Tổng thống Obama từng suốt ngày bị vợ cằn nhằn vì nhà toàn mùi thuốc lá

authorHoàng Nguyên 06:08 22/05/2016

(VietQ.vn) - Đầu năm 2011, đệ nhất phu nhân Tổng thống Obama tự hào tuyên bố với báo chí rằng chồng mình đã cai thuốc lá thành công.

Đệ nhất phu nhân Tổng thống Obama cùng hai con gái sẽ không có mặt trong chuyến thăm của ông Obama tại Việt Nam vào ngày 22/5.

Bà Lisa Wishman, tùy viên báo chí Đại sứ quán Mỹ cho biết, Tổng thống sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu thăm Việt Nam nhưng không bao gồm phu nhân Michael Obama và các con.

Bà Lisa Wishman lí giải, điểm đến Việt Nam là một phần trong chuyến công du châu Á từ ngày 21 đến 28/5 của Tổng thống Obama, bao gồm cả tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật. Theo thông lệ của Hội nghị thượng đỉnh G7, lãnh đạo các nước thành viên sẽ không đưa phu nhân và các con tới tham dự.

Tổng thống Obama gặp người vợ của mình, bà Michelle Robinson vào năm 1988 khi nhận một công việc mùa hè cho văn phòng luật sư Sidley & Austin ở Chicago. Là cố vấn cho ông Obama tại công ty, bà Robinson cùng làm việc với ông trong các hoạt động xã hội theo nhóm. Đến cuối hè, họ bắt đầu hẹn hò, đính hôn năm 1991 và kết hôn vào tháng 10 năm 1992. Con gái đầu của hai người, Malia Ann, chào đời năm 1999, kế đó là Natasha ("Sasha") năm 2001.

 Tổng thống Obama, người được cho là quyền lực nhất nhì thế giới cũng đầy 'tật xấu'

Thời gian đầu chung sống, bạn bè cho biết bà Michelle rất khó chịu với việc ông Obama thường xuyên để căn nhà ám đầy mùi thuốc lá, tham công tiếc việc và chẳng bao giờ giúp vợ việc nhà.

Song, ông Obama quyết thay đổi nhiều “tật xấu” vào năm 2001 khi cô con gái thứ hai Sasha, lúc đó 3 tháng tuổi của hai người mắc bệnh viêm màng não. Sau gần 72 giờ túc trực bên giường bệnh của con, ông Obama đã chấp nhận “tối hậu thư” mà bà Michelle đưa ra: dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và con cái.

Sau thời điểm khó khăn đó, kinh tế gia đình ông Obama bắt đầu khá hơn với mức thu nhập ổn định. Ông bắt đầu cuộc chạy đua đến chiếc ghế Tổng thống Mỹ.

Gia đình Tổng thống Obama 

Trước khi tuyên bố tranh cử, ông Obama bắt đầu bỏ thuốc lá, ông nói với tờ Chicago Tribune: "Trong vài năm qua, từng hồi từng lúc tôi đã bỏ thuốc. Vợ tôi kiên quyết yêu cầu tôi bỏ thuốc, nếu không tôi sẽ không chịu đựng nổi áp lực của chiến dịch tranh cử". Đầu năm 2011, vợ ông tự hào tuyên bố với báo chí rằng ông đã cai thuốc thành công.

Theo lịch trình Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Việt Nam được phó cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes công bố, Tổng thống Obama sẽ rời Mỹ vào chiều 21/5 và bắt đầu các hoạt động chính thức trong ngày 23/5.

Tại Việt Nam, Tổng thống Obama sẽ được đón với lễ đón chính thức trước khi có cuộc hội đàm song phương với Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Sau đó hai bên sẽ có cuộc họp báo chung. Tiếp đến, Tổng thống Obama dự kiến sẽ có cuộc tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Sau đó, tổng thống Mỹ sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và cuộc gặp với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Rhodes cũng cho biết trong sáng 24/5, tổng thống Mỹ sẽ có cuộc gặp với các nhóm dân sự trước khi có bài phát biểu quan trọng tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia với người dân Việt Nam về quan hệ Việt - Mỹ và “nhìn lại những bước tiến to lớn của suốt hai thập kỷ qua”.

Đầu giờ chiều 24/5, ông Obama sẽ bay vào TP HCM và sau khi hạ cánh xuống sân bay sẽ tới thăm chùa Ngọc Hoàng ở quận 1. Theo ông Rhodes, chuyến thăm để thể hiện “sự tôn trọng với truyền thống văn hóa của Việt Nam”.

Sau đó, ông sẽ có cuộc gặp với các doanh nghiệp trẻ và tham gia thảo luận về lợi ích của TPP. Trong ngày 25/5, tổng thống Mỹ sẽ có cuộc gặp và trao đổi với các thành viên trong sáng kiến các nhà lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (YSEALI) ở GEM Center trước khi rời Việt Nam tới Nhật để dự hội nghị thượng đỉnh G7.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang