Tổng thống Venezuela bị ám sát hụt: Nghi vấn chỉ là vụ nổ khí ga bình thường?

authorKhánh Hồng 16:48 05/08/2018

(VietQ.vn) - Nguồn tin của hãng thông tấn AP khẳng định, thực chất không có vụ “ám sát” hụt nào nhằm vào Tổng thống Venezuela.

Theo Reuters, hãng thông tấn AP tuyên bố rằng không hề có nỗ lực ám sát nào nhằm vào Tổng thống Venezuela sau vụ nổ làm rung chuyển Thủ đô Caracas hôm thứ 7.

Cụ thể, hãng tin này nhấn mạnh, nguyên nhân vụ nổ lớn gây ra sự hỗn loạn trong lúc Tổng thống Venezuela Nicholas Maduro đang có bài phát biểu được truyền hình trực tiếp, mâu thuẫn hoàn toàn với kết quả mà chính phủ nước này đưa ra trước đó.

tong-thong-venezuela-bi-am-sat-hut-thuc-chat-chi-la-mot-vu-no-khi-ga-binh-thuong

 Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh : Reuters

Theo AP, nguồn tin từ ba nhân viên cứu hỏa đang chữa cháy tại một tòa nhà gần đó cho biết, một bình gas bên trong một trong những căn hộ đã phát nổ, chứ không phải máy bay không người lái cài theo chất nổ như những gì mà các quan chức Venezuela và ngay cả chính ông Maduro đã công bố.

Trước đó, Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez, mô tả vụ việc như một cuộc tấn công vào Tổng thống Maduro.

Bộ trưởng nói rằng một số máy bay không người lái mang theo chất nổ đã phát nổ khi tiếp cận vị trí của Tổng thống, nơi ông phát biểu bên cạnh vợ và một loạt các quan chức quân sự cấp cao. Hai chiếc máy bay không người lái đã bị các lính canh của Venezuela bắn hạ ngay lập tức, theo Rodriguez.

tong-thong-venezuela-bi-am-sat-hut-thuc-chat-chi-la-mot-vu-no-khi-ga-binh-thuong

 Tổng thống Venezuela cùng vợ và các lãnh đạo quân sự cấp cao trước khi vụ nổ xảy ra. Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu sau vụ tấn công của mình, ông Maduro cũng nói rằng mình thấy một vật thể bay nổ ngay trước mặt và một giây sau đó, một chiếc khác phát nổ bên phải ông.

Trong khi đó, không có bất kỳ đoạn video nào ghi hình được vật thể lạ phát nổ trên không. Tất cả những gì chúng ta có được cho đến nay là chương trình phát sóng đã ghi lại cảnh ông Maduro và đoàn tùy tùng nhìn lên thứ gì đó trong không trung, ngay trước khi tín hiệu truyền hình bị cắt đứt và những hình ảnh an ninh của Maduro Scrambles bảo vệ ông với đồ bảo hộ.

Ngoài ra, còn có một phiên bản “dĩ hòa vi quý” trên Twitter nói rằng, ít nhất một trong những máy bay không người lái đã đâm vào một tòa nhà gần đó, làm phát ra đám cháy và các nhân viên cứu hỏa sau đó đã đến để dập tắt.

Cũng theo AP, nguồn tin từ truyền thông Venezuela cho biết, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nói các nhà chức trách đã bắt giữ một số người chịu trách nhiệm về những gì mà ông đang kêu gọi là một vụ ám sát.

Trong một chia sẻ với truyền thông nước nhà, ông Maduro nói một số "tác giả của vụ nổ" trong cuộc tấn công với máy bay không người lái đang bị giam giữ.

Ông cho biết các phe cánh bên trong Venezuela đã hợp tác với các nhà âm mưu ở Bogota và Miami phải chịu trách nhiệm về vụ việc.

Song vị Tổng thống không cung cấp tên của những người bị giam giữ hoặc mô tả chi tiết về những cáo buộc họ đang đối mặt.

Maduro nói thêm rằng, một số người tài trợ cho cuộc tấn công là ở Miami và ông hy vọng Tổng thống Donald Trump "sẵn sàng chiến đấu chống lại các nhóm khủng bố".

Ông Maduro hứa sẽ điều tra toàn bộ vụ việc để bắt giữ tất cả những người liên quan chịu trách nhiệm,

Một chuyên gia Venezuela cho biết có khả năng Tổng thống Nicolas Maduro sẽ sử dụng “chiêu” nghi ngờ nỗ lực ám sát để thanh trừng các quan chức không trung thành và tiếp tục kìm hãm các quyền tự do.

Các máy bay không người lái tấn công ám sát Tổng thống Venezuela Nicolas MaduroNgày 4/8, Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez thông báo, tiếng nổ làm gián đoạn lễ kỷ niệm 81 năm ngày thành lập lực lượng Phòng vệ Quốc gia Venezuela là một vụ tấn công nhằm vào ban lãnh đạo chính phủ Venezuela đang có mặt tại sự kiện này.

David Smilde của Văn phòng Washington ở Mỹ Latinh nói rằng, cuộc tấn công nghiệp dư dường như không được dàn dựng bởi chính phủ Maduro vì lợi ích chính trị.

Tuy nhiên, Smilde nói rằng, các hình ảnh bài phát biểu bị cắt ngang giữa chừng khiến Maduro cảm thấy bị xấu hổ và cảnh đám lính chạy trốn trong nỗi sợ hãi cũng làm cho Tổng thống trở nên dễ bị tổn thương.

Khánh Hồng (theo Reuters, AP)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang