Top 3 vũ khí khủng của quân đội Ả Rập Xê-út

author 10:09 31/03/2015

(VietQ.vn) - Ả Rập Xê-út là một quốc gia Trung Đông, là cái nôi của đạo Hồi, quốc gia này hiện nay cũng đã sở hữu một cơ số vũ khí quân sự khủng, có thể gây sức ảnh hưởng lớn tới phiến quân Houthi ở Yemen.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí quân sự khủng Ả Rập Xê-út sở hữu có thể sẽ là nỗi lo lớn đối với phiến quân Houthi ở Yemen. Một liên minh hình thành gồm 10 quốc gia, kể cả 5 vương quốc vùng Vịnh, dẫn đầu bởi Ả Rập Xê-út đang cố gắng đánh bại phiến quân Houthis được Iran hậu thuẫn và hồi phục chính quyền Yemen được quốc tế công nhận.

Máy bay chiến đấu F-15SA

F-15SA là biến thể mới nhất của dòng máy bay chiến đấu F-15. Đây là dòng máy bay tiêm kích chiến thuật 2 động cơ phản lực, hoạt động được trong mọi điều kiện thời tiết, được thiết kế để chiếm lĩnh và duy trì ưu thế trên không trong chiến đấu.

F-15SA so với F-15 đã được cải thiện đáng kể về hiệu suất hoạt động và tải trọng, bổ sung thêm 2 cánh phụ, giảm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa vòng đời thấp hơn so với các thế hệ trước. Dòng F-15 và các biến thể được đánh giá là một trong những máy bay có khả năng cơ động tốt nhất thế giới. 

Máy bay chiến đấu F-15SA là một loại vũ khí quân sự lợi hại của quân đội Ả Rập

Máy bay chiến đấu F-15SA là một loại vũ khí quân sự lợi hại của quân đội Ả Rập

Về thông số, F-15SA có tốc độ bay cực đại Mach 2,5 (3.018km/h), tầm hoạt động 5.600km với thùng nhiên liệu phụ, trần bay 20km. F-15 mang được tối đa 7.300kg bom và vũ khí các loại gồm: 1 pháo M61 Vulcan 20mm Gatling gắn trong thân với 940 quả đạn, và tên lửa đối không tầm ngắn AIM-9, tầm trung AIM-7 và tầm xa AIM-120, F-15 cũng được trang bị với 4 giá treo đế trên cánh, 4 đế trên thân, 2 đế đầu chót cánh.

F-15 nổi bật với hệ thống ra-đa mảng định pha chủ động AN/APG-63, AN/APG-70 hoặc AN/APG-63(V)2,  bộ phân tích tín hiệu AN/APX-76 IFF, bộ ra-đa cảnh báo An/ALQ-128, ra-đa cảnh báo tiếp nhận AN/ALR-56, hệ thống phòng thủ bên trong ALQ-135 và bộ phát pháo sáng AN/ALE-45.

Trực thăng chiến đấu AH-64D Apache 

Quân đội Ả Rập Xê-út cũng được trang bị với trực thăng chiến đấu AH-64 Apache. Boeing AH-64 Apache là một mẫu máy bay trực thăng tấn công với rotor 4 cánh kèm 2 động cơ và buồng lái đôi dành cho 2 phi công. Cả 2 phi công đều có thể điều khiển máy bay và kích hoạt vũ khí độc lập. AH-64 Apache có thể bay ở vận tốc tối đa 293 km/h, tầm bay 476 km và trần bay 6400 m ở tải trọng tối thiểu.

Vũ khí quân sự trực thăng chiến đấu AH-64 Apache

Vũ khí quân sự trực thăng chiến đấu AH-64 Apache 

Một điểm nổi bật ở trực thăng AH-64 Apache là phi công được trang bị mũ có hệ thống hiển thị màn hình hiển thị IHADSS. Với việc trang bị loại mũ hiện đại này,  phi công hay pháo thủ có thể điều khiển khẩu súng tự động M230 cỡ đạn 30 mm lắp bên dưới máy bay chỉ với việc khóa mục tiêu quan sát. Hiệu suất chiến đấu tiêu chuẩn của một pháo thủ trên AH-64 Apache thường tiêu diệt ít nhất 1 phương tiện hoặc 1 mục tiêu trong một loạt đạn 30 viên ở cự ly từ 800 đến 1200 m.

AH-64 được trang bị nhiều loại vũ khí khác nhau. AH-64 Apache được trang bị với một khẩu súng máy M230E1 30 mm với 1200 viên lắp dưới, gắn hỗn hợp hệ thống tên lửa chống tank AGM-114 Hellfire gồm 8 quả và rocket Hydra 70 không dẫn đường gồm 38 quả.

Hệ thống tên lửa điều khiển chống tăng TOW

TOW là tên gọi của hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển do Mỹ sản xuất từ những năm 1970. Các nước đồng minh Mỹ, ủng hộ lực lượng nổi dậy Syria đã chuyển giao không ít TOW cho quân nổi dậy để đối phó với phương tiện chiến đấu hạng nặng của quân đội chính phủ Syria.

Hệ thống vũ khí quân sự tên lửa TOW là khắc tinh của xe tăng và xe bọc thép

Hệ thống vũ khí quân sự tên lửa TOW là khắc tinh của xe tăng và xe bọc thép

Loại tên lửa này đạt tầm bắn tới 4.200m, dẫn đường qua dây. Hệ thống TOW có kích thước lớn và khá nặng, nhưng lại có tầm bắn xa và đầu đạn hoạt động hiệu quả hơn nhiều hệ thống tên lửa chống tăng khác.Có thể nói, với sức công phá mạnh, TOW sẽ khiến các xe tăng khó có “đất sống”. Kể cả việc bọc giáp phản ứng nổ ERA thì việc bị phá hủy vẫn là khó tránh khỏi. Mà khi thiếu đi sự hộ tống của tăng – thiết giáp.

Anh Toàn

 

 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang