Tổng thống Putin: NATO là mối đe dọa chính với an ninh Nga

author 18:21 02/01/2016

(VietQ.vn) - Tổng thống Vladimir Putin vừa phê chuẩn một chiến lược an ninh mới, trong đó chỉ ra sự mở rộng của NATO là một mối đe dọa của Nga.

Báo An Ninh Thủ Đô đưa tin, ngày 31/12/2015, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh phê chuẩn "Chiến lược an ninh quốc gia mới của Liên bang Nga". Trong đó, Tổng thống Putin nêu rõ các chính sách đối nội, đối ngoại độc lập của Nga khiến Mỹ và đồng minh có những hành động mang tính đáp trả.

Bản “Chiến lược an ninh quốc gia” cập nhật lần này cho biết, Nga mở rộng quân đội dựa trên nền tảng những mối đe dọa mới tới an ninh quốc gia mang tính chất phức tạp. Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh, xác lập một vị thế mới đối với NATO. Đây không phải là lần đầu tiên Điện Kremlin coi NATO là một mối nguy hiểm đối với Nga. Quan hệ giữa Nga và phương Tây đã đi xuống kể từ khi Moscow can thiệp vào cuộc xung đột tại Ukraine 2 năm trước.

Báo VietNamNet trích dẫn chiến lược mới kể trên chỉ ra rằng, sự tăng cường quân sự của NATO và sự tiếp cận của liên minh quân sự này tới các đường biên giới của Nga là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Tài liệu nói thêm, tổ chức này đang mở rộng phạm vi hoạt động một cách trái phép.

Tổng thống Putin: NATO là mối đe dọa chính với an ninh NgaTổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh phê chuẩn "Chiến lược an ninh quốc gia mới của Liên bang Nga"

Chiến lược nêu rõ, hành động của Nga ở trong và ngoài nước đã dẫn tới "sự kháng cự" từ Mỹ và các đồng minh NATO. Giới chuyên môn nhận xét rằng, Tổng thống Putin luôn muốn NATO và phương Tây hiểu một điều là, Nga coi các quốc gia độc lập gốc Liên Xô trước đây là các quốc gia thuộc vòng ảnh hưởng của Nga chứ không phải NATO.

Phản ứng trước động thái của Nga, một quan chức NATO nói với hãng tin CNN: "Chúng tôi sẽ nghiên cứu chiến lược này kỹ lưỡng. Chúng tôi thẳng thừng bác bỏ hoàn toàn những tuyên bố vô căn cứ rằng NATO và các chính sách của tổ chức này cấu thành một mối đe dọa an ninh đối với Nga". Quan chức này nhấn mạnh thêm, việc NATO mở rộng không nhằm chống lại bất kỳ ai.

NATO là một liên minh quân sự gồm 28 thành viên, được thành lập năm 1949 với 12 thành viên khởi đầu. Lần mở rộng mới nhất của khối là vào năm 2009, kết nạp thêm Albani và Croatia. Hiện tai, NATO đang trải qua quá trình mở rộng thành viên sang phía Đông, với Albania và Croatia gia nhập từ 7 năm trước. Các nước như Bosnia, Macedonia, Montenegro và cả Georgia - nước mà năm 2008 vẫn còn thuộc Nga, cũng đang bày tỏ mong muốn gia nhập.

Kim Oanh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang