Top 10 quốc gia có số dân béo phì nhiều nhất

author 16:06 31/05/2014

(VietQ.vn) – Nghiên cứu mới về 10 quốc gia có số người béo phì cao nhất cho biết gần 30% dân số thế giới hoặc là béo phì hoặc là thừa cân.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet cho thấy số lượng người bị béo phì và thừa cân trên thế giới tăng từ 857 triệu người năm 1980 lên 2,1 tỉ người năm 2013. 

Phân biệt thừa cân và béo phì

Thừa cân và béo phì được xác định dựa trên Chỉ số khối cơ thể BMI. Chỉ số khối cơ thể của một người tính bằng cân nặng của người đó (kg) chia cho bình phương chiều cao (đo theo mét hoặc cm).  Người thừa cân có chỉ số BMI trong khoảng 25- 30 trong khi người béo phì thì từ 30 trở lên.

Béo phì ở trẻ em

Béo phì ở trẻ em (Nguồn: Internet)

Béo phì – vấn đề toàn cầu“

Béo phì ảnh hưởng tới mọi người ở mọi lứa tuổi, thu nhập và ở mọi nơi”, đồng tác giả Christopher Murray – giám đốc Viện Health Metrics and Evaluation (IHME) – cho biết trong một thông cáo báo chí. “Trong 3 thập kỉ qua, chưa từng có một quốc gia nào thành công trong việc giảm tỉ lệ béo phì. Và chúng tôi ước tính béo phì sẽ tiếp tục gia tăng đều đặn cùng với sự gia tăng nguồn thu nhập ở  các nước thu nhập trung bình và thấp nếu không có những biện pháp khẩn cấp để giải quyết sự khủng hoảng sức khỏe cộng đồng này”, Murray cho biết.

Các nhà nghiên cứu cũng lo ngại về nhũng dữ liệu mới liên quan đến trẻ em và thanh thiếu niên. Theo như nghiên cứu, từ năm 1980 đến 2013, tỷ lệ trẻ em và thanh thiếu niên thừa cân hoặc béo phì tăng gần 50 phần trăm. Trong năm 2013, hơn 22 phần trăm trẻ em nữ và gần 24 phần trăm nam sống ở các nước phát triển hoặc là thừa cân hoặc là béo phì.

Nguy cơ ung thư túi mật tăng lên cùng với chỉ số BMI

Nguy cơ ung thư túi mật tăng lên cùng với chỉ số BMI (Nguồn: Internet)

Sự gia tăng bệnh béo phì ở trẻ em đặc biệt đáng lo ngại ở nhiều nước có thu nhập thấp và trung bình,” Marie Ng – trợ lí giáo sư mục sức khoẻ toàn cầu tại IHME, tác giả chính của báo cáo – cho hay. “Có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe là hệ quả của béo phì ở trẻ em, bao gồm bệnh tim mạch, tiểu đường và nhiều bệnh ung thư. Chúng ta cần suy nghĩ để tìm ra cách xoay chuyển xu hướng này.”

Top 10 nước có nhiều người béo phì nhất

Kết quả nghiên cứu trên 188 quốc gia cho thấy hơn 50% của con số 671 triệu người béo phì trên thế giới sống trong 10 quốc gia dưới đây:

1. Hoa Kỳ

2. Trung Quốc

3. Ấn Độ

4. Nga

5. Brazil

6. Mexico

7. Ai Cập

8. Đức

9. Pakistan

10. Indonesia

Tỷ lệ cao nhất của những người béo phì trên thế giới, 13 phần trăm, sống tại Hoa Kỳ. Trung Quốc và Ấn Độ chiếm khoảng 15 phần trăm dân số béo phì trên thế giới. Tỉ lệ trong nghiên cứu được chuẩn hóa theo tuổi, có nghĩa là đã được điều chỉnh những khác biệt về quy mô dân số và độ tuổi theo thời gian và giữa các nước.

Tuyết Trinh


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang