Tổng thống Obama: IS là hậu quả của chiến tranh Iraq

author 06:21 18/03/2015

(VietQ.vn) - Tổng thống Obama cho rằng khủng bố IS là hậu quả không lường trước được của cuộc chiến tranh Iraq, ngoài ra ông tỏ ra tin tưởng liên minh 60 nước “sẽ từ từ đẩy lùi IS ra khỏi Iraq”.

Sự kiện: Khủng bố IS

Báo Kiến Thức đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn với VICE News, Tổng thống Obama cho biết sự nổi dậy của IS có thể có liên quan trực tiếp đến việc Mỹ đem quân tới Iraq dưới thời Tổng thống Bush.

“IS là một nhánh của Al-Qaeda ở Iraq phát triển sau khi chúng ta đem quân tới đất nước này”, ông Obama nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin VICE, “Đây là ví dụ về hậu quả không lường trước của chiến tranh và đây là lý do chúng ta phải có mục tiêu trước khi hành động”.

Cựu Tổng thống Bush là người đã phát động cuộc chiến tranh can thiệp vào Iraq năm 2003, lật đổ Tổng thống Saddam Hussein và dựng lên một chính quyền Iraq gồm người Shiite chiếm đa số, trong khi người Sunni thiểu số từng ủng hộ ông Hussein gần như bị gạt sang bên lề.

Tổng thống Obama cho rằng liên minh 60 nước sẽ đẩy lùi được khủng bố IS

Tổng thống Obama cho rằng liên minh 60 nước sẽ đẩy lùi được khủng bố IS. Ảnh minh họa

Chính cách đối xử bất công đó đã khiến người Sunni cảm thấy bất mãn, và rất nhiều cựu sĩ quan, binh lính dưới thời ông Hussein đã quay sang đầu quân cho các nhóm vũ trang nổi dậy, tiền thân của al Qaeda và IS ngày nay, Dân Việt cho hay.

Tổng thống Obama cho biết ông “tự tin” rằng liên minh 60 nước “sẽ từ từ đẩy lùi IS ra khỏi Iraq”, nhưng ông cũng nói thêm là thách thức này sẽ không dừng lại trừ khi có một giải pháp chính trị giải quyết những xung đột nội bộ, đang ảnh hưởng tới rất nhiều quốc gia ở Trung Đông.

Ông nhận định những thanh niên Hồi giáo người Sunni ở các quốc gia như Libya hay Yemen không có trình độ, không nghề nghiệp, tương lai mù mịt sẽ dễ bị cuốn vào những tổ chức bạo lực như IS.

Bên cạnh đó, Tổng thống gạt bỏ những lo ngại về việc Mỹ dành quá nhiều tiền cho các gói cứu trợ quốc tế, và nhấn mạnh rằng chỉ có 1% ngân sách liên bang được mang đi hỗ trợ nước khác. Ông cho biết:  “Chúng ta nên nghĩ là đang mang tiền đi đầu tư ở nước ngoài" - việc giúp Mỹ tránh phải đưa quân đội tham chiến trực tiếp trong các chiến dịch quân sự.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang