Tổng thống Obama sẽ gặp mặt nạn nhân bom nguyên tử tại Hiroshima

authorMinh Nguyệt 14:57 27/05/2016

(VietQ.vn) - Hôm nay 27/5, Tổng thống Obama đến thăm Hiroshima, trở thành nguyên thủ Mỹ đầu tiên đến thăm thành phố của Nhật Bản từng bị Mỹ thả bom nguyên tử.

Theo thông tin báo Tiền Phong trích nguồn NHK, ông Obama sẽ là tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ thăm thành phố bị ném bom nguyên tử Hiroshima. Dự kiến, người đứng đầu nước Mỹ sẽ đến Hiroshima vào hôm nay, sau khi dự hội nghị thượng đỉnh G7 ở Ise-Shima, miền Trung Nhật Bản.

Ông Obama sẽ thăm Công viên Hòa bình của thành phố và đưa ra thông điệp kêu gọi loại bỏ vũ khí hạt nhân. Các cựu tù binh chiến tranh người Mỹ từng bị lính Nhật bắt giữ cũng sẽ tham gia sự kiện này.

Ngày hôm nay Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến thăm Hiroshima. Ảnh: AP

Ngày hôm nay Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến thăm Hiroshima. Ảnh: AP

Ngày 6/8/1945, không quân Mỹ đã tiến hành vụ ném bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới tại Hiroshima, khiến khoảng 140.000 người chết. Quả bom nguyên tử thứ hai được thả xuống thành phố Nagasaki miền nam chỉ sau đó 3 ngày, làm 74.000 người thiệt mạng, đánh dấu một trong những đợt tấn công cuối cùng trong Thế chiến II.

Việc tổng thống Mỹ khi đó là Harry Truman ra quyết định nhanh chóng cũng như những hậu quả của quyết định ném bom này vẫn còn là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Ở Nhật Bản, một bộ phận lớn người dân tin rằng hai vụ ném bom nhắm vào dân thường này là không cần thiết, thậm chí có thể xem như một tội ác. Trong khi đó, nhiều người Mỹ lại tin rằng việc ném bom nguyên tử đã giúp ngăn chặn cuộc tấn công trên bộ - có thể là còn đẫm máu hơn - của Nhật Bản vào cuối Thế chiến II.

Thứ Ba vừa qua, thị trưởng thành phố Hiroshima, ông Kazumi Matsui đã gặp thủ tưởng Abe và yêu cầu cho ông Obama gặp mặt các nạn nhân bom nguyên tử. “Nếu tổng thống và các nạn nhân gặp mặt trực tiếp, ông ấy có thể hiểu được cảm xúc của họ,” ông Matsui chia sẻ sau cuộc họp với ông Abe.

Công viên Hòa Bình ở Hiroshima. Ảnh: Reuters

Công viên Hòa Bình ở Hiroshima. Ảnh: Reuters

Hồi đầu tuần này, ông Obama cũng tuyên bố với truyền thông Nhật Bản rằng ông sẽ không nói lời xin lỗi vì vụ ném bom trong quá khứ. Phát biểu với báo giới vào hôm qua 26/5, ông Obama nhấn mạnh việc quân đội Mỹ thả bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima ngày 6/8/1945 là một biến cố trong lịch sử thế giới hiện đại.

Tuy xảy ra đã lâu, nhưng theo ông Obama, sự kiện tại Hiroshima khắc lại điều gì đó trong trí tượng tưởng của con người hiện nay. Tổng thống Mỹ khẳng định chuyến thăm của ông tới Hiroshima sẽ cho thấy những mối đe dọa thực sự và sự cấp bách mà thế giới phải đối phó. Ông đồng thời cho biết thêm hoạt động này cũng nhằm tái khẳng định tầm nhìn chung về một thế giới không vũ khí hạt nhân.

Theo giới phân tích, quyết định của ông Obama nói lên phong cách của Tổng thống đương nhiệm nước Mỹ, bởi kể từ khi Tổng thống Harry Truman ra lệnh thả một quả bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima năm 1945, 11 tổng thống Mỹ đã được bầu lên, và 71 năm trôi qua kể từ đó đến nay không có vị nào đặt chân đến thành phố này.

Sửng sốt với chiếc bánh pizza dài gần 2km(VietQ.vn) - Những người thợ làm bánh vừa lập kỷ lục thế giới mới về chiếc bánh pizza dài gần 2km được thực hiện dọc bờ sông thành phố Napoli (Ý).

 Minh Nguyệt (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang