Toyota cộng tác với công ty AI Preferred Networks để thiết kế Robot trợ giúp con người

authorHoàng Huy 16:40 08/08/2019

(VietQ.vn) - Toyota hiện đang tranh thủ sự giúp đỡ của công ty khởi nghiệp Preferred Networks, một công ty của Nhật Bản thành lập vào năm 2014 với mục tiêu tập trung vào trí tuệ nhân tạo và đi nghiên cứu sâu về vấn đề này, để giúp thúc đẩy mục tiêu của hãng này trong việc phát triển các chức năng tiện ích ở những con robot có thể giúp đỡ con người trong cuộc sống hàng này.

Hai công ty đã công bố mối quan hệ hợp tác vào ngày hôm nay để hợp tác nghiên cứu và phát triển những công nghệ sẽ sử dụng làm nền tảng cho Robot hỗ trợ con người của Toyota (Toyota’s Human Support Robot, HSR). Ý tưởng về chú robot này đã được hãng Toyota đưa ra vào năm 2012 và đã phát triển kể từ khi đó, là một chú robot cơ bản được thiết kế để có thể hoạt động cùng con người trong các hoạt động hàng ngày. Chức năng chính của nó liên quan đến việc cung cấp các dịch vụ như chăm sóc cơ bản, hỗ trợ điều dưỡng và chăm sóc dài hạn. Được trang bị một cánh tay, màn hình hiển thị, máy ảnh, và chân đế có bánh xe, nó có thể thu thập và lấy vật phẩm, đồng thời cũng cung cấp khả năng điều khiển và liên lạc từ xa.

Preferred Networks đã có một số thí nghiệm với con robot HSR của Toyota – điều đó đã chứng minh được có một con robot như vậy, được lập trình để dọn dẹp phòng hoàn toàn tự động tại Hội nghị robot CEATEC của Nhật Bản vào năm 2018. Hệ thống có thể nhận diện các đối tượng cụ thể, đáp ứng các hướng dẫn cụ thể của con người và quan trọng nhất, là có thể cầm lên, đặt xuống một cách an toàn các vật thể không thể xác định từ cơ sở dữ liệu của nó. Toyota sẽ cung cấp “hàng chục” nhóm HSR để công ty Preferred Networks đưa vào hoạt động, và sau đó trong ba năm, hai công ty sẽ cộng tác trên R&D, chia sẻ về những kết quả đạt được trong công việc của cả hai và thống nhất về sở hữu trí tuệ, không hạn chế về cách một trong hai bên sử dụng kết quả của công việc chung.

Một trong những mục tiêu hoạt động hướng đến của Toyota trong tương lai đó là trở thành một công ty phát triển “robot trong nhà” (home robotics) theo hướng thương mại, nó có thể hoạt động cùng với con người ở những nơi họ sinh sống và làm việc. Nhà sản xuất ô tô đã có một số dự án khác nhau để biến điều này thành hiện thực, bao gồm việc thông qua các nghiên cứu tại công ty con Toyota Research Institute (TRI), công ty con này đã làm việc với một số tổ chức nghiên cứu sâu về robot. Toyota gần đây cũng tiết lộ một số dự án chế tạo robot mà hãng này sẽ mang đến Thế vận hội Olympic năm 2020 diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản, điều này sẽ giúp hãng này thử nghiệm được một số dự án của mình.

Huy Hoàng (theo: Tech Crunch)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang