Tốt nghiệp Đại học dân lập Đông Đô nhưng không được thi cao học

author 13:59 28/08/2015

(VietQ.vn) - Tốt nghiệp cử nhân ngành Luật Kinh tế tại Đại học dân lập Đông Đô nhưng cựu sinh viên này lại không được thi cao học tại Học viện Khoa học xã hội…

Bạn đọc N.T.H (trú tại Hà Đông, Hà Nội; tốt nghiệp trường Đại học dân lập Đông Đô, khóa học 1997-2001, chuyên ngành Luật Kinh tế) phản ánh Học viện Khoa học xã hội (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) thiếu công bằng trong tuyển sinh đào tạo sau đại học.

Từ năm 2012 tới nay, bản thân chị H. đã nhiều lần nộp hồ thi tuyển hệ sau đại học, nhưng không được phía Học viện Khoa học xã hội chấp thuận.

Học viện cho rằng, trước đó trường Đại học dân lập Đông Đô có sai phạm về công tác tuyển sinh, đào tạo ngành Luật nên hồ sơ thí sinh cần xem xét lại.

Tuy nhiên theo chị H., việc Học viện Khoa học xã hội từ chối hồ sơ thí sinh tốt nghiệp Đại học Dân lập Đông Đô là điều bất hợp lý, chưa rõ ràng.

“Không lẽ bây giờ tôi đã tốt nghiệp nhưng bằng đã cấp không có giá trị pháp lý? Rất mong cơ quan có thẩm quyền giúp tôi giải đáp những thắc mắc, cũng như lấy được sự công bằng, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho cá nhân tôi nói riêng và cho những người học tại trường Đông Đô nói chung", chị H. đề nghị.

Về phản ánh của chị H., trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam, lãnh đạo Học viện Khoa học xã hội, cho biết đơn vị đang xác minh tính pháp lý hồ sơ đăng ký dự thi sau đại học của thí sinh này.

Ông Hồ Sĩ Sơn, phó giám đốc học viện khoa học xã hội

Ông Hồ Sĩ Sơn - Phó Giám đốc Học viện Khoa học xã hội trao đổi với phóng viên. Ảnh Viết Cường

“Tôi được biết, trong một thời gian dài, ngành Luật Kinh tế - Đại học dân lập Đông Đô, nơi thí sinh H. theo học có trục trặc về tính pháp lý trong quá trình tuyển sinh, đào tạo chuyên ngành này. Do đó, việc trường Đại học dân lập Đông Đô có được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo chuyên ngành nói trên hay không (trong khoảng thời gian 1997-2001), đến nay vẫn chưa rõ ràng nên chúng tôi tạm thời chưa duyệt hồ sơ của chị H. để cần thời gian xác minh”, ông Hồ Sỹ Sơn - Phó Giám đốc Học viện Khoa học xã hội giải thích.

Đó là nguyên nhân đến nay phía Học Viện vẫn còn do dự. “Khi có kết quả xác minh, chúng tôi sẽ trả lời các anh sau", ông Sơn cho biết.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Tĩnh - Phó Hiệu trưởng trường Đại học dân lập Đông Đô cho hay, trường được thành lập từ năm 1994. Đến năm 1995 bắt đầu chiêu sinh với nhiều ngành nghề, trong đó có ngành Luật.

phó hiệu trưởng đại học dân lập Đông Đô

Phó Hiệu trưởng Đại học dân lập Đông Đô. Ảnh Viết Cường

Trong quá trình hoạt động, Bộ GD-ĐT có đề nghị “bằng miệng” không nên để các trường ngoài công lập đào tào ngành Luật, do đó trường Đại học dân lập Đông Đô chỉ đào tạo ngành Luật 3 khóa là khóa 1996, 1997 và 1998 rồi dừng lại.

Ông Tĩnh cho rằng, việc Học viện Khoa học xã hội không chấp thuận hồ sơ của thí sinh đã tốt nghiệp ngành Luật tại trường Đại học dân lập Đông Đô là vô lý vì trường khi đào tạo ngành Luật được phép của Bộ GD-ĐT.

Theo xác minh của phóng viên, ngày 5/6/1998, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn yêu cầu và hướng dẫn "cho phép một số trường được đào tạo tiếp (sau khi có thị bằng miệng đề nghị trường ngoài công lập không được đào tạo ngành Luật - PV) số sinh viên đã tuyển vào học ngành Luật và cấp bằng cử nhân Luật kinh tế cho những người đủ điều kiện tốt nghiệp”.

Số sinh viên ngành Luật thuộc diện này bao gồm: Trường Đại học dân lập Phương Đông, khóa 1; Trường ĐHDL Đông Đô, khóa 1; Trường ĐHDL Văn Lang, khóa 1 và 2".

Như vậy, việc đơn vị tiếp nhận hồ sơ (Học viên Khoa học xã hội) không nắm rõ thông tin tuyển sinh, đào tạo, “ngâm” hồ sơ, khiến quyền lợi thí sinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang