Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh nói về tranh chấp trên Biển Đông

author 07:38 13/09/2014

Theo ông Lê Lương Minh: "Các nước ASEAN chưa từng kéo giàn khoan vào vùng biển thềm lục địa của Trung Quốc theo luật pháp quốc tế...".

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh: Chưa nước ASEAN nào kéo giàn khoan vào vùng biển thềm lục địa của Trung Quốc theo luật pháp quốc tế.

BBC ngày 11 tháng 9 đưa tin, khi trả lời phỏng vấn BBC nói về tranh chấp Biển Đông, Tổng thư ký Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) Lê Lương Minh cho rằng, hành vi của Trung Quốc và các nước ASEAN ở Biển Đông đều phải chịu quản lý của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) ký năm 2002.

Căn cứ vào điều 5 của tuyên bố này, các nước liên quan cam kết phải tôn trọng hiện trạng, không sử dụng vũ lực và các biện pháp khác làm thay đổi hiện trạng.

Mặc dù các nước ASEAN và Trung Quốc luôn có DOC trong 12 năm, nhưng Biển Đông vẫn đã xảy ra xung đột phức tạp và nguy hiểm, vì vậy các nước ASEAN và Trung Quốc nhanh chóng sớm đạt được thỏa thuận về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) là rất quan trọng. Ông bày tỏ lạc quan về việc ASEAN và Trung Quốc nhanh chóng đạt được COC.

Còn về việc Trung Quốc hạ đặt phi pháp giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 ở vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam gần đây, BBC dẫn lời ông Lê Lương Minh, người từng làm Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam cho rằng, các nước ASEAN chưa từng kéo giàn khoan vào vùng biển thềm lục địa của Trung Quốc theo luật pháp quốc tế và sở hữu hợp pháp theo Công ước Liên hợp quốc về Luật biển, vì vậy tranh chấp lần này hoàn toàn không chỉ là tranh chấp giữa Trung Quốc với một nước thành viên ASEAN, mà là tranh chấp giữa Trung Quốc với 4 nước thành viên ASEAN, trong khi đó giữa một số nước thành viên EU hoàn toàn không tồn tại loại tranh chấp này, không khó nhìn thấy vấn đề này đến từ đâu.

Từ đầu tháng 5 đến giữa tháng 7 năm 2014, Trung Quốc hạ đặt phi pháp giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 ở vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Trung Quốc còn cho nhiều máy bay quân sự, tàu chiến, tàu hải cảnh, tàu dịch vụ, tàu cá... vào hỗ trợ chiến dịch xâm lược này, rõ ràng là đã sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực đối với Việt Nam. Ngoài ra, với việc đâm chìm tàu cá, đâm dã man tàu kiểm ngư của Việt Nam 

Indonesia

Đối với vấn đề Indonesia tại sao chưa phát huy nhiều hơn vai trò hòa giải, ông Lê Lương Minh cho rằng, Indonesia phát huy vai trò rất lớn trong việc bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực cũng như làm dịu tranh chấp Biển Đông, Indonesia ủng hộ nguyên tắc 6 điểm chỉ đạo ASEAN giải quyết vấn đề Biển Đông.

Hòa bình, ổn định của Biển Đông phù hợp với lợi ích chiến lược của Indonesia. Indonesia là quốc gia kết nối Thái Bình Dương và Đại Tây Dương của khu vực này, đi lại an toàn và an ninh biển rất quan trọng đối với Indonesia.

Còn về hoạt động biểu tình ở Việt Nam và quan hệ Việt-Trung, ông Lê Lương Minh cho rằng, những bất ổn này đều phản ánh tình hình phức tạp ở trên biển và ngoại giao, nếu Trung Quốc không kéo giàn khoan vào thềm lục địa mà Việt Nam có chủ quyền theo luật biển Liên hợp quốc thì sẽ không xảy ra sự kiện nói trên.

Nhưng sau khi sự kiện xảy ra, Chính phủ Việt Nam đã kiểm soát và ổn định tình hình.

Theo Báo Giáo dục VN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang