Tổng thống Putin muốn không quân Nga hiện diện 'không thời hạn' ở Syria

author 11:53 10/08/2016

(VietQ.vn) - Tổng thống Putin vừa trình Duma Quốc gia văn kiện đề nghị phê chuẩn việc triển khai lực lượng Hàng không - Vũ trụ Nga vô hạn định tại Syria.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Theo tin tức từ báo Đất Việt, truyền thông Nga ngày 9/8 vừa tiết lộ thông tin trong cơ sở dữ liệu của Quốc hội nước này cho biết, Tổng thống Vladimir Putin vừa trình Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) văn kiện đề nghị phê chuẩn việc triển khai lực lượng Hàng không - Vũ trụ Nga vô hạn định tại Syria.

Trước đây vào ngày 15/3, Tổng thống Nga tuyên bố rút lực lượng tác chiến chủ lực của lực lượng Hàng không - Vũ trụ Nga khỏi Syria bởi nước này “đã đạt được mục đích ban đầu đề ra” là hỗ trợ quân đội của Tổng thống Syria giành lại được “thế chủ động trên chiến trường”.

Động thái này đã khiến phương Tây và giới truyền thông ngỡ ngàng, nhưng 5 tháng sau, sự bất ngờ đã lên đến đỉnh điểm khi ông Putin đột ngột tuyên bố việc triển khai lực lượng không quân Nga hiện diện lâu dài ở Syria.

Cụ thể, việc Nga triển khai vô thời hạn nhóm không quân thuộc lực lượng vũ trang Liên bang Nga trong khu vực phi trường Hmeymim (thuộc tỉnh Latakia, nằm ở phía Bắc Syria). Điều này cũng có ý nghĩa tương đương với việc Nga đã triển khai một căn cứ không quân vĩnh viễn ở nước này.

 Putin quyết định lập căn cứ không quân vĩnh viễn ở Hmeymim/Syria

Trong bản lưu ý giải thích ghi chú rằng, nhóm không quân đã hiện diện tại sân bay Hmeymimy theo yêu cầu của phía Syria. Tương ứng với tài liệu, các cơ sở hạ tầng sân bay và những địa bàn cần thiết theo sự thỏa thuận giữa các bên được cung cấp để quân đội Nga sử dụng miễn phí.

Dự thảo nêu rõ rằng, việc sử dụng nhóm không quân Nga phù hợp với quyết định của Bộ Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Nga và theo kế hoạch đã được các bên thỏa thuận. Thành phần của nhóm không quân do phía Nga xác định trong sự phối hợp với phía Syria.

Căn cứ không quân Hmeymim là một phần của sân bay quốc tế Bassel Al-Assad trước khi Nội chiến Syria nổ ra vào năm 2011. Và vào tháng 9/2015 Nga đã đáp lại lời đề nghị giúp đỡ từ Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo IS và các nhóm khủng bố cực đoan ở Syria.

Với vị thế đặc biệt của mình căn cứ không quân Hmeymim được Không quân Nga lựa chọn làm nơi triển khai các phi đội máy bay chiến đấu đầu tiên của nước này tại Syria. Và ngay sau khi đi vào hoạt động Hmeymim đã thể hiện được vai trò của mình khi góp phần thay đổi cục diện chiến trường Syria hiện tại.

Trong những giai đoạn cao điểm, hoạt động quân sự tại Hmeymim gần như diễn ra 24/24 với hàng trăm lượt cất hạ cánh của các loại máy bay chiến đấu của Không quân Nga trong đó có cả những chiếc trực thăng vũ trang.

Toàn bộ khu phức hợp dành cho binh sĩ và phi công Nga tại căn cứ không quân Hmeymim được xây dựng chỉ trong khoảng thời gian khá ngắn trước đợt không kích đầu tiên của Không quân Nga tại Syria vào cuối tháng 9 năm ngoái. Bên cạnh đó, Nga cũng điều động các tổ hợp phòng không tiên tiến nhất của mình đến Syria để bảo vệ căn cứ không quân Hmeymim, báo Kiến Thức đưa tin.

'Nữ thần xứ Huế' tại Hoa hậu Việt Nam 2016 bị tố thi chui, giả mạo chữ kí tại Nhật(VietQ.vn) - Mạng xã hội lan truyền thông tin thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2016 – Lê Trần Ngọc Trân – từng tham gia thi chui, giả mạo chữ kí tại Nhật Bản.

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang