Tổng thống Obama hối tiếc vì không may giết nhầm hai con tin

author 10:50 24/04/2015

(VietQ.vn) - Tổng thống Obama đã thể hiện lòng thương tiếc đối với hai con tin mà quân đội Mỹ đã vô tình giết nhầm trong chiến dịch truy quét khủng bố al-Qaedal tại biên giới Afghanistan.

Báo Dân Trí đưa tin theo BBC, hôm 23/4, Tổng thống Obama đã thừa nhận một chiến dịch chống khủng bố hồi tháng 1 vừa qua đã vô tình giết chết 2 con tin bị al-Qaeda bắt giữ.

Hai con tin thiệt mạng trong chiến dịch truy quét khủng bố al-Qaeda tại biên giới Afghanistan và Pakistan hồi tháng 1 vừa qua là Warren Weinstein, 73 tuổi, nhân viên cứu trợ đến từ bang Maryland và bị al-Qaeda bắt cóc và giam giữ từ năm 2011. Công dân Ý là Giovanni Lo Porto, 39 tuổi, làm việc cho một cơ quan cứu trợ của Đức và bị giam từ năm 2012.

Đây là lần đầu tiên Nhà Trắng công bố một trường hợp UAV Mỹ giết nhầm con tin khi tấn công mục tiêu của khủng bố ở nước ngoài. Năm 2013, al-Qaeda công bố một đoạn video, trong đó ông Weinstein xuất hiện để “thương lượng” với Tổng thống Obama tìm cách trả tự do cho mình. Ông nói rằng bản thân cảm thấy “hoàn toàn bị bỏ rơi” và bị chính phủ Mỹ “lãng quên”, đồng thời phàn nàn sự hỗ trợ từ Washington “không phù hợp và gây thất vọng.’’

Tổng thống Obama thừa nhận quân đội Mỹ đã giết nhầm hai con tin trong chiến dịch truy quét al-Qaedal

Tổng thống Obama thừa nhận quân đội Mỹ đã giết nhầm hai con tin trong chiến dịch truy quét al-Qaedal

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã miêu tả vụ việc này là một mất mát đầy đau đớn, khiến ông rất hối tiếc. Ông Obama cho hay khi ra lệnh tiến hành đợt tấn công này, ông đã nghĩ tại căn cứ của nhóm al-Qaeda không có dân thường nào. “Với tư cách là Tổng tư lệnh chỉ huy hoạt động này, tôi xin nhận hoàn toàn trách nhiệm”, Tổng thống Obama nói.

Nhà Trắng cho rằng cuộc không kích bằng UAV kể trên là hợp pháp. Tuy nhiên, vụ 2 con tin thiệt mạng làm nhiều người đặt câu hỏi về nguy cơ những chiếc UAV giết nhầm thường dân, cả cư dân địa phương và người phương Tây đang sinh sống hoặc làm việc trong khu vực bị Mỹ không kích, theo ghi nhận của báo Người Lao Động.

Tổng thống Obama thừa nhận tình báo Mỹ gặp sai sót nhưng ông bảo vệ chiến lược chống khủng bố của Mỹ ở nước ngoài. “Những sai lầm gây chết người đôi khi vẫn xảy ra, trong hoàn cảnh chiến tranh và chống khủng bố” – nhà lãnh đạo Mỹ biện minh.

Ngoài ra, hai người Mỹ bị nghi là thành viên của nhóm khủng bố khét tiếng al-Qaeda đã bị tiêu diệt trong các lần tấn công khủng bố vừa qua.

Nhà Trắng thông báo rằng Ahmed Farouq, một chỉ huy của khủng bố al-Qaeda, đã bị tiêu diệt trong đợt chống khủng bố này và Adam Gadahn, một phát ngôn viên của nhóm phiến quân, cũng đã chết trong một cuộc đột kích của phía Mỹ.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang