Tổng thống Putin ‘thay máu’ quân đội ngay trước lễ duyệt binh

author 14:21 10/05/2015

(VietQ.vn) - Hãng tin RIA Novosti (Nga) đưa tin, chỉ 1 ngày trước khi diễn ra lễ duyệt binh, Tổng thống Putin đã cách chức 20 tướng lĩnh, trong đó có cả người đứng đầu bộ phận quan hệ truyền thông Bộ Nội vụ Andrei Pilipchuk.

Báo Thanh Niên cho hay, trong số những tướng bị Tổng thống Putin cách chức có 2 tướng cấp cao về an ninh là trung tướng cảnh sát Sergey Lavrov, người đứng đầu Cơ quan Kiểm soát Ma túy Liên bang ở vùng Kuban (miền nam nước Nga), và thiếu tướng phụ trách nội vụ Andrei Pilipchuk, người đứng đầu bộ phận quan hệ truyền thông thuộc Bộ Nội vụ Nga. Ngoài ra, Phó Tư lệnh thứ nhất Bộ chỉ huy quân khu trung ương Vladimir Padalko cũng bị sa thải.

Giới quan sát đã đặt ra những câu hỏi về thời điểm sa thải các viên tướng nói trên khi Nga chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Phát xít.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng quyết định cách chức trên được đưa ra trong thời điểm Tổng thống Putin đang đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu quân đội, theo ghi nhận của báo Dân Trí.

Nhiều ý kiến thắc mắc xung quanh quyết định này của Tổng thống Putin

Nhiều ý kiến thắc mắc xung quanh quyết định này của Tổng thống Putin. Ảnh RIA Novosti

Ông Putin chọn việc hiện đại hóa quân đội là một trong những ưu tiên hàng đầu và đã thông qua một sách lược quân sự mới hồi tháng 12/2014, điều chỉnh lại các mục tiêu của lực lượng vũ trang. Trọng tâm của sách lược mới là cải tổ toàn diện quân đội và hiện đại hóa các trang thiết bị quân sự, trong đó bao gồm việc hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân và cải tổ lực lượng hải quân, không quân.

Tuy nhiên, những lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga do cuộc xung đột tại Ukraine đã cản trở kế hoạch trên. Nga hiện đang cân nhắc mức độ ưu tiên cho từng mục tiêu cần hiện đại hóa của quân đội.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang