Tổng thống Obama lên tiếng việc quan chức Trung Quốc chặn cố vấn an ninh Mỹ

authorLan Ninh 16:07 04/09/2016

(VietQ.vn) - Liên quan đến việc quan chức an ninh Trung Quốc chặn đường cố vấn an ninh Mỹ tại Hàng Châu, Tổng thống Obama đã chính thức đưa ra quan điểm của mình

Theo báo Pháp Luật TP HCM đăng tải, ngày 4/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama chia sẻ rằng cuộc nói chuyện giữa ông và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 3/9 đã diễn ra “vô cùng hiệu quả”.

Ông cũng cho rằng báo giới không nên thổi phồng quá mức về cuộc cãi vã giữa quan chức Trung Quốc và quan chức Mỹ khi chuyên cơ Không lực một đáp xuống sân bay tỉnh Hàng Châu. “Tôi sẽ không làm lớn vụ căng thẳng tại sân bay”, ông Obama trả lời họp báo tại thành phố Hàng Châu.

Quan chức Trung Quốc quát nạt đoàn tháp tung Tổng thống Obama. Ảnh: Daily Mail

 

 

Trước đó, báo Vnexpress dẫn nguồn của Reuters, vụ việc xảy ra ngay sau khi máy bay chở ông Obama hạ cánh xuống thành phố Hàng Châu hôm qua để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20. 

Cố vấn an ninh Mỹ Susan Rice đang băng qua khu vực dành cho truyền thông báo chí và tiến tới đoàn xe hộ tống tổng thống thì một quan chức Trung Quốc mặc đồ tối màu tiến tới cản đường và hét lên giận dữ.

Khi đó, các phóng viên báo chí đang tập trung dưới cánh của chuyên cơ Air Force One để chụp ảnh ông Obama rời khỏi máy bay. Không rõ ông này có biết bà Rice là quan chức cấp cao của Mỹ hay không. Hai người lời qua tiếng lại và cuộc cãi vã chỉ được giải quyết sau khi một nhân viên mật vụ Mỹ can thiệp.

Nga - Nhật khẳng định quyết tâm giải quyết tranh chấp lãnh thổ(VietQ.vn) - Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Nga khẳng định quyết tâm giải quyết những tranh chấp lãnh thổ xung quanh một số đảo thuộc quần đảo Nam Kuril

Quan chức Trung Quốc trên cũng nổi nóng với một trợ lý báo chí của Nhà Trắng đang hướng dẫn các phóng viên nước ngoài vị trí ghi hình ông Obama.

"Đây là đất nước của chúng tôi. Đây là sân bay của chúng tôi", người này tuyên bố bằng tiếng Anh, chỉ tay và hét lớn với quan chức Nhà Trắng.

Trợ lý báo chí trên khẳng định rằng các phóng viên được phép đứng đằng sau hàng rào truyền thông và ghi lại hình ảnh ông Obama xuống sân bay. Việc các phóng viên báo chí đồng hành cùng tổng thống Mỹ trong các chuyến công du là điều bình thường. 

Cũng theo báo Pháp Luật TP HCM, phát ngôn viên của Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều không lên tiếng về vụ việc này. Báo giới cũng ghi nhận rằng cầu thang đón tiếp ông Obama bước khỏi Chuyên cơ Không lực 1 không có thảm đỏ theo đúng đón tiếp nguyên thủ quốc gia.

Ninh Lan (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang