Tổng thống Obama thề không để IS hoành hành tại Libya

author 13:30 18/02/2016

(VietQ.vn) - Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ không để tổ chức khủng bố IS xây dựng thành trì tại Libya.

Sự kiện: Khủng bố IS

Tổng thống Obama khẳng định Mỹ sẽ hợp tác với các đối tác trong liên minh để ngăn chặn tổ chức khủng bố IS xây dựng thành trì tại Libya. Hiện Mỹ đã có một kế hoạch hành động và mục tiêu rõ ràng về vấn đề này.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) đã xây dựng thành lũy hùng mạnh với hàng ngàn máy bay chiến đấu tại thành phố biển Sirte, Libya. Đây là quê hương của nhà độc tài cuối cùng Moamer Kadhafi. Thành phố cảng có địa thế chiến lược gần các mỏ dầu có nguồn lợi vô cùng khổng lồ.

Lực lượng vũ trang trung thành tại Libya đang chuẩn bị chiến đấu chống khủng bố IS Lực lượng vũ trang trung thành tại Libya đang chuẩn bị chiến đấu chống khủng bố IS 

Tuy có nguồn dầu mỏ dồi dào nhưng dân số của Libya khá nhỏ. Kể từ khi phe nổi dậy và lực lượng không quân của các nước phương Tây tiến hành lật đổ cựu lãnh đạo lãnh đạo Gaddafi năm 2011, Libya luôn thiếu vắng một chính phủ thực sự.

Trong bối cảnh hỗn loạn, nhóm các phiến quân trong và ngoài nước cùng một số bộ lạc tàn dư của Nhóm Chiến binh Hồi giáo Libya đã sáp nhập với nhau dưới tên gọi khủng bố IS và xây dựng thành trì tại đây. 

Cho đến nay, Mỹ đã triển khai các lực lượng đặc biệt tại Libya, xây dựng mối quan hệ với lực lượng vũ trang địa phương, thu nhập thông tin tình báo nhằm cô lập nhóm khủng bố IS. Tổng thống Mỹ Obama đã tiến hành siết mạnh chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo bao gồm cả ở Libya. 

Hoàng Anh 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang