Tổng thống Uzbekistan đã qua đời do xuất huyết não

author 23:14 02/09/2016

(VietQ.vn) - Tổng thống Uzbekistan qua đời vài giờ sau khi Chính phủ Uzbekistan lần đầu tiên thừa nhận ông bị ốm nặng.

Ông Islam Karimov - Tổng thống Uzbekistan hiện 78 tuổi, là một trong những nhà lãnh đạo nắm quyền lâu nhất ở châu Á.

Theo báo Tiền Phong, trang The Guardian đưa tin trong một tuyên bố mới đây trên truyền hình, Thủ tướng Binali Yıldırım cho biết tổng thống Uzbekistan đã qua đời, đồng thời thay mặt Thổ Nhĩ Kỳ gửi lời chia buồn đến người dân quốc gia châu Á này.

Tổng thống Uzbekistan 

Hồi đầu tuần, con gái ông Karimov - bà Lola thông tin, vị Tổng thống Uzbekistan 78 tuổi bị xuất huyết não, nhưng chính phủ nước này giữ im lặng. Tuy nhiên, vào ngày 2/9, Uzbekistan đã đưa ra thông báo đầu tiên về tình trạng của tổng thống: “Thưa đồng bào, với trái tim nặng trĩu, chúng tôi thông báo rằng, sức khỏe của tổng thống chúng ta đã chuyển biến xấu trông thấy trong 24h qua, theo các bác sĩ”.

Thông tin từ báo Tuổi trẻ, trong quá khứ sức khỏe của Tổng thống Uzbekistan được xem là bí mật nhà nước. Đây là lần đầu tiên Chính phủ Uzbekistan cung cấp thông tin về chủ đề này, BBC cho hay. Còn theo trang Reuters, với việc ông Karimov qua đời, Uzbekistan sẽ có cuộc chuyển giao quyền lực đầu tiên kể từ khi nước này độc lập.

Ông lên nắm quyền ở Uzbekistan từ năm 1989. Lúc đầu ông là chủ tịch Đảng Cộng sản, sau làm Tổng thống sau khi Liên Xô ta rã vào năm 1991.

Nếu ông Karimov qua đời, người đứng đầu của Thượng viện Uzbekistan sẽ trở thành lãnh đạo tạm thời trong 3 tháng trong khi sắp xếp các cuộc bầu cử.

Hành khách vụ máy bay rơi từ độ cao gần 1300m run rẩy kể lại khoảnh khắc kinh hoàng(VietQ.vn) - Một máy bay của hãng United Airlines chở hơn 200 khách mất độ cao, rung lắc dữ dội. Các hành khách trong vụ máy bay rơi đã vô cùng hoảng sợ.

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang