Tổng thống Obama sẽ tăng mức lương tối thiểu cho người lao động Mỹ?

author 17:17 02/09/2014

(VietQ) - Tổng thống Barack Obama tiếp tục tạo sức ép lên Quốc hội nhằm nâng cao mức lương liên bang tối thiểu bởi nền kinh tế Mỹ đã có dấu hiệu phục hồi kể từ đợt suy thoái.

Trong một bài phát biểu vào ngày Lễ Lao động ở Milwaukee, Wisconsin, ông Obama nhận định nền kinh tế Mỹ và người lao động bây giờ đã phát triển hơn sau khi ông nhậm chức vào năm 2009. Vì thế ông khẳng định: “Người dân Mỹ xứng đáng được tăng lương”. Bên cạnh đó, ông cũng cam kết bảo vệ quyền bình đẳng lương cho phụ nữ.

Tổng thống Obama đang truyền tải thông điệp tích cực về nền kinh tế cho người dân ở Milwaukee

Tổng thống Obama đang truyền tải thông điệp tích cực về nền kinh tế cho người dân ở Milwaukee. Ảnh minh họa.

Dự kiến ông sẽ có một bài phát biểu trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng Mười Một. Đó cũng là thời điểm diễn ra cuộc chạy đua sát sao giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa để giành quyền kiểm soát Thượng viện. 

Ông Obama cũng đã có một bài phát biểu sau khi số liệu kinh tế gần đây cho thấy tỷ lệ thất nghiệp quốc gia giảm 1% và GDP tăng 2% trong quý II năm nay. Ông cho biết sự tăng trưởng này là nhờ vào những quyết định ông đã thực hiện trong suốt nhiệm kỳ đầu tiên của mình, trong đó bao gồm nỗ lực để giải cứu ngành công nghiệp ô tô. Ông cũng nhấn mạnh rằng sẽ ban hành điều luật y tế mới nhằm nâng cao chất lượng cuộc sông cho người lao động. “Đất nước Mỹ ngày càng mạnh mẽ hơn bởi những quyết định mà chúng tôi ban hành nhằm mục đích giải cứu và xây dựng lại nền kinh tế. Tất cả những quyết định đó đều xuất phát từ một câu hỏi đơn giản: Liệu nó có tốt cho người dân Mỹ bình thường hay không?”. Ông nói.

Tuy có sự cải thiện kinh tế gần đây nhưng tỷ lệ thất nghiệp dài hạn vẫn còn cao và tiền lương theo giờ thực tế bị trì trệ. Tăng mức lương tối thiểu là vấn đề hàng đầu đối với Đảng Dân chủ của ông Obama, người đang chiến đấu để giữ quyền kiểm soát Thượng viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào đầu tháng Mười Một tới. Trong khi đó, Đảng Cộng hòa đã chiếm đa số ghế trong Quốc hội và đang nỗ lực ngăn chặn việc thông qua dự luật tiền lương tối thiểu trong đầu năm nay. 

Điều này dẫn đến việc ông Obama đã ban hành sắc lệnh vào tháng Hai yêu cầu nhà thầu liên bang tăng lương tối thiểu từ 7,25 đô la (£ 4.36) lên 10,10 đô la (£ 6,08) từ đầu năm tới. Trong bài phát biểu ở Milwaukee, ông Obama nói rằng trái với lập luận của đảng Cộng hòa, những bang đã tăng mức lương tối thiểu đều cho thấy sự tăng trưởng việc làm chứ không hề suy giảm.

Đinh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang