Top thực phẩm bảo vệ não và phòng chống suy giảm trí nhớ

author 06:33 15/05/2016

(VietQ.vn) - Những loại thực phẩm bảo vệ não và tăng khả năng ghi nhớ là những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, acid béo omega-3, vitamin và khoáng chất.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một số thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa bệnh giảm trí nhớ (Alzheimer), bao gồm những thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm đóng gói chứa chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng cần thiết để ngăn chặn suy giảm nhận thức.

Quả óc chó
Theo báo Healthplus, nghiên cứu năm 2009 được công bố trên Tạp chí Nutritions (Mỹ) cho thấy, ăn 2 – 3 quả óc chó mỗi ngày giúp làm chậm quá trình lão hóa ở não ở những con chuột già, cải thiện khả năng hoạt động và xử lý thông tin. Loại thực phẩm này chứa một lượng cao các chất chống oxy hóa, mà một số nhà nghiên cứu nói rằng có thể chống lại các tế bào DNA trong não bị thiệt hại bởi các gốc tự do.

Ăn các loại quả mọng tốt cho bộ não

Ăn các loại quả mọng tốt cho bộ não

Cà rốt

Cà rốt chứa nhiều luteolin, giúp phòng chống suy giảm trí nhớ liên quan đến tuổi già và bệnh viêm não. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutritions vào năm 2010, những con chuột có chế độ ăn uống bổ sung 20mg luteolin hàng ngày đã giảm nguy cơ bị viêm trong não. Luteolin cũng giúp cải thiện bộ nhớ của chuột.

Cà phê và trà

Theo Sức khỏe & Đời sống, không chỉ giữ tinh thần tỉnh táo vào buổi sáng, uống cà phê và trà có thể ngăn ngừa suy giảm trí nhớ (Alzheimer) và cải thiện chức năng nhận thức. Trong nghiên cứu năm 2010 trên Tạp chí Alzheimer (Mỹ), những con chuột có biểu hiện Alzheimer được sử dụng cà phê chứa caffeine hàng ngày đã làm giảm sự tiến triển của bệnh.

Uống cà phê và trà giúp tăng khả năng ghi nhớ

Uống cà phê và trà giúp tăng khả năng ghi nhớ 

Mặt khác, trà cũng cho thấy tác dụng bảo vệ não bộ. Những người uống trà đã làm tốt các bài kiểm tra về trí nhớ và xử lý thông tin hơn so với người không uống trà, kết quả được đăng tải trên Tạp chí Nutrition, Health and Aging (Mỹ) năm 2010 với sự tham gia 716 người Trung Quốc có độ tuổi 55 trở lên.

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng như việt quất, mâm xôi, dâu tây chứa hàm lượng cao chất chống ôxy hóa, đã được chứng minh là giúp tăng cường trí não và chống lại các gốc tự do có hại. Vì cơ thể con người không tự sản sinh chất chống ôxy hóa, chúng ta bắt buộc phải hấp thu chúng từ các nguồn thực phẩm và chế phẩm bổ sung.

Cá hồi

Cá hồi có chứa một số axit béo omega-3 với hàm lượng cao nhất. Cơ thể không tự sản sinh các axit béo omega-3, vì vậy bổ sung chúng vào chế độ ăn uống sẽ giúp tăng cường trí não. Theo Trung tâm Y tế của Đại học Maryland, axit béo omega-3 làm giảm viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa thay đổi tâm trạng và trầm cảm.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo mỗi tuần nên ăn ít nhất 2 phần (100g) cá hồi, hoặc các nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời khác từ cá như cá bơn, cá ngừ, cá thu, cá mòi.

Dầu ôliu

Trong năm 2015, nhóm nghiên cứu từ Trung tâm y tế Đại học Rush đã thiết kế một chế độ ăn để giảm 53% nguy cơ suy giảm trí nhớ. Chế độ ăn MIND bao gồm phần lớn các loại thực phẩm trong chế độ ăn Địa Trung Hải tốt cho tim cũng làm giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ ở những bệnh nhân cao tuổi.

Dầu ôliu là trọng tâm của chế độ ăn nhờ các polyphenol nổi trong chất dịch nhớt của nó. Các nghiên cứu cho thấy những chất chống oxy hóa mạnh cải thiện khả năng học tập và trí nhớ ở chuột, và có thể đảo ngược tổn thương trong não.

Cải xoăn và rau bina

Ăn rau lá xanh có liên quan chặt chẽ với mức suy giảm nhận thức thấp hơn, cải xoăn và rau bina nằm trong số những loại rau chống lão hóa hiệu quả nhất trên thị trường. Chúng được đóng gói với folate và B6 - hai loại vitamin quan trọng để bảo vệ não. 

Bổ sung thêm cải xoăn trong chế độ ăn giúp cải thiện khả năng ghi nhớ

Bổ sung thêm cải xoăn trong chế độ ăn giúp cải thiện khả năng ghi nhớ

Cải xoăn cũng chứa 45 loại flavonoid khác nhau, trong đó có vitamin K và các đặc tính chống viêm và chống ôxy hóa khác. Thêm B12 vào hỗn hợp cùng với folate và B6. Tuy nhiên, con người rất khó hấp thu B12 qua thực phẩm, đó là lý do bổ sung dinh dưỡng có thể giúp đạt được mức tối ưu khi thêm rau lá xanh vào một chế độ ăn.

Nhựa cây phong

Một nghiên cứu mới được công bố năm 2016 đã chỉ ra lợi ích của nhựa cây phong trong việc bảo vệ tế bào não không bị tổn thương. Nhựa cây phong có hơn 100 đặc tính chống viêm, có lợi cho sức khỏe, có thể ngăn chặn các tế bào não quấn lại và kết tụ với nhau - một hiện tượng làm tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ.

Củ cải

Những loại rau củ màu tím chứa nitrat, làm tăng lưu lượng máu đến não. Một chu kỳ máu được oxy hóa ổn định sẽ cải thiện cách hoạt động của não. Có những vùng não bị thoái hóa theo tuổi, và các chuyên gia tin rằng đây là những phần liên quan tới hiện tượng mất trí nhớ và nhận thức kém.

Nitrat làm giãn mạch máu và nuôi dưỡng não ở thùy trán - nơi thường phát hiện được bệnh sa sút trí tuệ trên hình ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI). Uống nước ép củ cải đường là một trong những cách thêm các loại rau củ vào chế độ ăn uống.

>> Nghi vấn gây sốc: Uống sữa chua có thể phá hủy dạ dày?

Minh Thảo (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang