Lời hứa đầy ý nghĩa của Tổng thống Obama với cô bé 9 tuổi

author 11:21 04/04/2015

(VietQ.vn) - Trước đây, một bé gái 9 tuổi đã hỏi vì sao không in hình phụ nữ lên các đơn vị tiền tệ của Mỹ trong bức thư gửi Tổng thống Obama từ năm 2014, mới đây vị Tổng thống này đã gửi thư hồi đáp cô bé.

Báo Dân Trí cho hay, năm ngoái, một bé gái 9 tuổi gửi thư hỏi Tổng thống Obama tại sao không có hình ảnh phụ nữ nào trên các đơn vị tiền tệ của Hoa Kỳ. Trong bức thư, cô bé đã đề ra một danh sách 12 người phụ nữ mà cô cho là có thể được in hình trên tờ đô la Mỹ hay các đồng xu, trong đó có Ann Hutchinson - người bảo vệ quyền của phụ nữ, cựu Ngoại trưởng Hilary Clinton và phu nhân Tổng thống Michelle Obama.

Trong thư, bé Sofia viết rằng:

“Chào ngài Tổng thống,

Cháu viết thư cho ngài để hỏi rằng tại sao không có hình của bất kỳ phụ nữ nào trên tờ tiền đô la Mỹ. Cháu nghĩ là nên có những phụ nữ xuất hiện trên tờ đô la của nước ta, bởi nếu không có phụ nữ, sẽ không có đàn ông.

Ngoài ra, theo cháu cũng có rất nhiều phụ nữ có thể xuất hiện trên tờ đô la vì những điều quan trọng mà họ đem tới cho nước Mỹ…”

Vào tháng 2, Sofia đã nhận được bức thư hồi âm của ông Obama với những lời lẽ yêu thương và trân trọng. Theo ghi nhận của báo Thanh Niên, Tổng thống Mỹ cũng mời cô bé đến Nhà Trắng, chung vui ngày Lễ Phục sinh cùng gia đình ông Obama vào năm nay.

Tổng thống Obama đã hồi đáp bức thư thắc mắc của một cô bé 9 tuổi

Tổng thống Obama đã hồi đáp bức thư thắc mắc của một cô bé 9 tuổi

Trong bức thư, Tổng thống Obama viết:

“Sofia thân mến. Một lời hồi âm muộn cho ý tưởng tuyệt vời của cháu vào mùa hè năm ngoái. Danh sách những người phụ nữ cháu đề nghị rất ấn tượng và cháu cũng là một người như vậy.

Ta sẽ cố gắng làm việc để xây dựng một đất nước có đầy đủ quyền bình đẳng cho phụ nữ và ta hi vọng cháu cũng sẽ tiếp tục quan tâm đến vấn đề này.

Nếu cháu tiếp tục chăm chỉ việc học ở trường và luôn cố gắng giúp đỡ mọi người xung quanh, ta tin rằng không gì có thể ngăn cản bước chân của cháu”.

Trong một thời gian, Sofia không nhận được bất cứ phản hồi nào từ tổng thống. Cô nói rằng mình "suýt quên" cho đến khi cha cô chỉ cho cô thấy tổng thống đã đề cập về lá thư của cô trong một bài phát biểu. Cô bé nói: "Cháu thật sự rất vui vì nghĩ rằng điều mình muốn có thể thành sự thật".

Trong những tháng kể từ khi Sofia viết thư cho ông Obama, một chiến dịch để đưa hình ảnh một người phụ nữ lên tờ 20 đôla được lan truyền, Tuổi Trẻ đưa tin. Phong trào W20 đang tổ chức một cuộc bình chọn trực tuyến để công chúng có thể bỏ phiếu liệu một hình ảnh phụ nữ có nên thay thế Andrew Jackson hay không.

Sở dĩ, chiến dịch muốn thay đổi hình trên tờ 20 đô là vì hình ảnh Tổng thống Andrew Jackson gắn liền với “cuộc di dân về phía Tây của người da đỏ ở Bắc Mỹ khiến hàng nghìn người thiệt mạng vì bệnh tật, đói rét và thương tổn”, theo The Washington Post. Hơn nữa, nhiều quyết định của vị tổng thống này nhằm tăng quyền cho người da trắng ở các bang miền Nam vẫn còn để lại những ảnh hưởng nặng nề cho nước Mỹ tới hôm nay.

Nhóm này dự định gửi kiến nghị đến Tổng thống Obama và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ. Đến nay đã có gần 220.000 người bỏ phiếu trong cuộc bình chọn trực tuyến. Và Sofia, cô bé đang học lớp 4, là một đại sứ của chiến dịch.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang