Tổng thư ký LHQ cùng phu nhân đến thăm Việt Nam

author 11:29 22/05/2015

(VietQ.vn) - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cùng phu nhân sẽ đến thăm Việt Nam từ ngày 22 đến 23/5 theo lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Báo VnExpress đưa tin, Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon và phu nhân thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 22 và 23/5. Dự kiến ông sẽ trao đổi với các lãnh đạo Việt Nam về các vấn đề an ninh quốc tế, hợp tác giữa Việt Nam, ASEAN với LHQ, hoạt động gìn giữ hòa bình, trọng tâm của LHQ trong năm nay là Chương trình Nghị sự phát triển sau 2015, tài chính cho biến đổi khí hậu và tầm quan trọng của phương thức tiếp cận đa phương, thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết.

“Qua chuyến thăm này của Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon đến Việt Nam, Việt Nam mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai bên và nâng cao hiệu quả việc sử dụng nguồn hỗ trợ của LHQ nhằm triển khai chương trình nghị sự phát triển sau năm 2015, đặc biệt trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường, các chương trình giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ mới đây.

Tổng thư ký LHQ cùng phu nhân sẽ đến Hà Nội vào trưa nay

Tổng thư ký LHQ cùng phu nhân sẽ đến Hà Nội vào trưa nay

Ngoài ra, ông Ban Ki Moon sẽ tham gia lễ khánh thành Tòa nhà Xanh Một Liên Hiệp Quốc, nói chuyện với các sinh viên Học viện Ngoại giao và cán bộ ngoại giao trẻ, tham dự lễ kỷ niệm một năm ngày thành lập Trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam, báo Tuổi Trẻ cho hay.

Đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai của ông Ban Ki Moon từ khi đảm nhận vị trí tổng thư ký LHQ năm 2007. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh tình hình an ninh quốc tế diễn biến phức tạp, bất ổn và khó lường. Biển Đông và biển Hoa Đông tiềm ẩn nguy cơ căng thẳng dẫn tới xung đột. 2015 là năm kỷ niệm 70 năm thành lập LHQ, hoàn thiện chương trình Nghị sự phát triển sau 2015 và các nước nỗ lực đạt được một thỏa thuận quốc tế mới nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu cuối năm nay tại Paris, Pháp.

Ông Ban Ki Moon sinh năm 1944, ông tốt nghiệp Trường Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc, chuyên ngành quan hệ quốc tế, sau đó có bằng thạc sĩ về quản trị công tại Trường đại học Havard, Mỹ. Ông Ban Ki Moon có vợ và 3 con. Ngoài tiếng Hàn Quốc, ông nói tiếng Anh và Pháp.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang