Tổng thống Putin đang ‘thay máu’ bộ máy điều hành?

author 10:30 24/03/2015

(VietQ.vn) - Ngày 23/3, Tổng thống Putin đã bất ngờ sa thải hai quan chức cấp cao phụ trách nội chính và hợp tác quốc tế, vụ miễn nhiệm này chỉ diễn ra chưa đầy 1 tháng sau vụ ám sát ông Boris Nemtsov gây chấn động nước Nga.

Báo VnEpress đưa tin theo RFE, trong sắc lệnh hôm 23/3, Tổng thống Putin quyết định sa thải ông Oleg Morozov, người đứng đầu Vụ chính sách đối nội của tổng thống và Sergei Bolkhovitin, người đứng đầu Vụ hợp tác quốc tế. Sắc lệnh không nói rõ nguyên nhân của động thái này.

Người phát ngôn của ông Putin cho biết, ông Oleg Morozov, 61 tuổi, đã phải rời vị trí Vụ trưởng Vụ Chính sách nội vụ vì lý do gia đình. Ông Morozov đã được thay thế bằng nhân vật Tatyana Voronova, người từng đứng đầu nhánh thanh niên của đảng nước Nga Thống nhất (đảng cầm quyền của Tổng thống Putin). Tatyana Voronova từng là nghị sĩ và có chân trong ủy ban bầu cử trung ương của Nga rồi sau đó chuyển sang điện Kremlin vào đầu năm 2013, VOV cho hay.

Tổng thống Putin đã ra quyết định sa thải hai quan chức cấp cao của điện Kremlin.

Tổng thống Putin đã ra quyết định sa thải hai quan chức cấp cao của điện Kremlin. Ảnh Politico

Các nhà bình luận cho rằng việc bổ nhiệm bà Voronova có thể là tín hiệu cho thấy điện Kremlin đang chuẩn bị cho các cuộc bầu cử địa phương tại một số khu vực vào cuối năm nay, và bầu cử quốc hội vào năm 2016.

Ông Peskov cũng thông báo về sự ra đi của người đứng đầu Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Sergei Bolkhovitin nhưng không đưa ra lý do sa thải. Văn phòng của ông này chuyên giải quyết các vấn đề hợp tác nước ngoài. Hiện chưa có người kế nhiệm ông Bolkhovitin.

Tháng 3 này, Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ không xuất hiện trước công chúng trong 10 ngày liên tục. Sau đó Tổng thống đã xuất hiện trở lại vào ngày 16/3, phủ nhận các đồn đoán trước đó.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang