Chất lượng sống

Sức khỏe

Top 10 thực phẩm ngăn ngừa tổn thương da do ánh nắng

author 10:08 18/08/2015

(VietQ.vn) - Các chuyên gia khuyên ăn nhiều các loại thực phẩm giàu chất chống oxi hóa dưới đây để giúp ngăn ngừa tổn thương da do tia cực tím, vốn rất sẵn có trong ánh nắng gay gắt.

Hạnh nhân

Là nguồn vitamin E tuyệt vời, hạnh nhân chứa nhiều chất chống oxi hóa chống lại tác hại của mặt trời. Hãy thử rắc hạnh nhân lên món salad hay trang trí lên kem, hoặc bạn có thể dùng bơ hạnh nhân để chế biến món sốt tuyệt ngon ăn kèm với gà xiên nướng.

Măng tây

Bạn có biết măng tây cũng là nguồn vitamin E phong phú. Nếu đang có ý định tổ chức tiệc ngoài trời, thì măng tây nướng sẽ là một món rất tuyệt để giữ cho làn da khỏe mạnh.

Cà rốt

Các chất chống oxi hóa trong cà rốt không chỉ phòng ngừa tổn thương do ánh nắng mà còn thực sự đẩy lùi những tổn thương này. Thêm cà rốt vào thực đơn hằng ngày bằng cách bào cà rốt thành sợi để trộn salad hoặc xào với mì.

Sôcôla đen

Sôcôla đen (chứa 65% cacao hoặc hơn) giàu chất chống oxi hóa giúp chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời - vậy nên hãy ăn 100 calo từ món đồ ngọt này mỗi ngày.

Trà xanh

Trà xanh là một trong những thực phẩm giàu polyphenol nhất. Các nghiên cứu cho thấy polyphenol trong chế độ ăn bảo vệ da chống lại các tia cực tím có hại. Bạn có thể uống nước trà xanh hoặc dùng bột trà xanh để làm sinh tố hoặc làm bánh.

Kiwi

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại thực phẩm giúp bảo vệ da chống lại tổn thương do gốc tự do khi phơi nắng – thì kiwi chính là câu trả lời. Loại quả còn chứa nhiều vitamin C hơn cả cam. Bạn có thể cho kiwi vào salad, sốt salsa và sinh tố.

Cá hồi

Cá hồi giàu omega-3 sẽ giúp bạn duy trì lớp mỡ dưới da khỏe mạnh, có thể ngăn ngừa tác hại của ánh nắng. Hãy đảm bảo ăn đủ chất béo có lợi trong mùa hè này.

Hạt hướng dương

Nếu bạn đang tìm thêm cách để bổ sung vitamin E cho chế độ ăn thì hãy nghĩ đến hạt hướng dương; một phần tư cốc sẽ cho ban gần đủ lượng chống oxi hóa cần thiết mỗi ngày. Bạn có thể ăn hạt hướng dương cùng với bánh quy để có vị mặn lạ miệng.

Khoai lang

Giống như cà rốt, khoai lang có màu da cam nhờ vào chất beta caroten bảo vệ da. Vậy nên thay cho khoai tây chiên, sao bạn không thử món khoai lang chiên.

Cà chua


Cà chua rất giàu lycopene - một chất chống oxi hóa bảo vệ da khỏi các tia tử ngoại.

Để có một làn da khỏe đẹp bạn cần bổ sung những thực phẩm cần thiết như cà chua, dưa hấu, trà xanh...

Thực phẩm tốt cho da trong mùa nắng

Nước: Giúp cơ thể mát mẻ đồng thời giúp da loại bỏ các tạp chất, mang lại làn da sáng đẹp hơn.

Dưa lưới: Cung cấp chất chống ôxy hóa, giúp da giữ nước. Dưa lưới cũng cung cấp vitamin E ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm.

Dưa hấu: Chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp tái tạo các tế bào da và làm trắng da.

Các loại quả mọng: mâm xôi, dâu tây và quả việt quất có chứa nhiều chất chống ôxy hóa, chống lại tác hại của tia nắng mặt trời, giúp ngăn ngừa nếp nhăn (theo nghiên cứu được công bố trên trang Science Daily).

Trà xanh: Cung cấp các chất tự nhiên giúp điều trị và ngăn ngừa các vấn đề về da như dị ứng, phát ban…

Thịt đỏ: Rất tốt nếu ăn với số lượng vừa phải. Thịt đỏ chứa các chất dinh dưỡng như chất sắt, rất cần thiết cho việc duy trì vẻ đẹp của làn da.

Cá: Cá ngừ và cá hồi là nguồn cung cấp omega-3 giúp da trắng sáng và khỏe mạnh. Axit béo này có thể giúp bổ sung độ ẩm đồng thời làm giảm nguy cơ viêm da.

Thơm: Là nguồn chứa axit alpha hydroxy tự nhiên, giúp loại bỏ các tế bào chết trên da.

Nấm: Là nguồn tuyệt vời chứa vitamin D và chất chống oxy hóa tự nhiên.

 

Long Vân(T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang