Tổng thống Philippines nhanh chóng hối hận sau khi 'lăng mạ' ông Obama

authorHòa Dương 16:11 06/09/2016

(VietQ.vn) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sáng nay 6/9 đã bày tỏ sự hối hận khi có những lời lẽ "lăng mạ" Tổng thống Obama là "đồ khốn".

Báo Người lao động dẫn tin từ hãng CNA cho hay, một thông cáo báo chí từ người phát ngôn của Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết ông "lấy làm tiếc vì bình luận về ông Barack Obama lại lan truyền theo kiểu một cuộc tấn công cá nhân".

“Ông Duterte tiếc là những nhận xét ông nói với giới báo chí lại gây ra nhiều tranh cãi" người phát ngôn của Tổng thống Philippines cho biết bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào.

"Ông ấy bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc và sự trân trọng dành cho ông Obama cũng như quan hệ đối tác của Mỹ đối với Philippines. Ý định của chúng tôi chỉ là muốn biểu thị một chính sách ngoại giao độc lập trong khi vẫn thúc đẩy quan hệ gần gũi hơn với mọi quốc gia, đặc biệt là Mỹ. Chúng tôi mong đợi được giải quyết các bất đồng và hợp tác một cách có trách nhiệm" - người phát ngôn cho hay.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hối hận vì đã xúc phạm Tổng thống Mỹ Barack Obama

Trước đó, báo điện tử Infornet dẫn tin từ hãng thông tấn quốc tế cho hay, cuối ngày 5/9 Nhà Trắng ra thông báo hủy bỏ một cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte, dự kiến diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại nước CHDCND Lào.

Giới chức Mỹ đã đưa ra quyết định trên sau khi người đứng đầu nhà nước Philippines có những phát ngôn “xúc phạm nặng nề Tổng thống Barack Obama”. Trước đó, thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ và Philippines cho biết, ông Obama và Duterte có thể có cuộc hội đàm bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào vào ngày hôm nay 6/9.

Trước khi tới Lào dự Hội nghị ASEAN, Duterte nói rằng ông là lãnh đạo một quốc gia có chủ quyền và chỉ phải trả lời trước nhân dân Philippines chứ không có nhiệm vụ phải báo cáo mọi kế hoạch cho bất kỳ quốc gia hay lãnh đạo nào.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã gọi người đồng cấp Mỹ là "đồ khốn" và cảnh báo ông không chất vất hoạt động giết chóc trong cuộc chiến chống ma túy ở nước này.

Báo Philipines: Tổng công ty URC lên tiếng việc C2, Rồng đỏ nhiễm chì tại Việt Nam(VietQ.vn) - Tổng công ty thực phẩm URC mong muốn được phối hợp với Bộ Y tế Việt Nam làm rõ vụ việc sản phẩm C2, rồng đỏ nhiễm chì cao tại Việt Nam.

Theo thông tin cập nhật từ báo Vietnam plus, ông Barack Obama đã nghe tin về sự xúc phạm này khi ông rời khỏi hội nghị G20 ở Hàng Châu, Trung Quốc. Tại một cuộc họp báo, ông nói rằng đã yêu cầu trợ lý bàn bạc lại với giới chức Philippines để "tìm hiểu xem có phải đây là lúc thích hợp" để đôi bên có các cuộc trao đổi mang tính xây dựng.

“Tôi luôn muốn chắc chắn rằng nếu mình tham gia một cuộc gặp gỡ thì nó phải mang tính xây dựng và chúng tôi phải giải quyết xong chuyện gì đó," ông nói với các phóng viên. 

Phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng Ned Price cho biết thay vì gặp ông Duterte, ông Obama đã điều chỉnh lịch để gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vào cuối ngày 6/9 - tại đó đôi bên được cho là sẽ bàn về các vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Trong thông báo đưa ra hôm 6/9 ở Lào, ông Duterte đã có giọng điệu mềm mỏng hơn, nói rằng Philippines và Mỹ nên có các cuộc gặp trực tiếp trong thời gian sau này.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang