Tổng thống Putin và Tổng thống Obama bất ngờ điện đàm khẩn cấp

author 21:10 26/06/2015

(VietQ.vn) - Sau 4 tháng ‘chiến tranh lạnh’, đêm 25/6, Tổng thống Nga Putin đã bất ngờ có cuộc điện đàm khẩn cấp với người đồng cấp Mỹ Obama về tình hình Ukraine, chương trình hạt nhân Iran và khủng bố IS.

Trong một thông cáo mới đây, đại diện Nhà Trắng cho biết Tổng thống Putin bất ngờ có cuộc điện thoại di động với người đồng cấp Obama vào đêm ngày 25/6 trong bối cảnh quan hệ Nga – Mỹ đang trong thời kỳ ‘chiến tranh lạnh’. Theo đó, tình hình Ukraine, hoạt động của nhóm khủng bố IS và thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran là những nội dung mà người đứng đầu 2 đối trọng thế giới trao đổi với nhau, VOV cho hay.

Riêng về vấn đề Ukraine, thông cáo của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama đã một lần nữa yêu cầu Nga phải thực hiện những cam kết đã ký trong thỏa thuận Minsk 2, bao gồm việc rút binh lính Nga và đưa vũ khí rời khỏi lãnh thổ Ukraine.

Tổng thống Putin và Tổng thống Obama trong một cuộc trao đổi trước đó

Tổng thống Putin và Tổng thống Obama trong một cuộc trao đổi trước đó

Bàn về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Obama, báo Kiến Thức dẫn lời ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, cho biết: "...Hai vị tổng thống đã thỏa thuận rằng trong thời gian tới đây, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin sẽ liên lạc với nhau để thảo luận về việc thúc đẩy thực hiện thỏa thuận này".

Cũng theo lời quan chức này: "Sự chú ý đáng kể của hai vị tổng thống (Putin và Obama) được dành cho một loạt vấn đề gắn với cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố, đặc biệt là chống sự lan tràn ảnh hưởng của ‘Nhà nước Hồi giáo’ ở Trung Đông. Tổng thống Putin và Tổng thống Obama đồng ý ủy thác cho Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tiến hành gặp gỡ để thảo luận về chủ đề này”.

Được biết, cuộc điện đàm giữa người đứng đầu Nhà Trắng và ông chủ Điện Kremlin diễn ra trong bối cảnh Ukraine vừa nảy sinh yếu tố căng thẳng mới khi cựu thủ lĩnh của lực lượng nổi dậy tại Ukraine lên tiếng rằng thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2 đang đứng trước sự sụp đổ, điều này có thể kéo nước Nga vào một cuộc chiến lớn.

Cuộc điện đàm giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Obama diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga – Mỹ đang căng thẳng đến cực điểm

Cuộc điện đàm giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Obama diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga – Mỹ đang căng thẳng đến cực điểm

Thực tế, cuộc khủng hoảng tại Ukraine đã đẩy mối quan hệ Nga – Mỹ rơi xuống điểm thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Đầu tuần này, lần đầu tiên Mỹ tuyên bố sẽ triển khai vũ khí hạng nặng tới các khu vực đông và trung Âu.

Ngay sau tuyên bố của Mỹ, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng cam kết sẽ tăng cường hiện diện quân sự tại đông Âu để giải quyết những xung đột ở miền đông Ukraine.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang