Tổng thống Obama điểu động thêm quân tới Iraq

author 07:20 04/09/2014

(VietQ) - Tổng thống Obama đã quyết định điều động hơn 350 lính Mỹ tới Baghdad để bảo vệ cơ quan và nhân viên ngoại giao tại thủ đô Iraq vài giờ sau khi nhà báo Mỹ thứ hai bị chặt đầu.

Theo tin tức trên tờ Telegraph, Tổng thống Obama đã quyết định điều động hơn 350 lính Mỹ tới thủ đô Baghdad, Iraq.

Quyết định điều động trên được công bố vài giờ sau khi tổ chức có tên gọi “Nhà nước Hồi giáo” hay còn được biết đến với tên gọi ISIL phát hành đoạn video một kẻ đeo mặt nạ nói giọng Anh cắt cổ tù binh Mỹ.

Nhóm cực đoan Sunni đã tuyên bố một Vương quốc Hồi giáo "Caliphate" được đặt trong khu vực kiểm soát của chúng ở Iraq và Syria, sau khi quét qua nhiều vùng  trung tâm Ả Rập Sunni ở phía bắc Baghdad tiếp đến là vùng dân tộc thiểu số Kitô giáo và Yazidi.

Tổng thống Barack Obama điều động thêm quân tới Iraq sau khi nhà báo Mỹ thứ 2 bị chặt đầu

Tổng thống Barack Obama điều động thêm quân tới Iraq sau khi nhà báo Mỹ thứ 2 bị chặt đầu. Ảnh minh họa

Mỹ đã thực hiện nhiều cuộc không kích vào vị trí IS ở Iraq nơi hàng trăm nhân viên đang sẵn sàng củng cố an ninh ngoại giao ở Iraq.

Nhà Trắng tuyên bố “Tổng thống đã ủy quyền cho Bộ Quốc phòng Mỹ hoàn thành yêu cầu bổ sung 350 binh sĩ để bảo vệ cơ quan và nhân viên ngoại giao Mỹ ở Baghdad, Iraq. Chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ chính quyền ở Iraq trong nỗ lực chống lại ISIL. Tổ chức này không chỉ đe dọa Iraq mà còn là mối nguy lớn của cá nhân Mỹ và khu vực Trung Đông.”

Hiện Tổng thống Obama đang trên đường đến Estonia và tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở xứ Wales sẽ cùng thảo luận với các đồng minh NATO về các hoạt động bổ sung chống lại ISIL và xây dựng một liên minh quốc tế rộng rãi thực hiện một chiến lược toàn diện bảo vệ bảo vệ người dân Mỹ và hỗ trợ các nước thành viên trong chiến dịch chống lại ISIL.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Đô đốc John Kirby cho biết lệnh điều động lực lượng quân đội này được đưa ra dựa trên việc triển khai an ninh Đại sứ quán trước đó được công bố vào 15/6 và 30/6, tổng lực lượng bảo đảm an ninh ngoại giao Mỹ ở Iraq đã lên tới 820 binh sĩ.

Quỳnh Trang


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang