Tổng thống Philippines nhận lời mời, dự kiến sẽ sang thăm Việt Nam vào cuối 2016

authorHòa Dương 10:39 07/09/2016

(VietQ.vn) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã nhận lời sang thăm chính thức Việt Nam sau khi nói những lời lẽ không hay về tổng thống Mỹ Barack Obama.

Báo Vnexpress đưa tin, trong cuộc gặp chiều 6/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thăm chính thức Việt Nam và nhà lãnh đạo Philippines đã nhận lời, theo thông cáo từ Bộ Ngoại giao. Hai nhà lãnh đạo có mặt tại thủ đô Vientiane, Lào, dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 28 - 29 cùng các hội nghị liên quan, diễn ra trong thời gian từ ngày 6 đến 8/9.

Báo Tuổi trẻ thông tin tại cuộc gặp, hai bên khẳng định coi trọng mối quan hệ hợp tác đối tác chiến lược Việt Nam - Philippines, bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển mạnh mẽ của quan hệ hai nước trên tất cả các lĩnh vực hợp tác.

 Tổng thống Philippines Rodrigo Durtete tại Hội nghị cấp cao ASEAN ở Lào ngày 6/9 - Ảnh: Reuters

Tổng thống Philippines Durtete nhấn mạnh Việt Nam vừa là nước láng giềng khu vực, vừa là người bạn thân thiết của Philippines, cảm ơn Việt Nam hợp tác với Philippines đảm bảo an ninh lương thực khi Philippines gặp khó khăn, thiên tai; bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác sâu rộng với Việt Nam trong khuôn khổ Quan hệ đối tác chiến lược, mở rộng hợp tác trong phòng chống buôn bán người, bảo vệ lao động di cư và hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, xã hội.

Theo thông tin cập nhật trên báo Thanh niên, hai nhà lãnh đạo đã dành thời gian trao đổi về vấn đề Biển Đông, trong đó hai bên đều đồng ý rằng cần đảm bảo tự do hàng hải. Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Duterte cũng thảo luận về hợp tác và thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai bên.
Tổng thống Duterte và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN và các hội nghị liên quan tại Lào. Với việc nhận lời mời, chuyến đi sắp tới sẽ là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Duterte kể từ khi nhậm chức Tổng thống Philippines hôm 30/6.

Hai bên cũng nhất trí sẽ tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trong việc Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch APEC và Philippines làm Chủ tịch ASEAN trong năm 2017, tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các cơ chế ASEAN và các diễn đàn quốc tế và khu vực nhằm thúc đẩy xu thế hòa bình, hợp tác và phát triển tại khu vực.

Dự kiến chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ diễn ra vào cuối năm 2016 hoặc đầu năm 2017.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang