc phòng và Giám đốc CIA 

Về phần ông Brennan, Tổng thống Obama ca ngợi các nỗ lực của ông chống al-Qaeda và đã làm nhiều cấp lãnh đạo khủng bố bị loại khỏi chiến trường, là người có quyết tâm chống khủng bố cao nhưng không gây hại “những lý tưởng đã định hình người Mỹ”. Nhân vật 57 tuổi này tham gia tích cực trong cuộc bố ráp 2011, hạ sát Osama Bin Laden.

Cả hai ông Hagel và Brennan phải chờ sự chấp nhận của thượng viện, hiện có một số nghị sĩ chống đối. Giới phân tích nói rằng việc lựa chọn ông Hagel, 66 tuổi, từng là cựu chiến binh trong cuộc chiến Việt Nam, có thể gây ra một cuộc chiến tại thượng viện.

Phó trưởng khối Cộng hòa tại thượng viện đã chỉ trích quan điểm của ông Hagel liên quan đến Israel và Iran, cho rằng việc chỉ định ông này làm bộ trưởng quốc phòng sẽ gửi “một thông điệp tệ hại nhất đến các bạn hữu người Israel và các đồng minh khác của nước Mỹ tại Trung Đông.”

Một số nhà làm luật phê bình ông Brennan về cách sử dụng máy bay không người lái trong công tác chống khủng bố.

Các nhóm bênh vực nhân quyền chỉ trích ông Brennan khi làm cho CIA dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush đã sử dụng những phương pháp thẩm vấn nghi can khủng bố mà các nhóm này cho là một loại tra tấn.

Vũ Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang